Chuột là những sinh vật thông minh; sự phá hoại của loài gặm nhấm này là một vấn đề rắc rối cho khu vườn của bạn. Chuột sẽ ăn trái cây và rau quả, nó trú ngụ trong rác hữu cơ; truyền bệnh dịch và có khả năng gặm nhấm rất nhiều thứ. Có một số cách giúp bạn đối phó với chuột trong vườn.

Đặc điểm sinh tồn của loài chuột

Một con chuột cái có thể sinh ra 6 lứa mỗi năm, và tối đa 12 con cho mỗi lần. Nếu vấn đề không được kiểm soát có thể nhanh chóng dẫn đến thảm họa. Chuột sống về đêm vì vậy bạn có thể không nhìn thấy chúng, nhưng bạn có thể phát hiện đường di chuyển của chúng hoặc nhìn thấy dấu răng trong khu vườn của bạn.

Một con chuột có thể sinh hơn 70 con cuột con mỗi năm (Ảnh Pixabay).
Mỗi năm, một con chuột có thể sinh hơn 70 con chuột con (Ảnh Pixabay).

Giống như bất kỳ sinh vật sống nào; chuột cần thức ăn, nước và nơi trú ẩn để tồn tại. Để trục xuất hiệu quả các loài gây hại này khỏi khu vườn của bạn; bạn nên loại bỏ ít nhất một trong số điều kiện này để làm cho chúng khó thích nghi hơn.

Cắt đứt nguồn cung thức ăn

Đối phó với chuột bằng cách, chúng ta nên kiểm soát thức ăn thừa trong vườn, nó sẽ hạn chế cơ hội tìm mồi của chuột (Ảnh Pixabay)
Đối phó với chuột bằng cách, chúng ta nên kiểm soát thức ăn thừa trong vườn, nó sẽ hạn chế cơ hội tìm mồi của chuột (Ảnh Pixabay)

Bước đầu tiên trong việc loại bỏ chuột là ngừng cho chim tự nhiên ăn. Nhiều gia đình có thói quen cho chim tự nhiên ăn để dụ chúng về vườn. Ngoài ra còn thức ăn cho các loại động vật khác như chó, mèo, gà… Chuột cũng có thể trèo lên các vị trí đó để lấy thức ăn thừa. Vì vậy việc giữ cho các vị trí này sạch sẽ sau khi cho ăn sẽ hạn chế cơ hội tìm mồi của chuột.

Cất tất cả thức ăn cho chim và động vật của bạn trong các thùng chứa an toàn. Chuột có thể gặm nhấm đồ nhựa, gỗ khá dễ dàng; nên bạn cần phải di chuyển thức ăn vào chỗ chúng không thể tiếp cận. Không để thức ăn, lương thực ở chỗ chuột có thể tiếp cận; đặc biệt là khu vực bếp.

Đối phó với chuột bằng cách không cho nó có nơi trú ngụ

Một cách khác để giữ cho khu vườn đối phó với chuột là duy trì dọn dẹp vườn. Cắt cỏ, dọn vườn của bạn thường xuyên; và giảm thiểu tối đa chỗ chuột có thể trú ẩn. Bạn nên loại bỏ rác hữu cơ ngoài vườn, đặc biệt là gần hàng rào hoặc gần nhà

Chuột thích các khu vực bên dưới sàn, khe, chỗ tối vì nó được che chắn; khó tiếp cận và dễ có thức ăn rơi vãi. Nếu có thể tìm ra đường đi của chúng, bạn hãy chặn chúng một cách hiệu quả; bằng cách bịt lối đi bằng gạch lát sàn hoặc tấm kim loại.

Ngoài ra, chuột thích vào các không gian khác như bếp và nhà kho. Chặn lối vào và che chắn các lỗ trên tường, sàn nhà, mái nhà và cửa ra vào; nó sẽ giúp ngăn chặn chuột xâm nhập những nơi này.

Dùng hiệu ứng tâm lý để đối phó với chuột

Chuột là loài không thích những điều mới. Thay đổi xung quanh khu vườn của bạn; là một biện pháp mà có thể tấn công các loài gây hại như một trò chơi chiến tranh tâm lý.

Thay đổi cảnh quan trong khu vườn; đặc biệt là bằng cách đặt chướng ngại trên chạy của chuột. Di chuyển mọi thứ xung quanh thường xuyên; có nghĩa là bạn đã thay đổi thói quen tự nhiên của chuột. Hiệu ứng này làm chuột sợ và có xu hướng di chuyển khu vực hoạt động.

Đối phó với chuột theo cách truyền thống

Chúng ra cũng có thể nuôi mèo và chó để đối phó với chuột (Ảnh Pixabay).
Chúng ra cũng có thể nuôi mèo và chó để đối phó với chuột (ảnh: Pixabay).

Trong tự nhiên tồn tại sự cân bằng sinh thái, loài này sẽ kiểm soát loài khác mà không cần có sự tác động của con người. Như chim, tò vò chuyên bắt sâu, lợn ăn rắn; chim bìm bịp bắt rắn xanh, chim bói cá ăn cá; cáo và rắn bắt gà… Nương vào tự nhiên; chúng ta có thể dùng thiên địch để cân bằng lại sự sinh sôi của lũ chuột.

Chuột cũng là một trong những thức ăn của mèo; mà mèo là con vật thân thiện được lựa chọn làm vật nuôi trong các gia đình. Ngoài ra, ở vườn bạn có thể nuôi thêm chó; đặc biệt là chó Lài hoặc chó Phú Quốc là loại có bản năng săn mồi, đặc biệt là nó rất thích săn chuột.

MUCNEWS đã tổng hợp một số cách; để khu vườn của bạn có thể đối phó với chuột, vừa đơn giản và dễ dàng thực hiện.

Xem thêm: