Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng thuộc Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu của Thụy Điển vào tháng 9 năm nay; điều tra 120 người có triệu chứng mất ngủ; so sánh sự khác biệt giữa chăn nhẹ và chăn nặng. Kết quả nghiên cứu: một chiếc chăn dày không chỉ giúp cải thiện đáng kể chứng mất ngủ; mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ và cảm giác buồn ngủ vào ban ngày.

Một chiếc chăn bông nhẹ hay một chiếc chăn bông nặng thì tốt hơn? Đối với những người có vấn đề về giấc ngủ, sử dụng một chiếc chăn bông nặng chính là giải pháp phù hợp.

Ảnh hưởng của trọng lượng chăn bông tới giấc ngủ

Trong số những người tham gia vào nhóm đắp chăn nặng, gần 60% đã giảm hơn một nửa chỉ số mất ngủ và tỷ lệ thuyên giảm chứng mất ngủ là 42,2%. Trong khi ở nhóm đắp chăn nhẹ, chỉ có 5,4% giảm đáng kể chỉ số mất ngủ, tỷ lệ thuyên giảm là 3,6% .

Trong vòng 12 tháng sau khi kết thúc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu tiếp tục quan sát những người tham gia và nhận thấy rằng hầu hết mọi người tiếp tục đắp một chiếc chăn nặng sau cuộc khảo sát. Những người tham gia ban đầu đắp chăn nhẹ đã chuyển sang đắp chăn nặng cũng đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Một cuộc khảo sát khác được thực hiện sau đó 12 tháng, người ta thấy rằng 92% những người sử dụng chăn nặng có những chuyển biến tích cực, và 78% những người tham gia đã giảm bớt các triệu chứng mất ngủ.

4 lợi ích của chăn bông nặng

Phòng khám Songde, chuyên về y học lối sống, nói với bác sĩ Zhang Shiheng của Phòng khám Lianqing rằng khi mọi người dễ bị lo lắng, tâm trạng xấu, trầm cảm hoặc đau nhức cơ; massage có thể giúp thư giãn. Mát xa là một loại điều trị bằng áp lực sâu trong y học, có thể gây ra một số thay đổi trong cơ thể.

Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho chăn bông vì trọng lượng của nó tạo áp lực liên tục và nhẹ nhàng lên cơ thể. Và so với massage, trọng lượng của chăn có thể cho thời gian “trị liệu” lâu hơn; chăn bông bao phủ toàn bộ cơ thể khiến người ta có cảm giác như được ôm vào lòng.

Chăn nặng ôm trọn lấy toàn bộ cơ thể
Chăn nặng tạo áp lực liên tục và nhẹ nhàng lên cơ thể (ảnh: pixabay).

Chăn nặng có những lợi ích sau:

1. Ức chế thần kinh giao cảm, kích hoạt thần kinh phó giao cảm, làm dịu huyết áp và nhịp tim, thư giãn cơ thể và dễ ngủ hơn.

2. Giảm lo lắng, căng thẳng, giảm stress.

3. Tăng khả năng chịu đau và giảm cơn đau.

4. Kích thích não tiết ra các chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng như serotonin giúp tâm trạng tốt hơn và dopamine giúp tinh thần tập trung hơn.

Công dụng của chăn nặng: điều trị các bệnh về thể chất và tinh thần, giảm stress văn phòng

Cân nặng giúp ích cho việc điều trị các bệnh về thể chất và tinh thần. Zhang Shiheng chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc chứng tự kỷ, trầm cảm, tăng động và hội chứng căng thẳng sau chấn thương có điểm chung là lo lắng. Khi lo lắng giảm, các triệu chứng liên quan cũng có thể được cải thiện.

Những bệnh nhân này sẽ khó ngủ ngon. Lấy chứng tự kỷ làm ví dụ, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng với một chiếc chăn có trọng lượng, thời gian ngủ của một số bệnh nhân sẽ được kéo dài và chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện. Khi giấc ngủ được cải thiện, chất lượng sức khỏe tâm thần cũng sẽ được cải thiện, có thể gián tiếp cải thiện các triệu chứng khác của bệnh tự kỷ; và bệnh nhân trở nên sẵn sàng nói chuyện với người khác. Sau khi sử dụng chăn bông có trọng lượng, bệnh nhân AD cũng có thể tập trung hơn.

Tác dụng làm dịu của trọng lượng cũng có thể được áp dụng trong điều trị nha khoa. Khi nằm trên bàn khám, người bệnh dễ bị hồi hộp. Nếu được đắp thêm một chiếc chăn nặng, sự lo lắng của họ có thể được giải tỏa.

Chăn với trọng lượng nhỏ hơn có thể được sử dụng như một công cụ giảm áp lực trong văn phòng. Nhân viên văn phòng có thể tranh thủ đắp chăn từ 20 đến 30 phút trong thời gian nghỉ trưa; điều này sẽ cải thiện hiệu quả công việc của họ vào buổi chiều.

Lời khuyên: trọng lượng của chăn bông bằng 5% – 10% trọng lượng cơ thể

Độ nặng của chăn như thế nào là phù hợp? Cần dựa trên trọng lượng cơ thể người dùng. Theo Zhang Shiheng, trọng lượng của một chiếc chăn bông phù hợp với một người bằng 5% đến 10% trọng lượng cơ thể người đó. Ví dụ một người 60 kg thì nên chọn một chiếc chăn bông từ 3 đến 6 kg. Đồng thời nên chọn chăn của thương hiệu có tiếng để sử dụng được an toàn hơn. Ví dụ, một số chăn chứa đầy cát thủy tinh và các vật liệu khác có thể gây thương tích.

Theo Epochtimes

Tin tức xem thêm: