Liễu hướng dẫn khách ăn mặc lịch sự để ra dáng doanh nhân, học thuộc thông tin liên quan rồi tham gia đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội đi Hàn Quốc và trốn lại đây.

Thông tin từ VnExpress, hôm qua 20/5, TAND TP. Hà Nội đưa ra phán quyết với 8 bị cáo trong vụ mở môi giới, tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài theo chuyên cơ đưa Chủ tịch Quốc hội sang thăm Hàn Quốc vào cuối năm 2018.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Liễu (Giám đốc Công ty CP phần GVA) 5 năm tù vì tội Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đồng tội danh với Liễu, bị cáo Trịnh Bang Dũng, Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân, Nguyễn Thị Lương (đều ở Nghệ An) lần lượt lãnh mức án 3 năm tù; 20 tháng tù; 18 tháng tù treo và 18 tháng tù. Nghe xong mức án, bị cáo Lương đã ngất xỉu tại chỗ, hơn 20 phút sau mới tỉnh lại được vợ chồng bị cáo Hiếu và Xuân chăm sóc.

Các bị cáo Trần Thị Tuyết (cán bộ Tạp chí Kinh tế và dự báo, Bộ KH&ĐT), Lương Mạnh Hùng (Giám đốc Công ty CP đào tạo và tư vấn giáo dục TD Việt Nam) nhận 20 tháng tù; Trần Phục Hưng (Giám đốc Công ty TNHH MTV tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam) lãnh 16 tháng 11 ngày tù bằng thời hạn tạm giam nên được thả tự do ngay tại toà.

Xử vụ 9 người đi cùng chuyên cơ Chủ tịch Quốc hội: Nghe xong mức án, bị cáo ngất xỉu
Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Báo Tuổi Trẻ tường thuật cáo trạng: Liễu biết được thông tin Bộ KH&ĐT tổ chức Đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 4-7/12/2018 nên nhận thấy đây là cơ hội để trục lợi.

Đầu năm 2018, thông qua mạng xã hội, Liễu nói chuyện với bạn thân là Hoàng Anh (35 tuổi, quê Nghệ An, đang cư trú tại Cộng hòa liên bang Đức) có nhiều người muốn xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.

Sau đó, Liễu thông qua Dũng (chú Hoàng Anh) giới thiệu cho Liễu khách sang Hàn Quốc với chi phí 10.000 USD/người.

Tham gia tìm người đi sang Hàn cho Liễu còn có Hiếu, Xuân, Lương, Hưng. Bốn người này thỏa thuận Dũng sẽ thu 11.500 USD/người để hưởng chênh lệch.

Liễu mượn pháp nhân công ty người quen đồng thời mua thêm các công ty bằng hình thức chuyển nhượng, mục đích đưa tên những người có nhu cầu xuất ngoại vào làm lãnh đạo công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong việc cấp visa xuất cảnh. Với thủ đoạn trên, các hồ sơ do Liễu đề xuất đã được ban tổ chức phê duyệt.

Tin từ VietNamNet, ngày 4/12/2018 Liễu hướng dẫn 4 khách xuất cảnh đi Hàn cũng đoàn Chủ tịch Quốc hội ăn mặc lịch sự để ra dáng doanh nhân, học thuộc thông tin liên quan công ty mà mình đứng tên giám đốc hoặc phó giám đốc. Đến Hàn Quốc nhóm này viện lý do đi gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do ban tổ chức quản lý. Cuối cùng, những người này tách đoàn rồi trốn ở lại.

Với cùng thủ đoạn tương tự, Mạnh Hùng và Tuyết cũng tổ chức cho hai người trốn rồi ở lại Hàn Quốc trên cùng chuyến chuyên cơ này.

Cơ quan điều tra xác định có 9 người trong đoàn doanh nghiệp trốn lại nước này, nhưng công an mới làm rõ 6 trường hợp. Hiện 4 người đã bị trục xuất về Việt Nam, 2 người vẫn còn lẩn trốn.

Nhà chức trách xác định, Liễu thu lời bất chính hơn 700 triệu đồng, Hùng 91 triệu đồng, Tuyết hưởng lợi hơn 48 triệu đồng, Dũng 210 triệu đồng và Ngô Xuân Hiếu 31 triệu đồng, theo VnExpress.

Đối với Hoàng Anh, cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo nhưng hiện cư trú ở Đức nên tách vụ án để xử lý sau.

Từ Khóa: