Thật đáng tiếc khi những củ khoai tây ‘bị bỏ quên’ đã mọc mầm. Nhưng không sao, vì bạn có 6 cách tận dụng những củ khoai tây không ăn được, để bảo quản thực phẩm và làm sạch đồ dùng.

Khoai tây là một trong những thực phẩm chứa nhiều carbohydrate (nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể). Chúng thường được sử dụng trong các món ăn ở nhiều vùng và quốc gia khác nhau. Chế biến món ăn với khoai tây khá ngon và tiện lợi.

Tuy nhiên, khi chúng mọc mầm và chuyển sang màu xanh lục; thì sẽ chứa solanin và các glycoalkaloid khác. Những chất này được coi là chất độc đối với con người, nếu dùng một lượng lớn.

Khi đã ăn phải chất này, con người sẽ bị ngộ độc. Với các biểu hiện như: Đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy và khó thở. Nếu trúng độc mạnh thì nhiệt độ trong người lên cao, thậm trí hôn mê, co giật, hô hấp tê liệt có thể dẫn đến tử vong.

Khoai tây mọc mầm không nhất định phải vứt đi, mà có thể tận dụng làm sạch đồ như một số mẹo vặt nhà bếp sau:

1. Giữ bánh mì tươi lâu hơn với khoai tây mọc mầm

Bánh mì có thể bị cứng nếu bạn bảo quản trong tủ lạnh hoặc bị mốc nếu để lâu trong phòng. Để tránh điều này, hãy thái khoai tây thành các lát đặt dưới đáy hộp, để bánh mì bên trên rồi đóng nắp hộp đựng bánh mì lại. Nhờ cách này, bánh mì sẽ không dễ bị thiu, mốc và luôn tươi ngon để bạn ăn.

2. Tẩy vết dầu mỡ trên bồn rửa với khoai tây mọc mầm

Bạn chỉ cần lấy một vài lát khoai tây chà chúng lên bề mặt dầu mỡ của bồn rửa, một lúc sau bồn rửa sẽ sạch bóng. Đây là một trong những cách tẩy rửa từ nguyên liệu tự nhiên; vừa không làm ô nhiễm môi trường; vừa tận dụng khoai tây mọc mầm không ăn được.

3. Làm sạch đồ bạc với khoai tây mọc mầm

Cắt đôi củ khoai tây và nhúng mặt không có vỏ vào muối nở (barking soda). Sau đó, chà phần khoai tây đã phủ muối nở lên những chỗ bị rỉ sét. Sau đó lau lại bằng khăn ẩm, đồ bạc sẽ sáng bóng như mới.

4. Làm sạch ấm cũ với khoai tây mọc mầm

Cắt đôi củ khoai tây, nấu chín trong nước sôi. Sau đó, dùng khoai tây đã luộc để làm sạch bề mặt cũ, gỉ của ấm.

5. Làm sạch phích hoặc cốc dài với khoai tây mọc mầm

Thông thường thì các loại phích, cốc dài khó rửa được kỹ do thân bình nhỏ hẹp. Chúng ta có thể dễ dàng giải quyết bằng cách: Sử dụng một vài miếng khoai tây nhỏ cho vào phích hoặc cốc bạn muốn làm sạch, cùng với một ít nước nóng. Sau đó lắc phích hoặc cốc một lúc. Phích và cốc của bạn sẽ sạch bóng!

6. Làm sạch bồn rửa bằng sứ với khoai tây mọc mầm

Dùng lát khoai tây để làm sạch bồn rửa bằng sứ. Bằng cách chà chúng vào bề mặt sứ, nó sẽ dễ dàng làm sạch bồn rửa. Bạn không cần thêm xà phòng hoặc chất tẩy rửa mà vẫn sạch bóng!

Kính chúc quý độc giả hạnh phúc với mẹo nhà bếp đơn giản!