Ngôi nhà của bạn sẽ đẹp hơn mà lại ít tốn kém nhờ tái chế những chai thủy tinh cũ. Với một số vật dụng như nước, dao, dầu ăn, dây dù bạn có thể cắt chai thủy tinh ngay tại nhà; sau đó biến chúng thành những đồ trang trí lạ mắt.

Thủy tinh, đôi khi trong dân gian còn được gọi là kính hay kiếng, là một chất rắn vô định hình đồng nhất, có gốc silicát, thường được pha trộn thêm các tạp chất để có tính chất theo ý muốn.
Chai thủy tinh trang trí lạ mắt cho ngôi nhà của bạn.

Cách cắt chai thủy tinh hoàn hảo bằng dầu và nước

Chuẩn bị:

  • Chai thủy tinh cũ
  • Chậu nước
  • Dầu
  • Dao
  • Bật lửa

Cách làm:

  1. Cho nước vào chai thủy tinh đến mức bạn muốn cắt, sau đó đặt chai vào một chậu kim loại. Cho nước vào chậu cao đến mức nước bên trong bình.
  2. Đổ dầu vào chậu, cho đến khi mặt nước ngập dầu.
  3. Đốt một lưỡi dao cho đến khi nó chuyển sang màu đỏ, sau đó đặt nó vào chậu nước, với một âm thanh nhẹ là cái chai đã được cắt thành công!

Nguyên lý rất đơn giản: Nhiệt độ cao được truyền nhanh chóng từ lưỡi dao sang dầu trên bề mặt nước. Trong khi dầu nóng và nước lạnh đi, thủy tinh nở ra ở bên ngoài và co lại ở bên trong, vì vậy nó được tách ra một cách tự nhiên. Các cạnh trông cũng rất mịn!

Xem Video cách cắt chai thủy tinh rất đơn giản:

Cách cắt chai thủy tinh bằng dây dù

Chuẩn bị:

  • Chai thủy tinh
  • Dây dù
  • Bật lửa
  • Cồn 90 độ hoặc acetone
  • Chậu nước đá

Cách làm:

Trong dạng thuần khiết và ở điều kiện bình thường, thủy tinh là một chất trong suốt, tương đối cứng, khó mài mòn, rất trơ hóa học và không hoạt động xét về phương diện sinh học, có thể tạo thành với bề mặt rất nhẵn và trơn. Tuy nhiên, thủy tinh rất dễ gãy hay vỡ thành các mảnh nhọn và sắc dưới tác dụng của lực hay nhiệt một cách đột ngột.
Nhúng dây dù vào cồn hoặc acetone rồi buộc vào vị trí cần cắt trên chai thủy tinh.
Chai có thể được tái sử dụng và đây là một cách làm cực kì tích cực. Chai được thu gom lại thông qua xe chở rác hoặc được gửi lại hệ thống ký gửi chai.Bottlerecycle.org/ đã tiết lộ rằng chỉ 14% tổng số bao bì nhựa được tái chế trên toàn cầu. Số lượng chai nhựa được dự đoán sẽ tăng khoảng 5% một năm.Hiện chỉ có hơn một nửa số chai nhựa được tái chế trên toàn cầu. Khoảng 1 triệu chai nhựa được mua trên khắp thế giới mỗi phút và chỉ khoảng 50% được tái chế.
Dùng bật lửa châm đốt dây, vừa đốt vừa xoay đều để chai nóng đồng đều.
Có rất nhiều lợi ích khi tái chế chai thủy tinh, không chỉ đối với việc sản xuất chai mới mà còn cho việc sản xuất các vật liệu khác có thể được sử dụng trong các hoàn cảnh khác nhau.Chai thủy tinh sạch có thể tái chế 100%, có thể thay thế tới 95% nguyên liệu thô và có thể được tái chế ad-infinitum mà không làm giảm độ tinh khiết hoặc chất lượng bên trong. Thủy tinh tái chế cũng có nhiều cách sử dụng khác nhau ngoài việc sản xuất chai lọ mới.
Đốt cho đến khi lửa tắt thì nhúng ngay vào chậu nước đá lạnh. Gõ nhẹ vào thành, ngay lập tức chai bị tách ra thành 2 phần như mong muốn bởi sự thay đổi nhiệt đột ngột.

Một số hình ảnh đẹp từ tái chế chai thủy tinh

Thủy tinh có thể tái sử dụng thường được phân loại theo màu sắc vì thủy tinh có màu sắc khác nhau có nhiều công dụng và giá trị khác nhau. Tại Hoa Kỳ, thủy tinh xanh thu hồi chủ yếu được vận chuyển đến châu Âu để sản xuất chai rượu, thủy tinh nâu được bán trong nước cho các nhà đóng chai bia, và thủy tinh trong suốt, loại thủy tinh có giá trị nhất trong số ba loại thủy tinh này có thể được sử dụng để thay thế tới 30% nguyên liệu thô trong sản xuất kính mới.
Tái chế chai thủy tinh nhiều màu sắc, tạo nên một chiếc đèn chùm lạ mắt phù hợp với các quán cafe cho giới trẻ.
Thủy tinh tái chế có nhiều cách sử dụng khác nhau. Phổ biến là đèn làm từ thủy tinh.
Chai đựng nến phù hợp với không gian ngoài trời.
Dùng chai thủy tinh làm cốc nến vừa tiết kiệm vừa đẹp mắt.
Thêm một kiểu tái chế chai thủy tinh thay thế cốc nến.
Thủy tinh dùng để trồng cây.
Cắt tái chế chai thủy tinh tạo ra chiếc bình trồng cây xinh xắn cho bàn làm việc, chúng ta không phải tưới nước mà thông qua cơ chế tự hút ẩm của dây bấc đèn.

Tin tức xem thêm: