Mỗi đứa trẻ đều có những ưu điểm khác nhau, đó là chìa khóa thành công của trẻ. Một khi điểm mạnh của trẻ được xác định; điều đó có thể giúp trẻ trau dồi trong trường học, sự nghiệp và có được sự thành công trong cuộc sống.

Khi biết những gì trẻ giỏi bẩm sinh, bạn có thể giúp trẻ vượt qua những thử thách. Điều này cũng có thể giúp đứa trẻ nhận ra rằng; nếu chúng đang gặp khó khăn trong một lĩnh vực; mà đó là điểm yếu thì chúng không còn lo lắng nữa. Nó có thể khắc phục những điểm yếu của mình một cách chắc chắn hơn.

Cha mẹ chú ý đến những điểm mạnh của con, điều này cũng có thể giúp cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ – con cái. Khi bạn gặp khó khăn trong việc tiếp xúc với con mình, nếu dành một chút thời gian để khám phá tất cả những đức tính tốt của con bạn; có thể giúp cải thiện tình cảm và thái độ của bạn đối với con.

Điểm mạnh và điểm yếu

Phần lớn mọi người đã nghe về ý tưởng rằng, điều quan trọng là phải hiểu điểm mạnh và điểm yếu của trẻ, rồi có thể tập trung vào việc cải thiện điểm yếu đó. Như thế, trẻ có thể trở thành một người phát triển toàn diện; một người nổi bật không có những khuyết điểm.

Tuy nhiên có một quan điểm khác, đó là chúng ta không nên tập trung vào việc cải thiện điểm yếu của trẻ; mà nên tập trung vào việc nâng cao tài năng, để có thể phát huy tốt hơn điểm mạnh của trẻ.

Sở thích, tài năng và thế mạnh

Tài năng là một khả năng bẩm sinh. Khi trẻ tập trung vào việc cải thiện tài năng của mình, chúng có thể trở thành thế mạnh cả đời của con trẻ.

Ví dụ, bạn quan tâm và làm giáo dục, nhưng không nhất thiết phải là một tài năng. Tuy nhiên, nếu bạn có một tài năng giảng dạy bẩm sinh, bạn có thể phát huy tài năng này thành công một cách xuất sắc. Khái niệm tương tự được áp dụng cho nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Tính cách và điểm mạnh

Đặc điểm tính cách và điểm mạnh cá nhân không giống nhau; nhưng chúng ảnh hưởng lẫn nhau. Có thể khó để đo lường điểm mạnh của trẻ nhỏ; nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng mỗi trẻ nhỏ đều có một cá tính riêng.

Chú ý đến những đặc điểm tính cách tích cực của trẻ nhỏ, có thể giúp bạn hiểu được những điểm mạnh trong tương lai của con mình.

Bốn lợi thế khác nhau

Theo công cụ Clifton đánh giá điểm mạnh của trẻ, thì điểm mạnh chính của trẻ em dưới 14 tuổi được chia thành bốn chủ đề: Thực thi, Ảnh hưởng, Xây dựng mối quan hệ và Tư duy chiến lược.

Các bước để khám phá điểm mạnh của con bạn

Quan sát con bạn tương tác với môi trường xung quanh để tìm ra điểm mạnh của chúng. (ảnh unsplash)
Quan sát con bạn tương tác với môi trường xung quanh để tìm ra điểm mạnh của chúng. (ảnh unsplash)

Quan sát

Quan sát các tương tác của con bạn với bạn bè và gia đình; xem cách chúng phản ứng khi gặp vấn đề hoặc thử thách.

Con bạn có mục tiêu riêng không? Ngay cả những mục tiêu trẻ con chẳng hạn như chơi trò chơi hoặc học vẽ cũng là mục tiêu. Chú ý đến cách con bạn tương tác với thế giới và môi trường xung quanh chúng.

Nghe

Hỏi con bạn xem chúng giỏi ở điểm nào. Hãy xem liệu trẻ có nghĩ rằng chúng có những lợi thế được liệt kê ở trên hay không. Hỏi trẻ những lợi thế mà chúng muốn có.

Ghi nhật ký ưu điểm

Có thể hữu ích khi cùng con bạn ghi lại những khoảnh khắc, và trải nghiệm về điểm mạnh của chúng. Nó giúp mọi người dễ dàng nhớ lại, những khoảnh khắc ngắn ngủi khi những ưu điểm được thể hiện, và tạo ra động lực để cải tiến liên tục.

Đừng so sánh con bạn với người khác

Việc cần nhấn mạnh là mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điều này làm cho tất cả mọi người trở thành duy nhất. Cũng có nghĩa là trong các tình huống khác nhau, điểm mạnh của mỗi người đều quan trọng.

Hy vọng bạn và con của mình, có thể tận hưởng quá trình khám phá tài năng và lợi thế của con cùng nhau, tự tin đối mặt với tương lai.

Theo epochtimes

Xem thêm: