Một học giả Mỹ cho rằng Trung Quốc đã “đánh hơi” thấy Hoa Kỳ đang suy yếu dưới thời Joe Biden; vì vậy họ có thể sẽ hung hăng hơn nữa ở Biển Đông.

Ý kiến này được thể hiện trong bài phân tích của học giả Robert Maginnis trên trang American Thinker ngày 23/3. Ông Maginnis từng một sỹ quan quân đội Hoa Kỳ; và là tác giả của hàng loạt cuốn sách như: Liên minh Ác ma: Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Chiến tranh Lạnh mới; Nhà nước Ngầm (The Deeper State); Chiến tranh Tương lai (Future War)…

Học giả Maginnis đưa ra bài bình luận vài ngày sau khi Tổng thống Biden trượt chân ngã 3 lần trên cầu thang lên máy bay Không lực Một vào hôm 19/3.

Điều trớ trêu là, cũng trong ngày 19/3, các quan chức cấp cao của Trung Quốc đang tham gia cuộc hội đàm với chính quyền Biden ở thành phố Anchorage, tiểu bang Alaska của Mỹ. Tại cuộc họp, giới chức Trung Quốc “xối xả” chỉ trích Mỹ về phân biệt chủng tộc; trong khi các quan chức của ông Biden thất bại trong việc phản bác luận điệu của Bắc Kinh.

Trung Quốc “đánh hơi” thấy Mỹ đang suy yếu dưới thời Biden

Ông Maginnis đã đề cập đến cú ngã của ông Biden và thái độ của Trung Quốc tại cuộc họp Alaska hôm 19/3.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đánh hơi thấy một Hoa Kỳ suy yếu. Điều đó đã quá rõ ràng tại cuộc họp giữa Mỹ và Trung Quốc vào tuần trước ở Anchorage, Alaska”, ông mở đầu bài bình luận trên The American Thinker.

Trong cuộc họp, ông Dương Khiết Trì đã chỉ trích Mỹ phân biệt chủng tộc, không bảo vệ các nhóm thiểu số; trong khi Bắc Kinh làm như thể Trung Quốc bảo vệ tất cả những người châu Á.

Ông Maginnis cho rằng đây là “một cuộc tấn công trực diện bất ngờ vào phái đoàn Mỹ”.

Trong khi đó, chính quyền Biden đã thất bại trong việc phản bác lại những lời chỉ trích của Bắc Kinh liên quan đến vấn đề chủng tộc. Ngoại trưởng Blinken chỉ đưa ra những thách thức mà có thể dự đoán trước; như hành vi của Trung Quốc ở Hồng Kông, Tân Cương và Đài Loan. Ông Maginnis cho rằng, phản bác của ông Blinken có vẻ “yếu ớt” so với các cáo buộc của Bắc Kinh nhắm vào nước Mỹ.

Cựu sỹ quan cho rằng Bắc Kinh đã suy tính từ trước và dùng cuộc hội đàm Alaska để làm phép thử, kiểm chứng cho nhận định của Bắc Kinh về sự yếu đuối của ông Biden.

Ông Maginnis viết: “Ông Tập Cận Bình đã kích động chính quyền Biden trước cuộc họp ở Alaska; và kết luận rằng ông Biden không phải là cựu Tổng thống Donald Trump. Thay vào đó, (Bắc Kinh cho rằng) vị tổng thống Mỹ 78 tuổi (Biden) là một kẻ thù yếu ớt – dễ thấy từ vụ ngã cầu thang, liên tục nói nhầm và thường xuyên vắng bóng trước công chúng”.

“Quan hệ Mỹ-Trung dưới thời ông Biden là một tương lai đầy khó khăn. Chủ yếu là Bắc Kinh đánh giá chính quyền mới của Mỹ yếu kém”, cựu sỹ quan nhận định.

Trung Quốc sẽ lấn tới Biển Đông, Hồng Kông và Đài Loan

Với nhận định về sự yếu đuối của Tổng thống Biden, Bắc Kinh sẽ có những hành động hung hăng hơn ở Biển Đông, Hồng Kông và Đài Loan, theo cựu sỹ quan Maginnis.

“Chính quyền Trung Quốc nhận thấy nhà lãnh đạo Hoa Kỳ suy yếu; tình hình bên trong nước Mỹ suy yếu”, ông Maginnis viết.

“Như vậy ông Tập có thể củng cố hơn nữa quyền lực và sức mạnh; để chống lại các đồng minh của chúng ta tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, ông Maginnis lo lắng.

Vị sỹ quan viết tiếp: “Nếu đúng như vậy, thì tôi dự đoán rằng khả năng Trung Quốc sẽ sớm có một cuộc tấn công chống lại Đài Loan; một lập trường cứng rắn hơn ở Biển Đông và có lẽ một cuộc sáp nhập nhanh chóng đối với Hồng Kông”.