Phong tục mừng tuổi đầu năm (lì xì) đã du nhập vào Việt nam từ lâu. Mỗi khi Tết đến, trẻ em hay người già đều nhận được lời chúc may mắn, sức khỏe cùng với phong bao lì xì đỏ.

Phong bao lì xì được treo trên cây mai, cây đào. Bánh chưng xanh, câu đối, dưa hấu đỏ và xấp lì xì đẹp đẽ là báo hiệu ngày Tết đã về. Phong tục mừng tuổi đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm phong vị ngày Tết.

Truyền thuyết về mừng tuổi đầu năm

Theo tích cổ Trung Quốc, trong phong bao lì xì có 8 đồng tiền (là Bát Tiên hóa thân). Nó được đặt dưới gối đứa trẻ, để xua đuổi ma quỷ đến quấy nhiễu; vì ma rất sợ giấy màu đỏ.

Phong bao lì xì phải là màu đỏ vì ma rất sợ giấy đỏ.
Phong bao lì xì phải là màu đỏ vì ma rất sợ giấy đỏ (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Ngày xưa, có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm Giao thừa. Điều này khiến trẻ con giật mình, khóc thét lên. Hôm sau đứa trẻ nhức đầu, sốt cao làm cho bố mẹ phải thức canh phòng yêu quái.

Chuyện kể rằng, có một cặp vợ chồng nọ mới sinh được một mụn con trai, cậu bé rất kháu khỉnh. Tết năm đó, có 8 vị tiên dạo qua biết trước cậu bé sẽ gặp nạn. Tám vị tiên liền hóa thành 8 đồng tiền ngày đêm túc trực bên cậu bé.

Sau khi cậu bé ngủ say, hai vợ chồng lấy phong bao đỏ gói 8 đồng tiền này lại; và đặt lên gối cậu bé. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện định làm hại cậu bé. Thì từ chiếc gối loé lên những tia vàng sáng rực, khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.

Bố mẹ cậu bé vui mừng, đem câu chuyện kể lại cho mọi người nghe. Lấy tiền bọc trong bao đỏ có thể xua đuổi được yêu quái; giúp trẻ con mạnh khỏe an lành.

Vì vậy cứ Tết đến người ta lại bỏ tiền vào phong bì đỏ cho trẻ em. Nó còn được gọi là tiền lì xì, dần dần trở thành phong tục tiền mừng tuổi; hay còn gọi là lì xì đầu năm mới.

Mừng tuổi đầu năm ngày nay

Phong bao lì xì thường có màu đỏ mang lại may mắn và sức khỏe cho người nhận (ảnh chụp màn hình Mono).

Theo phong tục của người Việt, vào sáng mùng một tất cả mọi người trong gia đình sẽ quây quần lại bên nhau; để dùng cơm và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp.

Sau đó, cùng nhau đi chúc Tết, trước tiên con cháu sẽ chúc thọ cho ông bà, cha mẹ mình với món quà tặng nhỏ. Rồi con cháu sẽ được ông bà, cha mẹ mừng tuổi lại bằng một phong bao lì xì đỏ. Bên trong lì xì có một ít tiền đấy gọi là lấy may với mong muốn mang hạnh phúc cho cả năm mới.

Ngày nay, khi có khách đến chơi nhà vào những dịp Tết. Nếu gia chủ có con nhỏ, khách sẽ không quên mừng tuổi cho cháu của gia chủ; kèm theo những lời chúc phúc. Đồng thời gia chủ cũng gửi những lời chúc hạnh phúc, sức khỏe, may mắn, làm ăn phát đạt cho khách.

Ý nghĩa của lì xì không nằm ở giá trị tiền, mà là mong ước cầu chúc cho các cháu hay ăn chóng lớn, vui chơi, học hành tấn tới. Với những người lớn tuổi, thì có thật nhiều sức khỏe để có thể vui vầy bên con cháu thật lâu.

Bên cạnh đó, mừng tuổi đầu năm còn tượng trưng cho tài lộc. Cả người nhận hay người cho đi càng nhiều thì chứng tỏ tài lộc bạn nhận được càng nhiều.

Tin tức xem thêm: