Canh măng khô nấu xương là món ăn cổ truyền của nhiều gia đình khi Tết đến. Nhiều bà nội trợ quan tâm đến cách ngâm măng khô thế nào cho măng mềm, sáng màu, khi nấu không bị nhạt.

Cách xử lý măng khô trước khi chế biến

Măng khô hầm xương lợn là món ăn ngon lành đậm đà, rất thích hợp vào ngày Tết. Khi thờ cúng, nhiều gia đình thường có một bát canh xương măng trong mâm cỗ cúng.

Tuy nhiên măng khô nếu không xử lý đúng cách sẽ có màu đen xỉn, cứng, khô, không ngon. Để giải quyết nhược điểm này, thay vì ngâm măng bằng nước lã thông thường, bạn hãy ngâm măng khô bằng nước vo gạo đặc.

Nước vo gạo khi ngâm sẽ giúp măng nhanh mềm, sáng màu, làm sạch các chất bẩn, độc còn sót lại trong măng.

Ngâm măng khô với nước vo gạo

Măng khô mang rửa bằng nước sạch cho hết bụi bẩn. Sau đó cho măng khô vào nước vo gạo ngâm khoảng 6-8 tiếng để măng nở mềm. Bạn nên thay nước ngâm măng 2-3 lần để măng hết sạch vị đắng còn sót lại.

Vớt măng đã ngâm xong mang ra rửa lại bằng nước sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi. Sau đó chắt nước và cho nước mới vào tiếp tục ninh mềm trong 1 tiếng đồng hồ.

Vớt măng luộc đã mềm để ráo nước. Xé nhỏ cái măng thành sợi hoặc thái miếng vừa ăn để sẵn sàng chế biến các món ăn khác nhau như: canh măng khô ninh xương, măng khô xào…

Chú ý: Nếu lỡ lượng măng chuẩn bị quá nhiều và không sử dụng hết, chị em có thể cho măng vào túi zip có khóa kéo và bảo quản trong tủ lạnh. Với cách làm này bạn có thể bảo quản măng chừng 10 ngày nếu ở ngăn mát và 1 tháng nếu ở ngăn đá.

Hướng dẫn cách làm canh măng khô nấu xương heo ngon

Nguyên liệu:

  • Măng khô
  • Hành lá, hành khô, rau mùi
  • Một cái móng giò heo
  • Nước mắm, muối, hạt tiêu gia vị vừa đủ

Cách chế biến:

Bước 1: Măng khô hoàn thành các bước ngâm, sơ chế như hướng dẫn ở trên.

Bước 2: Móng giò rửa sạch, chặt khúc vừa ăn. Sau đó đem luộc qua trong nồi nước sôi có cho chút muối, rồi rửa lại dưới vòi nước sạch.

Bước 3: Cho móng giò vào nồi áp suất hoặc nồi hầm, nêm ít mắm vào cùng rồi đảo đều một lúc cho móng được ngấm.

Bước 4: Tiếp đến, đổ lượng nước đủ ăn vào nồi để nấu. Khi nước sôi, bạn hớt sạch phần bọt váng trên mặt do xương tiết ra để nước canh được trong, thơm ngon

Bước 5: Măng đã sơ chế xong để ráo nước rồi cho vào xào. Khi xào, nêm ít mắm và gia vị cho ngấm.

Bước 6: Bạn cho phần măng đã xào vào nồi canh xương và tiến hành đậy nắp nồi áp suất để ninh nấu. Sau khi ninh khoảng 30- 40 phút thì canh măng sẽ đủ mềm, nhừ.

Cho hành củ, rắc hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào canh rồi múc canh măng khô móng giò ra bát là bạn có thể thưởng thức.
Cho hành củ, rắc hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào canh rồi múc canh măng khô móng giò ra bát là bạn có thể thưởng thức.

Canh măng khô hầm xương lợn là món ăn phổ biến trong những mâm cơm ngày Tết. Vị đậm đà, nóng hổi của canh măng khô hầm xương cùng màu sắc đa dạng thật thích hợp cho bữa cơm những ngày Tết trời se lạnh.

Xem thêm: