Có nhiều “huyền thoại” về bộ não con người mà bạn thường xuyên nghe thấy, và tin rằng đó là sự thật. Tuy nhiên, 3 điều trong số này không đúng.

1. Bạn là kiểu người não trái – tư duy logic hoặc kiểu người não phải – tư duy sáng tạo

Năm 2013, các nhà khoa học thần kinh từ Đại học Utah tuyên bố: “Không có bằng chứng nào trong hình ảnh não bộ cho thấy một số người là kiểu người não phải hay não trái. Ý tưởng rằng mọi người có phong cách tư duy não trái hoặc não phải là một quan niệm sai lầm hoàn toàn”,Jeffrey Anderson, MD, Ph.D.

Đại học khoa học Utah đã nghiên cứu 2 năm về vấn đề này.

“Hoàn toàn đúng khi một số chức năng của não xảy ra ở bên này hoặc bên kia của não. Ngôn ngữ có xu hướng ở não bên trái, sự chú ý nhiều hơn ở não bên phải. Nhưng mọi người không thực sự phân chia rõ ràng thành kiểu người não trái hay não phải”. Anderson, tác giả chính của nghiên cứu có tiêu đề “Đánh giá giả thuyết về não trái so với não phải với trạng thái nghỉ ngơi, khả năng kết nối chức năng hình ảnh cộng hưởng từ” cho biết. Bài nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí PLOS ONE.

Bộ não con người còn nhiều bí ẩn
Bộ não con người còn nhiều bí ẩn (ảnh: Pixabay).

2. Phụ nữ mang thai có ‘não em bé’

Lầm tưởng về sự suy giảm nhận thức khi mang thai, còn được gọi là “chứng mang thai”, đã có từ nhiều thế kỷ trước. Một trong những nghiên cứu lớn nhất về vấn đề này, được công bố trên Tạp chí Tâm thần học của Anh , Giáo sư Helen Christensen và các đồng nghiệp của bà tại ANU không tìm thấy bằng chứng nào về sự suy giảm nhận thức trong thai kỳ hoặc làm mẹ.

Christensen nói: “Phụ nữ thường nghĩ rằng họ có trí nhớ kém; nhưng qua các bài kiểm tra, kết quả cho thấy trí nhớ của họ hoàn toàn bình thường.

Nghiên cứu đã thử nghiệm 1.241 phụ nữ từ 20 đến 24 tuổi; tốc độ nhận thức, trí nhớ làm việc và khả năng ghi nhớ tạm thời và trì hoãn của họ đều đã được kiểm tra. Những người phụ nữ sau đó được kiểm tra lại sau 4 năm và một lần nữa sau 8 năm. Tại thời điểm theo dõi, 76 phụ nữ có thai. Có thêm 188 người mang thai giữa các lần thử nghiệm.

Giáo sư Christensen cho biết: “Một phần của vấn đề là sách hướng dẫn mang thai cho phụ nữ biết rằng họ có khả năng gặp các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung. Vì vậy phụ nữ và bạn đời của họ có quyền quy kết bất kỳ sự mất hiệu lực trí nhớ nào là do quá trình mang thai”. Những huyền thoại về não bộ như vậy có thể có tác động trực tiếp đến con người.

3. Chúng ta chỉ sử dụng 10% bộ não của mình

Người ta không hiểu huyền thoại này bắt đầu từ đâu, nhưng nó có liên quan với nhà tâm lý học và tác giả người Mỹ  William James, người đã lập luận trong The Energies of Men: “Chúng ta chỉ sử dụng một phần nhỏ các nguồn lực tinh thần và thể chất có thể có của mình”. Albert Einstein, cũng đưa ra quan điểm như vậy, theo Scientific American.

Con người thực sự chỉ sử dụng 10% bộ não của mình, hay đây chỉ là một trong những huyền thoại về bộ não con người?

Barry Gordon tại Trường Y Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: “Thực ra chúng ta sử dụng hầu như mọi phần của não và não hoạt động gần như mọi lúc,” Barry Gordon tại Trường Y Johns Hopkins ở Baltimore cho biết. “Hãy nói như thế này: bộ não chiếm 3% trọng lượng của cơ thể và sử dụng 20% ​​năng lượng của cơ thể”.

Có lẽ còn nhiều điều bí ẩn về bộ não con người hứa hẹn được khám phá trong tương lai.

Theo Nspirement

Xem thêm:

Từ Khóa: