Sau khi ăn món trứng cá sấu hỏa tiễn, 5 bà cháu ở Hà Nội phải nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng và đi ngoài.

Zing thông tin, các bệnh nhân được đưa đến Trung tâm Chống độc và khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), trong tình trạng nôn ói nhiều. Bệnh nhân lớn nhất là bà H. (62 tuổi) và nhỏ nhất 5 tuổi.

Thông tin từ phía gia đình sáng 21/3, bà H. cùng gia đình sang thăm nhà người quen ở huyện Mê Linh. Tại đây, gia đình được mời món thịt cá sấu hỏa tiễn. Con cá dài khoảng 150 cm và nặng 20 kg. Đến chiều, gia đình mang theo trứng cá sấu về đánh trứng ăn tối. 

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Khoảng 90 phút sau khi ăn, 5 bà cháu bà H. bắt đầu xuất hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy. Khi tìm hiểu thông tin trên mạng, bà H. mới biết trứng cá sấu hỏa tiễn có độc nên cả gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi biết được nguyên nhân gây ngộ độc, bà H. được điều trị tại Trung tâm Chống độc, còn 4 cháu nhỏ được chuyển sang khoa Nhi của bệnh viện. Sau 12 giờ điều trị, sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định. 

Báo VietNamNet dẫn lời Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, thịt cá sấu hỏa tiễn có thể ăn bình thường nhưng trứng và phần thịt quanh trứng chứa chất độc Ichthyotoxin. Đây là chất gây độc trên hệ tiêu hóa (gây buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy), thần kinh (đau đầu, vã mồ hôi, chóng mặt, ù tai, co giật) và tim mạch (loạn nhịp tim, tụt huyết áp).

Trên thế giới có một số thông báo về bệnh nhân ngộ độc loại này. Tại Trung tâm Chống độc, cũng đã từng có bệnh nhân tương tự. Trên thực nghiệm các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn thì chuột bị chết. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn trứng cá sấu hỏa tiễn và các bộ phận xung quanh trứng.

Cá sấu hỏa tiễn hay còn gọi là cá láng đốm, cá sấu mõm dài (tên khoa học Lepisosteus oculatus) là một loài cá nước ngọt, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Chúng có nhiều đốm đen trên mình, đầu và vây. Thịt cá sấu hỏa tiễn có thể ăn được và đôi khi có sẵn trên thị trường, nhưng trứng của chúng có độc tính cao đối với con người, theo Wikipedia tiếng Việt.

Từ Khóa: