Một bé gái còn nguyên trong bọc ối chào đời cùng chị gái song sinh vừa được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mổ lấy thai thành công.

Báo Lao Động Trẻ đưa tin, sản phụ N.T.T (sinh năm 1993 ở Thanh Hóa) mang song thai nhập viện Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội ở tuần thứ 36. Sản phụ có hiện tượng vỡ ối sớm và được chỉ định mổ lấy thai.

Ca mổ được thực hiện bởi bác sĩ Lê Quang Hòa – Phó trưởng khoa Sản nhiễm trùng C3.

Ca sinh thành công vào 2h ngày 22/11/2020, bé gái đầu tiên vỡ ối chào đời thuận lợi, khóc to, tình trạng khỏe mạnh.

Sau đó, bác sĩ tiến hành lấy bé gái tiếp theo. Tuy nhiên, trái ngược với người chị cả, em bé thứ hai “chưa muốn” thoát khỏi chiếc bọc ấm cúng.

Bé gái còn nguyên trong bọc ối chào đời
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Lao Động Trẻ.

Bác sĩ vừa thực hiện ca phẫu thuật vừa nhẹ nhàng nói: “Đến lúc ra chơi với thế giới ngoài này rồi con gái”.

Ca mổ hành công, hai bé gái khỏe mạnh chào đời với cân nặng lần lượt là 1,8kg (bé gái chị) và 2kg (bé gái em). Hiện sức khỏe của sản phụ T. và hai em bé đều ổn định.

Tương tự trước đó, theo báo VietNamNet, sáng 29/9, sản phụ là chị Lê Thị Kim C. (sinh năm 1990, trú tại Hải Dương) mang thai lần 2 là song thai 2 bé trai nhập viện tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Sau khi thăm khám, biết sản phụ có vết sẹo mổ cũ, bác sĩ chỉ định chị C. mổ chủ động.

Bé trai đầu tiên chào đời thuận lợi và cất tiếng khóc rất to. Sau đó, bác sĩ thực hiện lấy bé trai tiếp theo. Tuy nhiên không giống như người anh của mình, em bé thứ hai vẫn còn nằm nguyên vẹn trong túi ối.

Các bác sĩ đã rạch túi, để nước ối thoát ra dần và lớp màng ối được bóc ra khỏi người bé. Ca mổ thành công tốt đẹp, hai bé trai kháu khỉnh có cân nặng xấp xỉ nhau, khoảng 2,7kg.

Các bác sĩ cho biết, đẻ còn nguyên túi ối (hay còn gọi là “đẻ bọc điều”) là hiện tượng hiếm gặp. Ca sinh đôi mà 1 trong 2 bé chào đời còn nguyên trong túi ối lại càng hiếm gặp hơn.

Bởi khi trẻ sinh ra, túi ối thường vỡ luôn dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ, hoặc các thao tác chuyên môn khi phẫu thuật.