Nhà nghiên cứu Ben Weingarten, thành viên của Viện Claremont, cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thực hiện một “trò giả vờ” liên quan đến việc tìm hiểu nguồn gốc Covid-19.

Trong bài bình luận cá nhân đăng trên The Epoch Times hôm 30/8, ông Weingarten cho rằng “trò giả vờ” của ông Biden thực chất là “bảo vệ Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

“Nó cho phép chính quyền Biden tỏ ra quan ngại về hành vi xấu xa của Trung Quốc, đồng thời tự miễn cho họ mọi trách nhiệm về việc phải đối đầu thẳng thắn với hành vi đó”, ông Weingarten đánh giá.

Ông đề cập đến việc gần đây cộng đồng tình báo công bố tài liệu cho rằng họ vẫn “chưa rõ về giả thuyết có khả năng nhất về nguồn gốc Covid-19”.

Hơn một năm rưỡi kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, các cơ quan tình báo đánh giá cả hai luồng giả thuyết đều chính đáng: Nguồn gốc tự nhiên do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh và nguồn gốc từ sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm.

“Kết luận này dường như gần như được sắp đặt trước”, theo ông Weingarten.

Ông chỉ ra việc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 27/5, ngay sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tìm hiểu nguồn gốc của virus corona trong vòng 90 ngày.

Văn phòng khẳng định rằng: “Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ không biết chính xác ở đâu, khi nào, hoặc cách thức lây truyền ban đầu của virus Covid-19; nhưng đã tập hợp lại xung quanh hai tình huống có thể xảy ra: hoặc nó xuất hiện một cách tự nhiên khi con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, hoặc đó là một sự cố trong phòng thí nghiệm.”

Sau đó, trong đánh giá cuối cùng, các cơ quan khác nhau đã đưa ra các trọng số khác nhau cho các giả thuyết này. Cộng đồng tình báo tuyên bố rằng họ không thể đưa ra kết luận chắc chắn hơn nếu không có các mẫu lâm sàng tốt hơn và những thứ tương tự; và rằng “rất có thể cần sự hợp tác của Trung Quốc để có được đánh giá mang tính kết luận”.

Tiếp đến, ông đề cập đến việc chính quyền “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bịt miệng những người tiết lộ thông tin về dịch bệnh, những người này có thể đã có thông tin và cái nhìn sâu sắc về virus corona và có thể đã cứu sống được nhiều người”.

“Chúng ta biết họ nói dối để che đậy việc virus lây lan từ người sang người”. Vào tháng 1 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới đã lan truyền lời nói dối của Trung Quốc, cho rằng Covid-19 không lây từ người sang người.

Dưới ảnh hưởng từ Trung Quốc, ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo sai sự thật rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).
Ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo theo tuyên truyền của Trung Quốc rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).

“Điểm mấu chốt là đây: ĐCSTQ đã nói dối, lừa dối, và trên thực tế đã vũ khí hóa virus coronavirus vốn khởi nguồn trên lãnh thổ của nó. Nó đã làm mọi thứ có thể để che giấu những gì đang diễn ra sau khi dịch bùng phát, ngăn chặn các quốc gia khác thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết”, ông Weingarten chỉ rõ.

Ông cho rằng: “Chính quyền Biden chưa bao giờ làm rõ quan điểm này – rằng một Trung Quốc thù địch đã vũ khí hóa virus và sử dụng nó để theo đuổi tham vọng của mình. Do đó, họ (chính quyền Biden) chưa bao giờ cam kết sẽ buộc Trung Quốc phải trả giá.”

Điều này hoàn toàn trái ngược với lập trường của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump thường gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc”; nhằm nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc trong việc phát tán virus ra khắp thế giới. Ngay khi lên nắm quyền, ông Biden đã ra lệnh cấm gọi dịch bệnh này là “virus Trung Quốc”.

Ông Biden cũng âm thầm ra lệnh chấm dứt điều tra khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc, theo Fox News. Chỉ sau khi dấy lên nhiều thông tin củng cố khả năng virus đến từ phòng thí nghiệm, ông Biden mới ra lệnh cho cộng đồng tình báo điều tra về nguồn gốc dịch bệnh.

Mệnh lệnh này của ông Biden chỉ như là một “trò giả vờ”, theo ông Weingarten. Và cộng đồng tình báo đã phụ họa cho “trò giả vờ” của ông Biden bằng báo cáo lấp lửng về nguồn gốc Covid-19.

“Những người thua cuộc trong trò giả vờ này là nhân dân Mỹ, những người đang chứng kiến các nhà lãnh đạo của mình đang xoa dịu ​​Trung Quốc như trước, điều này sẽ chỉ tạo ra những hành động gây hấn hơn nữa (từ Bắc Kinh)”, theo ông Weingarten.

Nhà nghiên cứu cũng đề cập đến lịch sử “luồn cúi trước Đảng Cộng sản Trung Quốc” của ông Biden trong gần 50 năm làm chính trị gia. Ông Weingarten cũng nhắc đến “các giao dịch làm ăn của Hunter, con trai ông Biden, và các thành viên khác trong gia đình” ông với Trung Quốc.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần cảnh báo: Nếu ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020, thì đó là một chiến thắng đối với Trung Quốc.

Từ Khóa: