Chuột rút chân về đêm rất đau và làm mất khả năng vận động. Nó có thể đánh thức bạn khỏi giấc ngủ ngon và nếu nghiêm trọng, có thể khiến bạn cảm thấy đau nhức trong nhiều ngày sau đó. 

Nếu bạn là người lớn, rất có thể bạn đã từng bị chuột rút ở chân vào ban đêm. Theo Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ, có tới 60% người lớn và 7% trẻ em bị chuột rút về đêm ở chân; với thời gian đau đớn trung bình kéo dài 9 phút.  

Mặc dù những cơn co thắt cơ đột ngột và không tự chủ này thường xảy ra ở bắp chân; chúng cũng có thể xảy ra ở đùi và bàn chân. Chúng gây ra cảm giác thắt chặt, có thể khiến một người tạm thời bất động. 

Trong khi hầu hết các nguồn tin chưa cho biết nguyên nhân chính xác của chứng chuột rút chân vào ban đêm; thì có một số giả thuyết phổ biến về lý do tại sao chúng xảy ra.  

Nguyên nhân của chuột rút chân 

1. Lạm dụng cơ bắp 

Theo nghiên cứu, mỏi cơ là nguyên nhân chính gây ra chứng chuột rút ở chân vào ban đêm. Những người hoạt động cơ bắp quá mức, chẳng hạn như vận động viên hoặc người yêu thích thể dục; có thể bị chuột rút cơ bắp vào cuối ngày hoặc giữa đêm. Lạm dụng cơ bắp có thể là do đứng trong thời gian dài; cũng có thể dẫn đến mỏi cơ và chuột rút ở chân vào ban đêm.  

Mỏi cơ là nguyên nhân chính gây ra chứng chuột rút ở chân vào ban đêm
Mỏi cơ là nguyên nhân chính gây ra chứng chuột rút ở chân vào ban đêm (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Ngược lại, ngồi trong thời gian dài có thể gây chuột rút vào ban đêm. Lão hóa và lối sống ít vận động đều dẫn đến rút ngắn gân và cơ; có thể gây ra chuột rút ở chân. 

2. Nhiệt độ cơ thể lạnh 

Chuột rút chân dễ xảy ra khi thời tiết lạnh hoặc vào ban đêm; khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống và nhiệt độ phòng mát hơn. Bạn có thể đi ra ngoài trời mà không giữ ấm cho chân; và đôi khi bạn quên đắp chăn ấm khi ngủ. Kết quả là các cơ sẽ bị co rút, dẫn đến chuột rút ở chân. 

3. Tư thế ngủ 

Nằm ngủ ở một tư thế cố định trong thời gian dài; hoặc bắt chéo một chân lên chân khác sẽ dẫn đến giảm lưu lượng máu và ứ trệ tĩnh mạch. Kết quả là bạn có thể bị đau và chuột rút ở chân. 

4. Bệnh mạch máu 

Nguyên nhân của chuột rút ở chân cũng có thể liên quan đến tuần hoàn cục bộ kém; chẳng hạn như bệnh mạch máu ngoại vi hoặc giãn tĩnh mạch. Tuần hoàn kém cũng có thể làm hỏng các đầu dây thần kinh; và đó là một trong các nguồn gây đau và co thắt ở chân. 

5. Thuốc 

Một số loại thuốc có thể gây chuột rút ở chân. Chúng bao gồm một số loại thuốc trị cholesterol và huyết áp, một số loại thuốc hít và thuốc lợi tiểu.   

Chuột rút chân có phải do thiếu khoáng chất không? 

Người ta thường tin rằng chuột rút ở chân là do thiếu hụt khoáng chất. Mặc dù có ít bằng chứng để chứng minh điều này; nhưng có bằng chứng mang tính giai thoại mạnh mẽ, và thậm chí các nguồn như WebMD cho thấy rằng các khoáng chất như kali, magiê, canxi và kẽm có thể có lợi trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa chuột rút ở chân.  

Medical News Today đặc biệt đề cập đến sự thiếu hụt canxi như một nguyên nhân gây ra chuột rút ở chân. Canxi tuy chỉ là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người; nhưng không thể thiếu được. Nếu cơ thể thiếu canxi, người bệnh có thể bị chuột rút, đau nhức và co thắt. 

Về chế độ ăn uống, như WebMD đã chỉ ra, ăn nhiều chuối hơn có thể hữu ích. Chuối rất giàu kali; do đó có thể giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp ở một mức độ nhất định.  

Cách đối phó với chuột rút đột ngột ở chân 

Nếu bạn đột nhiên bị chuột rút nặng ở chân, hãy nhớ nằm xuống. Khi bạn đang nằm thẳng, điều quan trọng là không duỗi chân quá nhiều; vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chuột rút.  

Thay vào đó, hãy ấn chân xuống giường hoặc mặt đất. Động tác này sẽ cải thiện lưu lượng máu, khiến cơ giải phóng dần dần và khiến cơn đau giảm dần. 

Ngăn ngừa chuột rút chân về đêm

Ngoài các biện pháp trên, bạn có thể làm một số việc đơn giản khác để giúp ngăn ngừa chuột rút chân về đêm. 

Thứ nhất, trước khi đi ngủ, hãy dành vài phút để massage chân mỗi tối. Bằng cách xoa bóp nhẹ và đánh nhẹ vào chân từ bắp chân đến đùi; bạn không chỉ có thể giúp giảm chất lỏng ở chân mà còn kích thích máu lưu thông. 

mỏi cơ là nguyên nhân chính gây ra chứng chuột rút ở chân vào ban đêm
Mát xoa chân mỗi tối trước khi ngủ để ngăn ngừa chuột rút chân (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Kéo căng thường xuyên cũng rất quan trọng. Bất kể bạn đang thực hiện bài tập hay hoạt động nào, kể cả đi bộ hay chạy bộ; điều quan trọng là phải khởi động trước. Hydrat hóa thích hợp, cũng như giày hỗ trợ, cũng có thể có lợi. 

Và hãy nhớ rằng, nếu chuột rút nghiêm trọng hoặc dai dẳng; hãy nhớ đến bác sĩ để theo dõi, vì đây có thể là triệu chứng của một bệnh nghiêm trọng hơn. 

Xem thêm: