Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc uống nước. Với nhiều người, uống nước đã trở thành một thói quen. Tuy nhiên, để có một cơ thể khỏe mạnh thì uống nước lúc nào mới là điều quan trọng.

Tôi có cần uống 8 cốc nước mỗi ngày không?

Chúng ta thường nghe nói nên uống 8 cốc nước mỗi ngày. Một số người không thích uống nước chút nào; nhưng họ cũng lo lắng về tình trạng mất nước. Vậy một ngày uống lượng nước bao nhiêu là phù hợp?

Thể tích uống hàng ngày của một người lớn là từ 1.500 đến 1.700 ml. Nếu quy đổi ra thì tương đương 8 ly nước 200ml. Tuy nhiên, lượng nước một người uống mỗi ngày còn liên quan đến các yếu tố như tuổi tác, mùa, lượng vận động và tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày cũng chứa một lượng nước nhất định.

Cách dễ nhất để đánh giá xem một người đã uống đủ nước hay chưa là nhìn vào màu sắc của nước tiểu. Nếu màu vàng nhạt nghĩa là cơ thể bạn đã ngậm nước và đủ nước. Nếu màu sẫm và có mùi nồng, có nghĩa là bạn cần uống thêm nước.

Tôi có thể đun nước nhiều lần không?

Việc đun sôi lại nước máy không làm cô đặc các khoáng chất và các hóa chất khác trong nước. Vì vậy, nếu nguồn nước của bạn có nhiều nitrat, asen, hoặc các hóa chất không mong muốn khác, hãy tránh đun lại nước. EPA, theo thẩm quyền của Đạo luật Nước uống An toàn (SDWA) đã đặt Mục tiêu Mức độ Ô nhiễm Tối đa (MCLG) cho nitrit là 1,0 mg / L. Lượng nitrit trong nước máy được đun sôi nhiều lần có thể cao hơn lượng này.

Tương tự, nếu nước của bạn có nhiều canxi và bạn có tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng bởi khoáng chất này, tốt hơn hết bạn nên tránh đun lại nước. Trong khi đó, việc đun sôi lại nước tinh khiết hoàn toàn không làm thay đổi thành phần hóa học của nó.

Uống nước lúc nào? Uống trong bữa ăn có gây khó tiêu không?

Một sai lầm phổ biến mà mọi người thường mắc phải là uống nước trong và ngay sau khi ăn. Vì chúng ta hấp thụ nước tốt nhất khi dạ dày không chứa đầy thức ăn; nên việc uống nhiều nước trong hoặc trực tiếp sau bữa ăn sẽ làm loãng các chất hỗ trợ tiêu hóa. 

Bạn nên uống một cốc nước trước bữa ăn 30 phút, nhưng không nên uống nhiều hơn. Điều này sẽ cho phép hệ tiêu hóa của bạn làm việc hiệu quả; giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Uống nước trước bữa ăn 30 phút là tốt nhất
Uống nước trước bữa ăn 30 phút là tốt nhất (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Uống nước lúc nào mới đúng?

Khoa học chỉ ra rằng uống nước vào đúng thời điểm trong ngày có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề phổ biến như đau dạ dày, IBS, đầy bụng, mệt mỏi, ăn quá nhiều, cao huyết áp, táo bón, thậm chí là đau tim và đột quỵ.

Vào buổi sáng

Ly nước đầu tiên của bạn phải là ngay khi bạn thức dậy. Uống nước khi bụng đói vào buổi sáng có thể làm nên điều kỳ diệu cho cơ thể chúng ta, cả bên trong lẫn bên ngoài. Trên thực tế, uống hai cốc nước ấm vừa vào buổi sáng là một nghi lễ cổ xưa của Trung Quốc .

Trước bữa ăn

Uống một cốc nước khoảng 30 phút trước bữa ăn chính trong ngày; nó sẽ giúp tiêu hóa và kiểm soát lượng calo trong cơ thể. Nước không chỉ chuẩn bị cho đường ruột của bạn để thức ăn đi xuống mà còn ngăn bạn ăn quá nhiều; vì nước chảy vào dạ dày và khiến chúng ta cảm thấy no nhanh hơn.

Trước và trong khi tập thể dục

Khi đổ mồ hôi, chúng ta sẽ mất cả nước và chất điện giải; vì vậy điều quan trọng là phải uống ít nhất 240ml nước trước đó; để thay thế trước lượng chất lỏng bị mất qua mồ hôi và độ ẩm trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, hãy giữ cho mình đủ nước trong khi tập thể dục; nhưng tránh uống quá nhiều. Tiêu thụ quá nhiều nước trong quá trình tập luyện sẽ làm giảm nồng độ natri trong cơ thể; và làm cạn kiệt chất điện giải tự nhiên, dẫn đến mệt mỏi hoặc tệ hơn. 

Uống nước đúng cách là rất quan trọng với người tập thể dục
Uống nước đúng cách là rất quan trọng với người tập thể dục (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Trước khi đi ngủ

Nếu bạn uống đủ nước trước khi đi ngủ, sẽ giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Vì mất nước làm tăng các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trên thực tế, theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể làm suy giảm chức năng mạch máu tương đương với việc hút một điếu thuốc. 

Khi bạn mệt

Uống một cốc nước khi bạn cảm thấy mệt mỏi sẽ giúp cung cấp năng lượng cho não. Vì não chứa 75% nước, nên uống một hoặc hai ly khi bạn cảm thấy buồn ngủ sẽ giúp bổ sung lượng chất lỏng quan trọng; và tăng cường chức năng nhận thức. 

Uống một cốc nước nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi khi làm việc; hoặc nếu bạn có một bài thuyết trình lớn sắp tới và cần tập trung. Nếu bạn muốn chợp mắt nhưng tiếc là không thể ngủ được; hãy uống một cốc nước mát.

Theo Nspirement

Xem thêm: