Việc chỉnh sửa toàn bộ ngôi nhà để sống xanh, sống khỏe có thể rất khó; tốn thời gian và tiêu phí tiền bạc. Nhưng nếu chúng ta sẵn sàng thay đổi việc sử dụng năng lượng một cách thông minh, thì có thể biến ngôi nhà của mình trở nên thân thiện với trái đất, đồng thời tiết kiệm được tiền qua những gợi ý dưới đây.

Kiểm tra thiết bị

Nhiều thiết bị chúng ta đang dùng trong nhà không tắt (hoàn toàn). Chúng vẫn ở chế độ chờ khi không sử dụng. Đó là các sản phẩm như đầu đĩa DVD, máy tính, TV, dàn âm thanh nổi…Các thiết bị đang cắm điện trong chế độ chờ; do đó chúng vẫn tiêu thụ điện.

Nghiên cứu cho rằng, rút phích cắm các thiết bị nói trên sẽ giúp chúng ta tiết kiệm tới 10% trên hóa đơn tiền điện. Đồng thời các thiết bị đó không còn thải ra khí carbon dioxide trong chế độ chờ; và góp phần sống xanh, giảm hiệu ứng nhà kính.

Chúng ta sử dụng điều hòa, nên tăng nhiệt độ lên 3-5oc vào ban đêm, sẽ giúp tiết kiệm thêm 10% năng lượng. Với bình nước nóng lạnh, phạm vi tối ưu là khi để chế độ từ 55oc–60oc.

Nếu tất cả mọi người cùng thực hiện, thì tác động tiết kiệm năng lượng sẽ rất lớn. Chúng góp phần tạo nên hiệu ứng cho cuộc sống xanh.

Thay thế bóng đèn

Bên cạnh việc tắt đèn, bạn có thể tạo cho mình thói quen sử dụng điện hợp lý bằng cách chỉ bật đèn ở những nơi cần thiết. Chúng ta có thể thay thế bóng đèn sợi đốt, bằng bóng đèn huỳnh quang hoặc bóng đèn LED.

Bóng đèn LED hiện nay đang tối ưu và tiết kiệm năng lượng nhất.
Bóng đèn LED hiện nay đang tối ưu và tiết kiệm năng lượng nhất (ảnh: Pixabay).

Bóng đèn huỳnh quang hình xoắn ốc thân thiện với môi trường; chúng đốt cháy lâu hơn 7 lần và sử dụng 1/10 công suất của bóng đèn sợi đốt. Tuy nhiên còn có sự tranh cãi xung quanh vấn đề sử dụng chất độc hại như thủy ngân. Về cơ bản chúng thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, và cần được xử lý đúng cách.

Bóng đèn LED hiện nay đang tối ưu và tiết kiệm năng lượng nhất. Tuy nhiên bạn nên mua chung để có giá thành hợp lý. Tiết kiệm năng lượng cũng là cách chúng ta thực hiện cuộc sống xanh.

Đèn bên ngoài chạy bằng năng lượng mặt trời

Mặc dù các tấm pin mặt trời trên mái nhà rất đắt tiền. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta không thể khai thác sức mạnh của mặt trời.

Trên thị trường bán nhiều loại đèn sân vườn sử dụng năng lượng mặt trời; và các loại đèn chiếu sáng bên ngoài khác. Chúng có giá tương đối hợp lý và không thiếu bất kỳ tính thẩm mỹ nào. Nếu sử dụng đèn chiếu sáng ngoại thất, hãy cân nhắc lựa chọn này.

Cây xanh xung quanh nhà

Cây có màu xanh tự nhiên. Vì vậy, về mặt logic chúng ta càng có nhiều thực vật thì trái đất của chúng ta càng xanh hơn.

Một trong những mẫu nhà thân thiện với môi trường mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. (Ảnh Pixabay)

Làm cho ngôi nhà của chúng ta trở nên xanh hơn, bằng cách trồng các loại cây phù hợp với trong và ngoài nhà. Bởi vì thực vật hấp thụ khí cacbonic, thải ra khí ôxy, chúng làm giảm hiệu ứng nhà kính.

Ví dụ: Tre được cho là một loại cây sản xuất oxy tuyệt vời. Cây tre dễ trồng, không đắt, cần ít ánh sáng mặt trời, đất và nước. Tất nhiên, còn có vô số các loại cây khác nữa để bạn lựa chọn.

Các chất tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên

Nên sử dụng chất tẩy rửa có thể phân hủy sinh học. Chất tẩy rửa có nguồn gốc từ thực vật như quả bồ hòn, dấm, nước vo gạo, các loại enzym hoa quả khác hay cả baking soda nữa.

Mỗi khi chất tẩy rửa công nghiệp được xả xuống bồn cầu, hoặc đổ xuống cống, nó sẽ góp phần làm ô nhiễm không khí, nước và đất.

Nhiều nhãn hàng có thương hiệu đã sản xuất dòng sản phẩm xanh thay thế, thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này thường có giá cao hơn một chút; nhưng chúng hoạt động tốt và không gây ô nhiễm hành tinh.

Việc sử dụng chất tẩy rửa gia dụng không độc hại, có thể tự phân hủy sinh học làm giảm lượng hóa chất gây hại được thêm vào môi trường. Điều này giảm thời gian và chi phí để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Đây cũng là cách đơn giản chúng ta có thể thực hiện sống xanh.

Chúng ta làm những điều này, vì quan tâm và muốn có trách nhiệm với thế hệ con em chúng ta. Hãy để lại cho thế hệ mai sau một hành tinh trong sạch thay vì một đống rác cần phải dọn dẹp.

Xem thêm: