Năm nay khác với mọi năm, ông Trần Ngọc Thọ (71 tuổi) ở trong khu phong tỏa tại thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) tự làm bánh sinh nhật từ bắp cải, cà tím, cà rốt, ớt…mừng thọ mẹ 101 tuổi.

Vừa qua, báo Pháp Luật đã đăng tải một câu chuyện về chiếc bánh sinh nhật làm từ bắp cải, cà tím, cà rốt. Chiếc bánh là tấm lòng hiếu thảo của người con rể 71 tuổi dành tặng người mẹ bước sang tuổi 101, khiến ai biết chuyện cũng xúc động rơi nước mắt.

Ngày sinh nhật đặc biệt

Hiện tại, tình Bình Thuận có thị xã La Gi và TP Phan Thiết đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong thị xã La Gi, phường Bình Tân nơi gia đình ông Thọ và vợ là bà Thuận (65 tuổi) sống cùng người mẹ già – cụ Nguyễn Thị Trị (101 tuổi) bị cách ly, phong tỏa hoàn toàn.

Ngày 9-8 vừa qua là sinh nhật lần thứ 101 của cụ. Con cháu của cụ rất đông, nhưng trong tình cảnh dịch bệnh và phong tỏa không thể về mừng đại thọ cụ. Vợ chồng ông Thọ quyết định vẫn tổ chức sinh nhật cho mẹ.

Người con rể tự làm bánh sinh nhật

Nguyên liệu để làm bánh sinh nhật tặng cụ Trị là rau, củ, quả mà gia đình được hỗ trợ. Ông Thọ tỉ mẩn cắt gọt, tạo hình, mang theo cả tấm lòng đặt vào chiếc bánh.

Vợ ông Thọ xúc động chia sẻ “Dù chỉ là những món rau củ đơn giản nhưng ông chồng tôi tính toán ý nghĩa dữ lắm. Cà tím là màu thủy chung, son sắt bao bọc bên ngoài, nhân bánh là bắp sú (bắp cải) từng lớp bao bọc giống như ngày xưa mẹ từng bao bọc các con, nay các con đang bao bọc mẹ. Và cũng giống như lúc này, xã hội, người nghèo, người giàu cùng bao bọc lẫn nhau vượt qua đại dịch”.

Ông Thọ cắt gọt cà rốt thành các số 101, và các con chữ, đồng thời cắm một trái ớt làm nến. Nhìn những vết cắt gọt có phần vụng về, ai cũng hiểu rằng chiếc bánh này là “handmade” 100%.

Người con tự tay làm bánh sinh nhật tặng mẹ
Khi vợ chồng ông Thọ mang bánh ra, cụ Trị xúc động bật khóc (ảnh: báo Pháp Luật).

Ông Thọ kể với Zingnews “Những loại rau củ này đều do các mạnh thường quân, các đoàn thể đã hỗ trợ cho gia đình tôi khi dịch bệnh. Tôi không khéo tay, chỉ có thể làm chiếc bánh rau củ mang tính chất hình thức. Khi vợ chồng tôi mang bánh ra, mẹ đã bật khóc”.

Ông muốn con cháu thấy rằng dù dịch bệnh khó khăn, ba mẹ chúng vẫn không quên mừng thọ cho bà. Ông nói “Nếu muốn con cái đối xử tốt với mình, tôi phải hiếu thảo với ông bà, ba mẹ tôi trước. Tôi sẽ luôn hành động để làm gương cho con cái”.

Người mẹ 101 tuổi xúc động bật khóc

Khi vợ chồng bà Thuận đặt chiếc bánh sinh nhật cạnh giường mẹ để chụp ảnh, cụ Trị đã xúc động bật khóc. Vợ chồng bà cũng gửi ảnh cho các con cháu ở khắp nơi chung vui. “Đứa nào xem hình cũng khóc hết đó” – bà Thuận lạc giọng kể.

Bà Thuận đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội. Nhờ vậy, Hội Thanh niên thiện nguyện La Gi biết câu chuyện, đã đặt một chiếc bánh kem kèm quà tặng là gạo, trứng, đường, nước mắm…mang đến tặng cụ Trị, khiến cụ rất vui.

Cảm động người con rể tự làm bánh sinh nhật tặng mẹ vợ, hội thiện nguyện đã biếu cụ một chiếc bánh kem.
Chiếc bánh kem do Hội Thanh niên thiện nguyện La Gi biếu tặng cụ Trị (ảnh: báo Pháp Luật).

Bà Thuận xúc động chia sẻ “Xã hội lúc này sao có nhiều nơi tốt quá, người người giúp nhau, bao bọc cho nhau như chiếc bánh làm bằng bắp sú mừng tuổi mẹ tôi”.

Thực trạng xã hội những ngày dịch bệnh rất khó khăn. Nhưng trong hoàn cảnh đó, mỗi câu chuyện ấm áp tình thân, tình người, lại sáng lên như một ngọn lửa tiếp thêm cho chúng ta niềm tin và hy vọng vào cuộc sống.

Xem thêm: