Liên quan đến vụ việc bệnh nhân tâm thần trong thời gian điều trị đã biến buồng bệnh thành phòng ‘bay lắc, trước đó Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 từng gây xôn xao khi làm giả 41/78 bệnh án cho giang hồ cộm cán.

Phòng bệnh thành ‘động lắc’

Trước đó, Zing đưa tin, ngày 31/3, Công an TP. Hà Nội bắt Nguyễn Xuân Quý (trú tại Thanh Trì, Hà Nội), bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội) cầm đầu đường dây mua bán ma tuý.

Trong thời gian điều trị tại đây, Quý đã cải tạo buồng điều trị của mình thành một phòng lắp cách âm, đèn laze và bố trí dàn loa công suất lớn để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Đối tượng này còn bị cáo buộc đã mời bạn bè (trong số này có cả cán bộ của bệnh viện), gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện cùng tham gia.

Bệnh viện Tâm thần TW từ bệnh án giả đến tiếp tay cho bệnh nhân buôn 'hàng trắng'
Ảnh chụp màn hình báo Soha.

Nhờ có mối quan hệ thân thiết với các nhân viên phục vụ trong bệnh viện Quý còn tổ chức mua bán ma tuý ngay tại đây. Con nghiện thường giả danh người nhà thăm bệnh nhân để vào viện mua ‘hàng trắng’. Để cảnh giới, Quý còn bố trí 2 đàn em giả làm lái taxi, xe ôm công nghệ túc trực bên ngoài làm công tác cảnh giới, theo báo Người Lao Động.

Bệnh viện Tâm thần TW từ bệnh án giả đến tiếp tay cho bệnh nhân buôn 'hàng trắng'
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Qua khám xét nơi ở, cơ quan chức năng thu giữ 6,1kg ma tuý tổng hợp mà đối tượng này cất giấu để sử dụng vào ‘bay lắc’ tại bệnh viện. 

Bệnh viện Tâm thần TW từ bệnh án giả đến tiếp tay cho bệnh nhân buôn 'hàng trắng'
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Tin từ VTC NEWS, khi hỏi về vụ việc này Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 – ông Vương Văn Tịnh lại cho biết không nắm được tình hình cụ thể.

“Về việc bán ma tuý do công an phát hiện ra, bệnh viện không biết được. Cơ quan công an chưa trao đổi cụ thể với bệnh viện”, ông Tịnh cho hay.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Hiền – Phó Trưởng Phòng điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội nhận định: “Băng nhóm này hoạt động bởi bệnh viện quản lý lỏng lẻo và đặc biệt là có sự tiếp tay của nhiều nhân viên y tế. Cán bộ bệnh viện biết chúng ngang nhiên phạm tội nhưng lại làm ngơ và còn giao cả chìa khóa cho Quý”.

Làm bệnh án giả cho các đối tượng giang hồ

Trước khi vụ việc trên phát hiện thì cuối tháng 1/2018, một đường dây mua bán bệnh án tâm thần nhằm chạy án hình sự đã bị Công an Thành phố Hà Nội phát giác tại bệnh viện này. 

Nguồn tin từ báo Pháp Luật Việt Nam, tháng 6/ 2018, Lê Thanh Tùng (sinh năm 1986, thường trú ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) là đối tượng cầm đầu ổ nhóm gây ra vụ án cố ý gây thương tích bị bắt. Nhưng sau đó Tùng đã xuất trình bệnh án tâm thần.

Bệnh viện Tâm thần TW từ bệnh án giả đến tiếp tay cho bệnh nhân buôn 'hàng trắng'
Ảnh chụp màn hình báo VTC NEWS.

Tuy nhiên, công an đã kết luận bệnh án tâm thần của Tùng là giả. Qua quá trình điều tra xác định Tùng đã chi 85 triệu đồng để hối lộ cho Thân Thái Phong (nguyên là bác sĩ, phó trưởng Khoa tâm thần người cao tuổi thuộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) và Nguyễn Tuấn Sơn (35 tuổi, kỹ thuật viên trưởng Khoa dinh dưỡng thuộc Bệnh viện Tâm thần trung ương I) để có hồ sơ bệnh án với kết luận bị “tâm thần phân liệt thể hoang tưởng”.

Mở rộng vụ án, công an cùng Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 rà soát trong số 94 hồ sơ của bệnh nhân từng điều trị tại bệnh viện,  có 78 hồ sơ được làm giả. Trong số này có 41 hồ sơ mang tên các đối tượng “giang hồ”.

Từ Khóa: