Báo Viennamplus đưa tin, núi lửa của công viên Cumbre Vieja ở quần đảo Canary, Tây Ban Nha phun trào hôm 19/9, đã tạo nên một lượng lớn bụi. Hiện công tác sơ tán khoảng 80.000 người đang được tiến hành trên đảo La Palma.

Ngọn núi lửa này đã hai lần phun trào trong thế kỷ 20; lần đầu vào năm 1949 và lần thứ hai vào năm 1971. Trước đó, ngày 14/9, Tây Ban Nha đã đưa ra cảnh báo cấp độ 2 trong thang cảnh báo 4 cấp, trên đảo Palma về nguy cơ các vụ phun trào núi lửa.

Thông báo trên Twitter, chính quyền địa phương cho biết: “Núi lửa đã bắt đầu phun trào ở khu vực Cabeza de Vaca tại El Paso.”

Clip: Núi lửa phun trào ở Tây Ban Nha ngày 19/9 (nguồn: Tuổi trẻ).

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez cho biết, ông sẽ đến hiện trường để “đánh giá tình hình”. Theo thông báo, “Thủ tướng Chính phủ đã hoãn chuyến đi New York để tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc”.

Núi lửa phun trào, Nhật phát cảnh báo

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản hôm 17/9 cũng đưa cảnh báo ở mức 3 trên thang điểm 5. Nghĩa là người dân không nên đến gần khu vực xung quanh núi lửa trên đảo Suwanose, tỉnh Kagoshima sau khi nó phun trào vào lúc 2 giờ sáng ngày 16/9.

Clip: Núi lửa phun trào dung nham bắn liên tục, Tây Ban Nha phải sơ tán hàng nghìn người dân
Núi lửa Otake trên đảo Suwanose, Nhật Bản phun trào hồi tháng 3. Ảnh: Twitter/EHA News.

Theo Vnexpress, nhiều “vụ nổ” ban đầu được ghi nhận tại miệng núi lửa. Cơ quan khí tượng cảnh báo những tảng đá lớn bắn ra từ miệng núi lửa cao 799 mét ở làng Toshima có thể rơi xuống trong bán kính 2 km.

Nhật Bản là quốc gia với rất nhiều núi lửa đang hoạt động; nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương. Đây là nơi ghi nhận tỷ lệ lớn các lần núi lửa phun trào và động đất trên thế giới.