Chính quyền Tổng thống Trump hôm 4/12 công bố quyết định mới về việc hạn chế thị thực (visa) cho các công dân Trung Quốc tham gia vào chiến dịch hăm dọa và gây ảnh hưởng độc hại của Bắc Kinh ở nước ngoài.

AP đưa tin, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết lệnh hạn chế thị thực sẽ được áp dụng đối với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ); hoặc bất kỳ ai tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền, gây ảnh hưởng liên quan đến Ban Công tác Mặt trận Thống nhất.

SCMP trích dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo; cho biết Mặt trận Thống nhất đang tìm cách “cài cắm người và ép buộc các nhà lãnh đạo ở các cấp bên dưới quốc gia, cộng đồng Hoa kiều, giới học giả và các nhóm xã hội dân sự khác ở Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác; nhằm thúc đẩy luận điệu độc tài và ưu tiên chính sách của ĐCSTQ”.

Ông Pompeo cho biết, các biện pháp mới được áp dụng cho những người đã từng hoặc đang đe dọa “bạo lực thể chất, đánh cắp và tiết lộ thông tin cá nhân, làm gián điệp, phá hoại hoặc can thiệp ác ý vào các vấn đề chính trị trong nước, tự do học thuật, quyền riêng tư cá nhân hoặc hoạt động kinh doanh”.

Cá nhân nào bị phát hiện có các hành vi nêu trên sẽ bị Mỹ cấm visa hoàn toàn. Thân nhân của những người này cũng sẽ bị hạn chế visa vào Mỹ.

Đây là biện pháp trừng phạt mới nhất của chính quyền Trump đối với Trung Quốc; trong số hàng loạt vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc; như nhân quyền, đại dịch coronavirus, thương mại, công nghệ, Đài Loan và những vấn đề khác, theo AP.

Trước đó, từ ngày 3/12 chính quyền Trump đã ra lệnh cắt giảm thời hạn visa cho các quan chức ĐCSTQ từ mức 10 năm xuống còn 1 tháng và chỉ được nhập cảnh 1 lần đối với 1 visa.

Động thái này đã thu hút sự phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với The New York Times rằng các hạn chế visa đối với quan chức Trung Quốc là “leo thang đàn áp chính trị”.

Từ Khóa: