Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết hôm 24/2 tại một cuộc họp báo rằng Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công để chiếm lại bán đảo Crimea, theo RT.

Ông Zelensky nói: “Chúng tôi đang thực hiện các hành động quân sự. Chúng tôi đã chuẩn bị về mặt tinh thần và đang chuẩn bị về mặt kỹ thuật, với vũ khí, lực lượng. Chúng tôi thành lập các lữ đoàn mới, các đơn vị tấn công thuộc nhiều loại khác nhau. Chúng tôi đang gửi người đi đào tạo không chỉ ở Ukraine, bạn biết đấy, mà còn ở các quốc gia khác”.

Tổng thống Ukraine cũng như các quan chức hàng đầu khác, đã nhiều lần cam kết tái chiếm tất cả các lãnh thổ cũ của nước này từ tay Nga, bao gồm cả Crimea. Bán đảo này đã ly khai khỏi đất nước vào năm 2014 sau cuộc đảo chính Maidan ở Kiev, gia nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Kiev về âm mưu tấn công Crimea. Đầu tháng 2, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea sẽ được coi là một cuộc tấn công trực tiếp vào chính quốc gia này và sẽ “gặp phải sự trả đũa không thể tránh khỏi bằng bất kỳ loại vũ khí nào”.