Hải Dương hiện đang là điểm nóng nhất trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần này với hơn 80.000 F1 và F2, phải xin chi viện gấp; Cặp vợ chồng đi chúc Tết đến đúng nhà bệnh nhân Covid-19 tá hoả đi khai báo ; Hơn 200.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ về tới Việt Nam vào ngày 23/2; Trung Quốc tiếp tục xây dựng phi pháp ở đá Vành Khăn thuộc Hoàng Sa của Việt Nam…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 18/2 của MUCNews:

Bản tin Covid-19 ngày 18/2/2021

Hải Dương có hơn 80.000 F1 và F2, xin chi viện gấp

Theo Tuổi trẻ, đến tối ngày 17/2, số người nhiễm F0 là 557 ca; có hơn 80.000 người thuộc diện F1 và F2 trong đó F1 có 14.083 người, trong đó số đã hoàn thành cách ly là 3.928 người. Tổng số F2 là 66.340, đã hoàn thành cách ly tại nhà là 31.613 người.

Theo Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định đây là ổ dịch phức tạp và đã có dấu hiệu có sự lây lan trong cộng đồng. Vào chiều 17/2, Bộ trưởng cho biết “Ngày hôm nay, Bộ Y tế đã rút lực lượng tiền phương ở TP.HCM về tăng chi viện cho Hải Dương“.

Hải Dương đã gửi đề xuất xin chi viện gấp. Hải Dương đề nghị Bệnh viện Bạch Mai thiết lập phòng xét nghiệm tại Bệnh viện dã chiến số 2; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thiết lập phòng xét nghiệm tại Bệnh viện dã chiến số 1; Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ thiết lập phòng xét nghiệm tại huyện Cẩm Giàng; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ một kíp chuyên gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 3 (Đại học Sao Đỏ, TP Chí Linh) và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ một số vật tư, thiết bị y tế công tác phòng, chống dịch.

Hải Dương hy vọng với việc xin chi viện gấp này, Hải Dương có thể phong toả được đợt dịch bệnh lần này.

Hải Dương xin chi viện gì Covid-19 lây lan
Hải Dương trong những ngày cách ly toàn tỉnh (ảnh: Bộ Y tế).

Người Hàn Quốc tử vong tại Hà Nội âm tính với Covid-19; để lại thư tuyệt mệnh

Theo Bộ Y tế, người Hàn Quốc tử vong ở toà Goldmark City là ông B.S.W, quốc tịch Hàn Quốc, sinh năm 1974, ở tại phòng 2108 R2 Goldmark City. Ông W nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2014; ở Việt Nam từ năm 2014 không về nước. Ông là giám đốc lĩnh vực xây dựng dân dụng số 244 Hoàng Công Chất.

Lúc 9 giờ sáng 17/2, ông W được phát hiện đã tử vong, nhà chức trách khẩn trương phong toả tòa R2 chung cư Goldmark City và phun khử khuẩn đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ông W. Nạn nhân âm tính với virus gây bệnh COVID-19.

Theo Tuổi trẻ, đại tá Lê Đức Hùng – trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm – cho biết hiện cơ quan công an đang khám nghiệm tử thi nạn nhân, ông cho biết “Ban đầu xác định nhiều khả năng người này tự tử. Người này cũng để lại lá thư tuyệt mệnh”.

Hơn 200.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ về tới Việt Nam vào ngày 23/2; dự kiến cuối tháng 2 có 5 triệu liều

Theo Tuổi trẻ, Cục Quản lý dược đã chấp thuận cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca, số lượng 204.000 liều. Đây là vắc xin do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Hiện vắc xin này đã được cấp phép lưu hành 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác. Lô 204.000 liều kể trên sẽ là lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam, trong tổng số 35-38 triệu liều mà Việt Nam mua và được nhận tới đây.

Theo Nhân Dân, vào cuối tháng 2 này, nếu kịp chuyến bay và hoàn thiện xong các thủ tục thì Việt Nam có vaccine theo 2 nguồn: nguồn từ chương trình COVAX  facility là 4,88 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều. Như vậy, Việt Nam có khoảng 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho năm triệu người.

200.000 liều vắc xin chống Covid-19 sẽ về đến Việt Nam
Hơn 200.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca sẽ về tới Việt Nam ngày 23-2 tới – (ảnh (minh họa): AFP).

Cặp vợ chồng đi chúc Tết đến đúng nhà bệnh nhân Covid-19

Theo tin360.tv, vợ chồng anh Q chị Y quê Thái Bình tới chúc Tết bà V.T.C ở Thanh Miện, Hải Dương vào mùng 1 Tết. Sau 4 hôm, anh chị nhận tin bà C. dương tính với Covid-19. Ngay sau đó, vợ chồng anh chị này đã vội đi khai báo y tế.

Cựu TT Trump vẫn là nhân vật có quyền lực chính trị nhất trong cả 2 đảng

Theo Brebait, vào 17/2, phát biểu trên kênh Fox News “America’s Newsroom”, Thượng nghị sĩ Tim Scott (R-SC) đã bình luận về cuộc tranh cãi giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-KY). Ông nói rằng với cách các phương tiện truyền thông đưa tin về Trump, ông vẫn là “nhân vật chính trị quyền lực nhất của cả hai bên”.

Ông nói, các quan điểm chính sách của Tổng thống Trump đã dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cho phụ nữ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha, gốc châu Á, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất tại Mỹ trong 70 năm qua. Ông khẳng định rằng nước Mỹ cần có nhiều hơn các chính sách như thời ông Trump bao gồm tập trung vào nền kinh tế, tập trung vào tài trợ của HBCU, tập trung vào mức thuế suất dẫn đến có nhiều việc làm và tiền lương đã tăng ở mức nhanh nhất. Ông Trump đã làm được thay đổi nền kinh tế Mỹ từ theo đúng bản chất của kinh tế thị trường.

Trump vẫn là người có quyền lực nhất
Thượng nghị sỹ Tim Scott trong chương trình Fox News Channel’s “America’s Newsroom” (ảnh chụp màn hình video).

Trung Quốc tiếp tục xây dựng phi pháp ở đá Vành Khăn thuộc Hoàng Sa của Việt Nam

Theo Vnexpress, Trung Quốc tạo ra những thay đổi cấu trúc trái phép tại 7 khu vực ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thông tin này được đưa ra dựa trên báo cáo của Công ty Simularity có trụ sở tại Florida, Mỹ cùng đối tác Allsource Analysis với tiêu đề “Công trình mới trên đá Vành Khăn”. Theo đó công bố những bức ảnh chỉ ra những thay đổi đáng kể tại 7 khu vực của thực thể này. Như vậy, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép vào cuối năm 2020.

Đá Vành Khăn nằm trong số 7 thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Trung Quốc đã thực hiện bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo; đồng thời đã xây dựng đường băng, cảng neo đậu và triển khai radar tại đây.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 18/2