Nhiều người trong chúng ta từng trải qua cảm giác mệt mỏi sau khi ngủ không sâu hoặc không đủ giấc. Thay vì uống các loại thuốc an thần; bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm giúp ngủ sâu và ngon hơn.

Giấc ngủ giúp phục hồi các chức năng hoạt động của não bộ. Điều này có nghĩa là khi ngủ đủ giấc; trí não sẽ hoạt động khỏe mạnh. Ngược lại, nếu bị thiếu ngủ, não bộ sẽ trở nên trì trệ; và có năng suất làm việc kém. Bởi tính quan trọng của giấc ngủ, chúng ta nên học cách cải thiện chất lượng giấc ngủ mỗi đêm của mình.

Có những loại thực phẩm như một số loại hạt, thực sự có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Không những vậy, chúng còn có thể điều trị chứng mất ngủ; và giúp có một giấc ngủ êm đềm mà không bị thức giấc giữa đêm. 8 loại thực phẩm dưới đây, được chứng minh là có thể giúp cải thiện các vấn đề về giấc ngủ.

1. Cá hồi

Cá hồi trong tự nhiên có nhiều vitamin D có lợi cho cho giấc ngủ.

Các loại cá béo và đặc biệt là cá hồi rất giàu axit béo omega 3 và vitamin D. Sự kết hợp độc đáo này được cho là rất có lợi cho việc điều trị chứng mất ngủ.

Lý do là 2 thứ này giúp sản sinh ra nhiều serotonin, là chất đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ dễ dàng hơn.

Những người bị thiếu hụt vitamin D dễ gặp khó khăn trong giấc ngủ. Và cá hồi tự nhiên, hoang dã là một trong những nguồn giàu vitamin D nhất.

2. Hạnh nhân và quả óc chó

Hạnh nhân và quả óc chó giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Hạnh nhân rất giàu một chất gọi là melatonin. Chúng cũng rất giàu magiê và canxi, 2 khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp của bạn. Cách thức hoạt động của magiê là giảm viêm, mà các loại viêm có thể gây ra nhiều lo lắng và đau đớn cho bệnh nhân.

Quả óc chó cung cấp các đặc tính như hạt hạnh nhân; chúng cũng chứa tryptophan, một axit amin gây ngủ. Axit này được cung cấp cho những bệnh nhân bị chứng mất ngủ nhẹ. Ngoài ra, quả óc chó rất giàu axit béo có serotonin cao, giúp chứng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

3. Trà thảo mộc

Trà hoa cúc giúp an thần ngủ ngon. Trà lạc tiên giảm sự căng thẳng và có tác động ngay lập tức .

Trà hoa cúc có chứa flavon và apigenin liều cao. Flavon làm giảm chứng viêm, tạo ra một giấc ngủ thoải mái hơn; còn apigenin là một chất chống oxy hóa tuyệt vời có khả năng thúc đẩy cơn buồn ngủ, làm giảm tác động của chứng mất ngủ.

Hoa lạc tiên là một cây nho nổi tiếng, nó giúp đối phó với chứng mất ngủ, lo lắng và đau đớn. Nó là một loại thuốc không kê đơn, trong nhiều trường hợp làm giảm sự căng thẳng. Uống trà lạc tiên có tác động tức thời, ngay lập tứclàm mắt chúng ta díp lại.

4. Quả Kiwi

Quả kiwi có thể trị chứng mất ngủ.

Trong một nghiên cứu năm 2011, 24 người tham gia được cho ăn 2 quả kiwi một giờ trước khi ngủ trong 4 tuần. Vào cuối giai đoạn này, tất cả những người tham gia nhận thấy giấc ngủ được cải thiện.

Quan sát thấy họ ngủ ngon hơn, ngủ nhanh hơn và không bị thức giấc giữa đêm. Nghiên cứu tin rằng hàm lượng serotonin cao của kiwi là lý do chính khiến chúng rất có lợi trong điều trị chứng mất ngủ.

5. Cơm trắng

Ăn cơm trắng thúc đẩy sản xuất melatonin trong cơ thể chúng ta, là hoạt chất tác động đến giấc ngủ ngon.

Gạo đã được phát hiện ra để thúc đẩy chất lượng giấc ngủ, do tỷ lệ đường huyết cao. Một nghiên cứu với 1.848 người tham gia kết luận rằng những người ăn nhiều cơm hơn có thời gian ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ em dưới 2 tuổi có giấc ngủ ngon hơn nhiều; sau khi tiêu thụ các món có chỉ số đường huyết cao cho bữa tối của chúng.

Nghiên cứu cho thấy gạo thúc đẩy sản xuất melatonin và tryptophan. Vì vậy, người ta cho rằng đặc tính của thực phẩm sẽ đóng một phần rất lớn, trong việc ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ theo hướng tích cực.

6. Anh đào chua tươi và nước ép anh đào chua

Quả anh đào chữa chứng mất ngủ nhờ có nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe.

Anh đào chua rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất chất chống oxy hóa. Nhờ tất cả những đặc tính này, một nghiên cứu đã gợi ý rằng chúng có thể giúp chữa chứng mất ngủ. Chúng làm giảm viêm, đồng thời làm tăng mức melatonin.

Melatonin được cơ thể chúng ta sản xuất một cách tự nhiên, nhưng nó có thể không đủ đối với những người bị chứng mất ngủ. Đó là lý do tại sao tranh thủ thêm một số trợ giúp, như tiêu thụ quả anh đào, có thể làm tăng lượng melatonin. Lưu ý rằng melatonin sẽ không đưa chúng ta vào giấc ngủ ngay lập tức, mà chỉ giúp thư giãn nhanh hơn.

7. Húng thánh

Húng thánh giảm sự căng thẳng trong cuộc sống.

Đừng nhầm lẫn với húng quế cho vào nước sốt marinara, húng quế thánh là một loại thảo mộc được sinh ra ở châu Á. Nó là một loại thuốc giảm căng thẳng đã được kiểm chứng đã giúp nhiều người cải thiện giấc ngủ.

Cách hoạt động của loại húng quế này là làm giảm cortisol trong cơ thể chúng ta. Mà cortisol là nguyên nhân làm tăng mức độ căng thẳng; do đó tạo ra chứng khó ngủ và mất ngủ.

Chúng ta có thể thêm loại thảo mộc này vào mì ống; hoặc phổ biến hơn là ngâm nó vào nước nóng và uống như trà.

8. Bột yến mạch

Bột yến mạch giàu vitamin B3 giúp giảm lo lắng và tránh chứng trầm cảm.

Giống như nhiều loại thực phẩm được đề cập ở trên, yến mạch cũng chứa tryptophan. Không chỉ vậy, chúng còn rất giàu vitamin B3, giúp sản xuất serotonin. Vitamin này là một lá chắn tuyệt vời chống lại cholesterol và nó cũng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Thiếu hụt vitamin B3 có thể gây ra lo lắng, mệt mỏi và giảm trí nhớ. Trong nhiều trường hợp, mọi người đã bị trầm cảm vì sự thiếu hụt chất này. Điều này có nghĩa là ăn yến mạch không chỉ làm tăng serotonin giúp chúng ta ngủ ngon hơn; mà còn giúp tránh khỏi chứng trầm cảm.

Theo Bright Side

Xem thêm: