Trong 4 ngày nghỉ lễ Biển Đông có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới (bão/áp thấp nhiệt đới) với xác suất xảy ra trên 70%.

Thông tin trên được ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, nhận định.

“Ngày 26-27/4, chúng tôi dự báo một dải hội tụ nhiệt đới hình thành qua khu vực phía nam Biển Đông. Từ 29/4 đến 3/5, xoáy thuận nhiệt đới có thể xuất hiện trên dải hội tụ với xác suất xảy ra trên 70%”, ông Thái nói.

Theo chuyên gia, trong 3 ngày tới (25-27/4), khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ tiếp diễn trạng thái nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt trên 39 độ C. Sau đó, khu vực giảm nhiệt.

Ngày 30/4-2/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể trải qua đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nguy cơ có mưa rào kèm dông.

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Trước những thông tin trên, nhà chức trách khuyến cáo đơn vị chức năng cần cảnh báo kịp thời cho người dân về tình hình thời tiết diễn biến xấu. Đáng lưu ý, hiện tượng bão hoặc áp thấp nhiệt đới có thể gây ra thời tiết nguy hiểm trên biển trong những ngày nghỉ lễ.

Dự báo năm nay có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt nhiệt đới trên khu vực biển Đông, trong đó 4 – 6 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta, thấp hơn đến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Mùa mưa cũng bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Trong các tháng mùa mưa bão, tại khu vực Bắc Bộ lượng mưa có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đề phòng các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra từ khoảng tháng 6-8/2022. Tuy nhiên, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình trong giai đoạn tháng 6-9/2022.

Khu vực Trung Bộ, tổng lượng mưa dự báo cao hơn trung bình nhiều năm trong các tháng 10 đến tháng 11/2022, đề phòng khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn gây lũ và ngập lụt trong giai đoạn này.