Hầu hết mọi người hạn chế ra ngoài trong đại dịch COVID-19. Vì vậy, dự trữ lương thực và thuốc men tại nhà đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Có một số loại thực phẩm có thể được lưu trữ trong thời gian dài mà không sợ hết hạn sử dụng.

1. Giấm trắng

Theo truyền thống, tính axit của giấm thu được từ quá trình lên men của vi khuẩn axit axetic; nó giúp duy trì giấm trong một thời gian dài.

Giấm trắng được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình để nấu thức ăn, làm sạch, khử trùng các vật dụng và môi trường. Nó vai trò quan trọng trong bếp núc và không sợ bị hỏng.

2. Mật ong

Mật ong có thể để được rất lâu. Năm 2015, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra mật ong 3.000 năm tuổi ở Ai Cập vẫn có thể ăn được.

Mật ong còn được gọi là siêu thực phẩm. Nó rất giàu chất chống oxy hóa; có thể giúp giảm ho và thậm chí chữa lành vết thương.

Năm 2015, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra mật ong 3.000 năm tuổi ở Ai Cập; nó vẫn có thể ăn được. Điều này là do sức mạnh bảo quản độc đáo của mật ong. Nó có lượng nước thấp và hàm lượng đường cao. Vì vậy vi khuẩn không thể phát triển trong đó.

Hòa tan mật ong trong nước ấm sẽ tạo ra một hương vị tương tự. Chai mật ong đậy kín tránh ẩm, sẽ kéo dài thời gian bảo quản.

3. Đậu khô

Đậu đỏ là một loại thực phẩm nhẹ với vị ngọt và hơi chua.

Đậu là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Đậu khô đã qua xử lý hút ẩm và được đậy nắp kín sẽ “không sợ” vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Chúng có thể được lưu trữ trong một thời gian dài.

 4. Phô mai bọc sáp

Phô mai khô có thể được bọc kín bằng sáp; và dùng thay thế sữa. Đây cũng là món ăn tuyệt vời để được lâu.

5. Gạo

Gạo là thực phẩm được dùng thường xuyên hàng ngày.

Gạo cũng không có hạn sử dụng. Nó vẫn an toàn để ăn, ngay cả sau nhiều năm. Tại sao một số gạo bị mốc trong vòng nửa năm? Đó là bởi vì nó không được lưu trữ đúng cách.

Gạo cần được bảo quản khô ráo và ở nhiệt độ thấp. Một khi bị ướt, nó sẽ bị hỏng. Gạo lứt rất đặc biệt: nó có hàm lượng dầu cao và dễ bị hư hỏng. Nếu bảo quản gạo trong tủ lạnh, nó có thể để được rất lâu.

6. Hardtack

Thành phần của hardtack rất đơn giản: bột mì, nước và muối. Hardtack có thể được bảo quản khô ráo trong thời gian dài.

7. Tinh bột ngô

Tinh bột ngô cũng giống như gạo. Chỉ cần giữ bột khô ráo và đậy kín, bạn không cần phải lo lắng về hạn sử dụng cũng như chất lượng của nó.

8. Rượu

Rượu không có thêm bất kỳ hóa chất nào và có nhiều mục đích sử dụng để bảo quản thực phẩm.

Rượu có hơn 10% cồn có đặc tính khử trùng. Rượu không có thêm bất kỳ hóa chất nào; và có nhiều mục đích sử dụng như nấu ăn; gia vị và khử trùng khẩn cấp cho các vết thương.

9. Mì ống

Miễn là mì được giữ ở nơi khô ráo và thoáng mát. Nó có thể được lưu trữ trong ít nhất 20 năm mà không bị hư hỏng.

10. Thịt khô

Thịt được khử nước hoàn toàn có thể tồn tại trong 50 năm.

Thịt khô không chỉ được bảo quản; theo cách phơi nắng truyền thống của người Trung Quốc. Mà còn phải phơi khô, ủ già ; và chườm muối như phong tục của thổ dân châu Mỹ. Thịt được khử nước hoàn toàn có thể để được 50 năm.

11. Bơ tinh khiết

Ghee là bơ tinh khiết, được sản xuất chủ yếu ở Tây Tạng và Ấn Độ. Nó có hương vị êm dịu và thích hợp làm “thức ăn cho ngày tận thế”. Nó là sự lựa chọn tốt nhất để thay thế bơ.

12. Sữa bột

Sữa bột tách béo có thể bảo quản đến 25 năm.

Sữa bột cũng có thể được bảo quản trong thời gian dài; và cũng là một nguồn dinh dưỡng tốt. Sữa bột tách kem có thể để được đến 25 năm.

Các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác có thể dự phòng

Các thành phần và thực phẩm khác như nước sốt cà chua có thể được bảo quản trong 18-24 tháng.

Cà phê hòa tan có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 2-20 năm.

Các viên đường có thể được bảo quản trong khoảng 2 năm; hoặc lâu hơn nếu được khử ẩm thích hợp.

Trà Pu’er là một loại trà lên men, cũng có thể được sấy khô và bảo quản. Nó có một mùi thơm đặc biệt, càng để lâu thì càng có giá trị.

Mộc nhĩ và vỏ quýt cũng có thể bảo quản được lâu sau khi phơi nắng.

Theo Vision Times

Xem thêm: