Một kẻ sát nhân có thể cảm hóa được không? Câu trả lời là có. Những quả cam miễn phí của người chủ quầy hàng tốt bụng đã cảm động một kẻ sát nhân bị truy nã, khơi dậy bản tính tốt đẹp của hắn. Kỳ thực, chúng ta sinh ra đã là thiện lương. Qua năm tháng mưu sinh, bụi trần phủ lên từng lớp, nhưng lòng tốt vẫn nằm sâu trong trái tim mỗi người chờ được đánh thức.

Một kẻ sát nhân bị truy nã đã trốn chạy cả năm trời; anh ta ăn mặc rách rưới đến một thị trấn. Đói và khát, kẻ trốn chạy thèm thuồng những quả cam tại một quầy hàng. Anh ta đứng đó rất lâu và không biết phải làm gì; vì trong túi thực sự không còn một đồng nào.

Lòng trắc ẩn của ông chủ bán cam

Kẻ bị truy nã không biết phải làm gì, nên ăn xin hay ăn cướp? Từ từ, anh ta với lấy con dao sắc giấu trong bộ quần áo, chuẩn bị tư thế hành động.

Đúng lúc đó, một quả cam lớn đột nhiên xuất hiện trước mặt anh. Kẻ đào tẩu ngạc nhiên, tay cầm dao dần dần thả lỏng.

Hóa ra ông chủ quầy đã theo dõi từ lâu, đoán rằng anh muốn có một quả cam, nhưng không có tiền. Người chủ lấy một quả đưa cho anh ta và nói “Cầm lấy đi anh, không mất tiền đâu”. Kẻ bị truy nã do dự, cầm lấy quả cam, ăn xong rồi bỏ đi mà không nói một lời.

Ba ngày sau, kẻ đào tẩu trở lại quầy hoa quả. Lần này, không đợi anh ta lên tiếng, chủ quầy đã để sẵn vài quả cam đưa cho anh ta. Cũng như lần trước, kẻ chạy trốn đã ăn quả cam và bỏ đi một cách vội vàng.

Chủ quầy hàng đã phần sẵn vài quả cam cho ngời đàn ông rách rưới.

Đến tối, khi chủ sạp chuẩn bị về nhà thì phát hiện có người để lại một tờ báo. Ông đọc báo và choáng váng. Phần thưởng 30.000$ cho ai chỉ được chỗ ẩn nấp của người đang bị truy nã. Ông chủ quầy nhìn ảnh trên báo, trông thấy quen quen giống như người mà ông đã cho cam.

Diễn biến căng thẳng khi cảnh sát bao vây sạp hàng

Lý trí cuối cùng đã vượt qua lòng thương hại; chủ quầy hàng đã gọi điện đến đồn cảnh sát. Cảnh sát thiết lập một cuộc vây bắt xung quanh quầy hàng trong nhiều ngày.

Ba ngày sau, kẻ đào tẩu lại xuất hiện. Tuy nhiên, anh ta dường như nhận ra điều gì đó; hồi hộp theo dõi mọi động thái của chủ quầy hàng và không để mình lọt vào vòng vây của cảnh sát.

Chủ quầy trái cây và cảnh sát trở nên căng thẳng, tim như thắt lại vì đường phố chật cứng người. Một khi kẻ chạy trốn nhận thấy sự hiện diện của cảnh sát; hắn ta có thể nhanh chóng biến mất trong đám đông. Hoặc anh ta có thể kề dao vào người, bắt con tin bất cứ lúc nào; và hậu quả sẽ không thể tưởng tượng nổi.

Cuối cùng, kẻ chạy trốn đứng im rất lâu đã hành động. Anh ta từ từ rút con dao nhọn đang mang theo; bất ngờ ném xuống đất rồi giơ hai tay lên. Cảnh sát ập đến vây bắt người đàn ông, còng tay anh ta mà không cần nhiều nỗ lực.

Cảnh sát dễ dàng còng tay người đàn ông trốn lệnh truy nã.

Hành xử của kẻ bị truy nã trước khi bị cảnh sát giải đi

Kẻ chạy trốn bị khóa tay đột nhiên nói: “Xin hãy đợi, để tôi nói chuyện với chủ quầy trái cây”. Dưới sự hộ tống của cảnh sát, kẻ chạy trốn đến gần chủ quầy hàng, nói nhỏ vài câu: “Tôi là người đã để tờ báo ở quầy hàng!”, rồi nở một nụ cười mãn nguyện trước khi lên xe cảnh sát.

Người chủ sạp cam vội vàng đọc lại tờ báo; thì thấy mặt trái còn có mấy dòng chữ nhỏ viết: “Chạy trốn cũng mệt rồi, cám ơn những quả cam. Khi tôi lưỡng lự không biết phải kết thúc cuộc đời mình như thế nào. Chính lòng tốt của ông đã khiến tôi cảm động. Phần thưởng 30.000$ coi như là sự báo đáp của tôi”.

Chúng ta sinh ra đã là thiện lương. Qua năm tháng mưu sinh, bụi trần phủ lên từng lớp, nhưng lòng tốt vẫn nằm sâu trong trái tim..

Lòng trắc ẩn và từ bi như làn gió thổi bay những vết bụi trần, khơi dậy sự thiện lương trong mỗi con người chúng ta. Hãy giúp đỡ ai đó khi cần, chỉ một cái nhìn thiện cảm, một lời nói tốt lành, thậm chí một quả cam…cũng sẽ làm cho cuộc sống trở nên đẹp đẽ hơn.

Theo Vision Times

Xem thêm: