Thanh Niên dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này sẽ hỗ trợ 87 triệu USD cho các nước Đông Nam Á nhằm ứng phó đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, CDC Mỹ sẽ thiết lập một văn phòng tại Hà Nội nhằm chung tay ứng phó dịch bệnh Covid-19 tại Đông Nam Á, và xa hơn là hợp tác phát triển y tế cộng đồng ở khu vực.

Cùng thông tin về sự kiện này, Zingnews cho biết, Văn phòng CDC Mỹ ở Việt Nam sẽ có 64 nhân sự. Trước đó, từ đầu năm nay, CDC Mỹ đã công bố khoản tài trợ trị giá 3,9 triệu USD cho các hoạt động ở Việt Nam nhằm hỗ trợ ngăn ngừa, chuẩn bị và ứng phó bùng phát Covid-19.

3546-screenshot-of-cdc-myy-yayyt-vayn-phoyng-khu-vuyyc-oyy-vieyyt-nam-yeyy-uyyng-phoy-covid-19-theyy-gioyyi-zingnewsvn
Ảnh chụp màn hình từ Zingnews

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam, các nước ASEAN cũng đánh giá cao sự phối hợp và trợ giúp mà Mỹ đã dành cho khu vực trong nhiều năm qua, nhất là sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của Mỹ dành cho ASEAN thông qua Sáng kiến tương lai y tế ASEAN – Mỹ, Mạng lưới các chuyên gia y tế ASEAN – Mỹ, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh ở khu vực, trong đó có mở văn phòng khu vực của CDC Mỹ tại Việt Nam. Phía ASEAN đề nghị Mỹ chia sẻ những kết quả nghiên cứu, tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi khi có vắc-xin phòng chống và điều trị COVID-19…

Trước đó, ngày 10/9, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhấn mạnh “sự tiếp cận và cam kết sâu rộng của Mỹ với khu vực ASEAN”.

Ông Pompeo tái khẳng định Mỹ sẽ hợp tác với khu vực, hỗ trợ hồi phục kinh tế bằng “mọi công cụ trong khả năng, bao gồm sự ủng hộ từ khối tư nhân Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đánh giá cao sự hợp tác với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Bộ Ngoại giao Mỹ viết trong thông cáo: “Sau Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ – Thái Bình Dương (IPBF) lần thứ 2 tại Bangkok (Thái Lan) vào tháng 11/2019, chúng tôi rất vui mừng được làm việc với Việt Nam để đồng đăng cai IPBF lần thứ ba vào tuần cuối cùng của tháng 10. IPBF thúc đẩy các giao dịch trị giá nhiều triệu USD để kết nối mạnh mẽ hơn nữa khu vực kinh tế tư nhân Mỹ – ASEAN”.

Những lời khuyên giúp bay an toàn trong đại dịch Covid-19
Nữ du học sinh người Hà Nội sang Pháp phát hiện bị nhiễm Covid-19
Nhật Bản viện trợ Việt Nam gần 500 tỷ đồng, nhắc lại mối ân tình người Việt giúp chống Covid-19

Từ Khóa: