Nhồi máu cơ tim khởi phát rất nhanh và có thể gây tử vong. Nhồi máu cơ tim có một số dấu hiệu đau ở những vùng tưởng chừng như không liên quan đến tim.

1. Chóng mặt

Chóng mặt là triệu chứng của nhiều bệnh và cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim.

Chóng mặt là dấu hiệu của nhiều bệnh, có thể là bệnh nhồi máu cơ tim.
Ảnh minh họa: pixabay.

Một bác sĩ chia sẻ ví dụ về một bệnh nhân đến từ Nội Mông đã bị chóng mặt trong nhiều năm. Anh ấy từng làm tất cả các loại xét nghiệm, bao gồm chụp động mạch nội sọ, chụp CT và PET và họ không thể xác định được nguyên nhân. Cuối cùng, họ điều trị can thiệp mạch vành và chứng chóng mặt của anh ấy biến mất.

2. Đau đầu

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim cần chú ý nếu bị đau đầu tái phát. Một người phụ nữ lớn tuổi bị đau đầu liên tục ở phía sau đầu, và cơn đau nặng hơn khi đi bộ. Bác sĩ của bà đã kê đơn các phương pháp điều trị đau đầu mà không có kết quả; và ông cũng đã kiểm tra huyết áp cao, nhưng đó cũng không phải là nguyên nhân.

Đau đầu có thể liên quan đến vấn đề tim mạch.
Đau đầu có thể liên quan đến vấn đề tim mạch (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Sau khi làm các xét nghiệm tim mạch, người ta phát hiện động mạch vành phải của bà bị hẹp nặng, nguyên nhân là do vôi hóa. Cơn đau đầu của bà đã giảm bớt khi được điều trị thích hợp.

3. Đau răng

Các bác sĩ đã cảnh báo rằng đau răng có thể là một triệu chứng, đặc biệt đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhồi máu cơ tim. Thiếu máu cục bộ cơ tim có thể là nguyên nhân dẫn đến đau răng. Nhưng rất dễ chẩn đoán nhầm nếu bệnh nhân đã từng nhổ răng trước đó.

Thiếu máu cục bộ cơ tim có thể là nguyên nhân dẫn đến đau răng.
Thiếu máu cục bộ cơ tim có thể là nguyên nhân dẫn đến đau răng (ảnh: pixabay).

Một bệnh nhân bị đau răng thường xuyên ở cùng một nơi và nha sĩ không thể tìm ra nguyên nhân. Sau đó, anh được chẩn đoán mắc chứng thiếu máu cục bộ cơ tim; và sau khi phẫu thuật để mở các mạch máu bị tắc nghẽn, anh đã hết đau răng.

4. Điếc hai tai

Nhiều bệnh nhân bị đau thắt ngực đã bị giảm thính lực. Một số bệnh nhân bị ù cả hai tai và các triệu chứng biến mất ngay sau khi phẫu thuật tim.

Điếc tai có thể có nguyên nhân là nghẽn mạch máu.
Điếc tai có thể có nguyên nhân là liên quan đến tim (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Một bệnh nhân trung niên có sức khỏe tốt cho đến khi anh ta bắt đầu dễ mệt mỏi; và không thể bắt kịp với cuộc sống xã hội bận rộn bình thường của mình. Anh đột nhiên mất một phần thính giác ở cả hai tai.

Lần đầu tiên anh được phẫu thuật tai phải nhưng sau khi phẫu thuật bị mất toàn bộ thính lực. Anh ấy đã không tiếp tục cuộc phẫu thuật theo lịch trình sau đó cho tai trái của mình; vì anh ấy sợ bị điếc hoàn toàn. Khi khám sức khỏe hàng năm, bác sĩ phát hiện ra rằng anh bị tắc nghẽn động mạch vành chính. Sau khi được điều trị chính xác, thính giác của anh ấy đã được phục hồi.

5. Không thể mở mắt

Một bác sĩ khác chia sẻ trường hợp một bệnh nhân nam trung niên không thể mở mắt trong 8 năm. Người đàn ông đã tìm kiếm lời khuyên y tế khắp nơi nhưng không có kết quả. Cuối cùng, sau khi kiểm tra hệ thống tim mạch của anh ấy, người ta phát hiện ra rằng: một mạch máu phía trước trong tim anh ấy đã bị tắc nghẽn 99%.

Nếu bạn đột nhiên không thể mở mắt hãy đi kiểm tra tim.
Nếu bạn đột nhiên không thể mở mắt hãy đi kiểm tra tim (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Anh ấy đã có thể mở mắt ngay sau cuộc phẫu thuật. Mặc dù mối quan hệ giữa thiếu máu cơ tim và mắt vẫn chưa được xác minh hoàn toàn; nhưng nếu ai đó đột nhiên không thể nhìn rõ hoặc không thể mở mắt, họ nên đi kiểm tra tim.

6. Bả vai đau nhức

Một bệnh nhân nữ luôn nói rằng cô ấy cảm thấy có không khí thổi vào xương bả vai và cảm thấy đau đớn. Cô ấy đã kiểm tra hệ thống tim mạch của mình và bác sĩ phát hiện thấy tắc nghẽn. Khi chỗ tắc nghẽn đã được thông, cô không còn đau ở bả vai nữa.

Cảm giác đau đớn ở xương bả vai.
Cảm giác đau đớn ở xương bả vai (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

7. Yếu ở cánh tay trái

Một bệnh nhân khác cảm thấy yếu ở cánh tay trái, kèm theo đau và tê. Xoa bóp thể thao không có tác dụng. Sau khi trải qua các cuộc kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng anh ấy đang bị thiếu máu cơ tim. Anh được đặt thiết bị stent để điều trị và các triệu chứng của anh ấy đã biến mất.

8. Áp lực ở vùng ngực

Nếu ai đó bị áp lực trong lồng ngực hoặc cảm thấy như thể lồng ngực của họ bị bó chặt; thì cần phải tiến hành kiểm tra nhồi máu cơ tim.

Cảm giác như thể lồng ngực bị bó chặt.
Cảm giác như thể lồng ngực bị bó chặt (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Một bệnh nhân luôn cảm thấy như thể mình bị băng quấn quanh ngực nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Cuối cùng, bác sĩ phát hiện ra chứng tắc nghẽn tim mạch ở ông ấy và với việc điều trị phù hợp, các triệu chứng của ông đã thuyên giảm.

9. Đau quanh rốn

Nếu những người có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim bị đau quanh rốn thì họ nên cẩn thận.

Một người đàn ông 50 tuổi bắt đầu bị đau quanh rốn nghiêm trọng đến mức phải đi cấp cứu. Bác sĩ nghi ngờ đau thắt ngực và chỉ định kiểm tra điện não đồ. Khi nguyên nhân đã được xác định là nhồi máu cơ tim; liệu pháp điều trị chính xác và cơn đau của người đàn ông đã thuyên giảm.

10. Đau chân trái

Bi đau chỉ ở chân trái có thể là một triệu chứng khác. Một bệnh nhân nữ đến từ Sơn Đông bị đau và tê chân trái. Cô đã thử nhiều phương pháp điều trị, bao gồm châm cứu và giác hơi; nhưng không làm giảm được các triệu chứng.

Sau khi kiểm tra thêm, họ phát hiện thấy tắc nghẽn trong hệ thống tim mạch của cô. Một lần nữa, việc điều trị chính xác có nghĩa là các triệu chứng của cô ấy đã biến mất.

11. Đau lòng bàn chân

Một người đàn ông lớn tuổi cảm thấy đau lòng bàn chân mỗi khi đi bộ dù chỉ vài bước. Anh ấy cho biết cảm giác như dẫm phải đinh mỗi khi bước một bước.

Đau lòng bàn chân.
Đau lòng bàn chân là một triệu chứng hiếm gặp của bệnh nhồi máu cơ tim (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Anh được phẫu thuật đặt stent để mở mạch máu bị tắc và sau đó anh có thể đi lại bình thường. Các bác sĩ cho biết đây là một triệu chứng hiếm gặp; nhưng những bệnh nhân gặp phải triệu chứng này nên đi kiểm tra hệ thống tim mạch ngay lập tức.

12. Cảm thấy uể oải và mệt mỏi

Triệu chứng này phổ biến hơn ở người cao tuổi. Không có các triệu chứng và khó chịu khác của nhồi máu cơ tim; cảm giác duy nhất là mệt mỏi, uể oải, không muốn hoạt động. Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên cảnh giác với bệnh thiếu máu cơ tim.

Khi nói đến nhồi máu cơ tim, bạn cần phải nhận thức được toàn bộ các triệu chứng. Vì nó không chỉ biểu hiện như đau hoặc tức ngực. Ghi nhớ những triệu chứng này có thể giúp bạn nhận biết các dấu hiệu sớm và can thiệp điều trị sớm phù hợp.

Theo Vision Times

Xem thêm: