Sau đợt mưa lớn, ngọn núi ở bản Bủng Xát (Nghệ An) bất ngờ bị “xé toác” với chiều dài hàng trăm mét kèm theo âm thanh lớn khiến người dân hoảng sợ.

Theo báo Thanh Niên, vết nứt này xuất hiện vào ngày 30/10 vừa qua tại bản Bủng Xát (xã Châu Khê, huyện Con Cuông) sau khi có mưa lớn kéo dài.

Vết nứt ban đầu rộng khoảng 1 m, chạy trên núi với chiều dài khoảng hơn 200 m. Hiện tượng núi bị nứt đã tạo ra tiếng động mạnh khiến người dân sống dưới chân núi hoảng sợ bỏ chạy ra khỏi nhà.

Vết nứt này ngày càng nới rộng hơn, hiện phần núi bị nứt đã dịch chuyển xuống phía dưới khoảng 2 mét. Vết nứt đã xé toạc triền núi, có nguy cơ đổ ập hàng trăm ngàn mét khối đất đá xuống khu dân cư dưới chân núi bất cứ lúc nào.

Hiện, phía chân núi đã bị hổng và sạt lở một lượng đất đá khá lớn đến sát nhà dân.

Sau khi xảy ra sự cố sụt lún núi, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có mặt cùng người dân di dời, sơ tán khỏi nơi nguy hiểm. Theo ông Hiếu, phương án tính đến là đưa người dân về khu tái định cư, tránh xa khỏi vị trí sạt lở nguy hiểm.

Đây cũng là nguyện vọng của hầu hết người dân trong bản. Theo VOV, trong ngày 10/11, một số hộ dân tại đây đã trở về nhà sau nhiều ngày sơ tán, ai cũng trong tâm trạng bất an lo lắng. Họ không dám sống trong chính ngôi nhà của mình vì lo sợ “tử thần” có thể đổ ập xuống, cướp đi tính mạng bất cứ lúc nào.

Bà Quang Thị Thiện (65 tuổi, trú tại bản Bủng Xát) lo lắng: “Hơn 10 ngày rồi, hôm nay trời nắng tôi mới dám về thăm nhà. Sống như thế này sợ lắm, chúng tôi cũng mong nhà nước hỗ trợ để di dời đến nơi ở mới an toàn hơn”.

Một số hình ảnh được ghi lại tình trạng sụt lún ngọn núi ở bản Bủng Xát:

Sụt lún cả quả đồi người dân thấp thỏm lo âu
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.
ngọn núi ở bản Bủng Sát xuất hiện một vết nứt kéo dài hàng trăm mét chạy quanh ngọn núi. Phía dưới chân núi nơi có cả trăm hộ dân.
Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.
Vết nứt đã xé toạc triền núi, nguy cơ đổ ào xuống bản, làng phía dưới bất cứ lúc nào.
Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.
Một người dân nhớ lại vụ sạt lở sau khi nghe thấy tiếng nổ rầm rầm, hoảng quá chạy ra khỏi nhà.
Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Dân Trí.
Bà Lục Thị Diện, 62 tuổi, bản Bủng Xát ở gần ngọn núi bị sạt lún lo lắng
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.
Căn nhà gia đình bà Lục Thị Diện nằm sát ngọn núi sụt.
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.
 tại khu vực bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông đã xuất hiện vết rạn nứt lớn rất nguy hiểm cho các hộ dân tại địa bàn
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Từ Khóa: