Anh Ngôn Đức Thắng (33 tuổi ở TP. Cần Thơ) – người mà hàng chục năm luôn rong ruổi mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn, và còn đứng ra vay ngân hàng để mua xe cứu thương giúp người nghèo…

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi Trẻ, để nhập nguyên chiếc xe cứu thương chuyên dụng giá hơn 800 triệu đồng từ Hàn Quốc về phục vụ cho người nghèo, nhiều tháng liền anh Thắng đi vận động bạn bè, người thân để có 500 triệu đồng. Còn lại hơn 300 triệu đồng anh vay ngân hàng.

Khi được hỏi có lo về khoản nợ này không? anh Thắng bảo: “Có gì mà lo anh. Không có nghề này em làm cái khác. Em còn nghề bán hàng online mà. Em dám làm em dám chịu, ngoài đời còn nhiều người khổ hơn mình”.

Xe cứu thương chở người nghèo miễn phí 2.
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

Trên xe cứu thương của anh Thắng có ghi dòng chữ rất to: “Xe chuyển bệnh miễn phí, không nhận tiền với mọi hình thức”. Kèm theo đó là một tổng đài gọi xe và số điện thoại cá nhân để người dân phản ánh, góp ý cho anh Thắng.

Bao năm nay, anh Thắng cũng đã lập ra ngôi “Nhà Chung”, chuyên cưu mang những cụ già cơ nhỡ.

“Hồi trước, em hỗ trợ mấy cụ già bán vé, cụ già neo đơn 300.000 đồng/tháng, nay em tăng lên 500.000”, anh Thắng nói.

Đó là việc làm mà bạn bè anh Thắng gọi vui là “phát lương”, bởi công việc này được anh duy trì đều đặn hằng tháng, kéo dài đã mấy năm nay.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, anh Thắng vận động quyên góp được gần 200 triệu đồng, giúp nhiều người bán vé số, người nghèo vượt qua những ngày tháng khó khăn bởi dịch bệnh.

Ngoài ra, anh Thắng còn tổ chức những live show ca nhạc “Hát vì những nụ cười” để mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, chương trình đã trải qua 8 mùa.

Người đàn ông với 730 chuyến xe chuyển viện miễn phí

Theo báo Thanh Niên, đó là câu chuyện của ông Nguyễn Hoàng Giang (40 tuổi ở ấp Chiến Thắng, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) đã mua xe chuyển viện miễn phí suốt 13 năm qua.

Bắt đầu từ năm 2008, từ số tiền tích lũy qua nhiều năm sửa xe, cộng với tiền vận động anh em trong gia đình đóng góp, ông Giang mua ôtô cũ 7 chỗ trị giá 85 triệu đồng, rồi sửa lại công năng thành xe chuyển bệnh.

Tuy nhiên, xe hoạt động được vài năm thì thường xuyên hư hỏng, sữa chữa tốn kém nên ông quyết định bán, gom thêm tiền mua xe 16 chỗ trị giá hơn 100 triệu đồng làm xe cấp cứu cho đến nay.

Xe cứu thương chở người nghèo miễn phí.
Ảnh chụp màn trên báo Thanh Niên.

Xe cấp cứu từ thiện của ông hoạt động theo phương thức “Ai nghèo thì miễn phí hoàn toàn; ai có điều kiện thì hỗ trợ dầu tùy khả năng, có hay không cũng không sao”.

Trung bình mỗi tháng, ông Giang chạy xe chuyển bệnh khoảng 30 chuyến, có khi 2 – 3 chuyến/ngày. Tính đến nay, ông đã chuyển bệnh từ thiện 730 chuyến.

Xe cấp cứu của ông Giang thường xuyên giúp đỡ bà con trong và ngoài tỉnh như: Huyện Gò Quao (Kiên Giang), huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), huyện Long Mỹ (Hậu Giang)… Hành trình của ông bất kể ngày giờ, lễ tết, hễ có ca bệnh cần đến là sẵn sàng bỏ ngang việc sửa xe để nhanh chóng chuyển bệnh nhân.