Với số đông người nhiễm, Omicron “tàng hình” đã “hiện hình” rõ rệt tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam; chuyến hồi hương trong nước mắt của những người Việt ở Ukraine; giá xăng có mức tăng cao nhất trong 8 năm

Omicron “tàng hình” chiếm ưu thế ở Hà Nội và TP. HCM

Ngày 19/1, TP. HCM phát hiện ca Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Một tuần sau, ngày 26/1, Hà Nội cũng thông báo có ca Omicron cộng đồng xuất hiện. Tuy nhiên, chưa đầy 2 tháng sau, biến thể Omicron đã chiếm ưu thế trong các ca Covid-19 tại hai thành phố này.

Hiện Hà Nội đã ghi nhận biến thể omicron xuất hiện ở 20/30 quận, huyện, thị xã. Tính đến ngày 9/3, 93/109 (chiếm 85,3%) mẫu bệnh phẩm các ca Covid-19 được giải trình tự gene ngẫu nhiên từ 4/12/2021 đến 1/3/2022, được xác định nhiễm biến chủng Omicron. Trong đó, biến thể phụ BA.2 (hay còn gọi là Omicron “tàng hình”) chiếm ưu thế với 86/93 mẫu.

Tại TP. HCM, sau khi giải trình tự gene, cũng phát hiện chủng Omicron “tàng hình” chiếm ưu thế.

Chuyên gia y tế nhận định tình hình dịch dịch bệnh cả nước sẽ diễn biến phức tạp do số cả nhiễm liên quan đến biến thể này gia tăng.

Bộ Y tế đề xuất F0, F1 đi làm trong thời gian cách ly

Tuần qua, Bộ Y tế đề xuất phương án đi làm cho trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly. Với F0 không có triệu chứng trong thời gian cách ly, thì các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Với F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin được đề xuất cho phép tham gia các công việc cấp bách của đơn vị, địa phương thông qua hình thức làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp.

Đề xuất của Bộ Y tế nhận phản hồi đa chiều trên các diễn đàn. Nhóm những người ủng hộ đề xuất có chung quan điểm rằng, F0 và F1 là nguồn nhân lực không nên bị bỏ phí, đình trệ trong thời gian cách ly. Nhóm phản đối lo ngại nếu thực hiện đề xuất trên có thể gia tăng số ca lây nhiễm; ngoài ra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc ép người lao động là F0, F1 đi làm trong trạng thái sức khỏe chưa đảm bảo…

Cũng có những ý kiến cho rằng, đề xuất của Bộ Y tế cũng chẳng có mấy tính thiết thực; bởi nhiều F0, F1 không khai báo hàng ngày vẫn đi làm đều đặn trên đường.

Bắt hai sĩ quan Học viện Quân y liên quan vụ án Việt Á

Ngày 8/3, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng Việt Nam bắt tạm giam Đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Trang bị, Vật tư (Học viện Quân y) và Thượng tá Hồ Anh Sơn, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự (Học viện Quân y).

Cả hai bị can được xác định là có sai phạm trong nghiên cứu, bàn giao đề tài chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 và mua sắm vật tư, bộ xét nghiệm từ Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á. 

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Ông Sơn từng là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 bị cáo buộc với hai tội danh, ‘Tham ô tài sản’ và ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ’.

Ông Hiệu bị khởi tố về tội ‘Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng’.

Theo giới quan sát, vụ Việt Á đang được điều tra theo hai hướng: Một là ai bắt tay, cùng sai phạm với Việt Á; hai là thế lực nào chống lưng, phân chia lợi ích với doanh nghiệp này. Vụ bắt ông Sơn, ông Hiệu có thể là bước điều tra theo hướng thứ hai; dự kiến vụ việc sẽ có thêm nhiều diễn tiến khác.

Giá xăng lên sát 30.000 đồng/lít, mức tăng cao nhất trong 8 năm

Từ 15h ngày 11/3, xăng E5 RON 92 tăng 2.908 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 2.990 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 28.985 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.824 đồng/lít.

Ảnh chụp màn hình báo SOHA.

Như vậy, kể từ giữ tháng 12/2021 thị trường xăng dầu đã có 7 lần liên tiếp tăng giá, đây cũng là mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014.

Tại kỳ điều chỉnh lần này, giá các mặt hàng dầu cũng tăng mạnh. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel tăng lên 25.268 đồng/lít; dầu hỏa là 29.913 đồng/lít và dầu mazut là 20.987 đồng/kg.

Giá xăng dầu leo thang sẽ kéo theo rất nhiều mặt hàng khác rơi vào cơn “bão giá”. Do đó, các chuyên gia nhìn nhận, nỗi lo lạm phát đang lớn dần.

Người Việt sơ tán khỏi Ukraine trong nước mắt

6h20 sáng ngày 10/3, chuyến bay chở 300 người Việt tại Ukraine về nước đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sau hành trình bay dài hơn 11 tiếng khời hành từ sân bay Warszawa (Ba Lan).

Đây là những người Việt sơ tán qua Ba Lan đầu tiên trở về nước do tình hình chiến sự phức tạp ở Ukraine.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Vừa đặt chân xuống sân bay chị Lan chia sẻ với báo Tuổi Trẻ:  “Gia đình tôi tại Ukraine có 5 người, nay về được 3 người, còn 2 người vẫn đang ở Ba Lan đợi chuyến bay sau để về nước. Nay về nước an toàn, tôi thấy vui lắm rồi.”

Chị Lan nói thêm khi chiến sự nổ ra, nhiều người Việt tháo chạy, không mang được tài sản gì đi theo, gần như mất trắng.

Trước đó, các cuộc khảo sát cho thấy người Ukraine cũng như người Việt tại đây không tin rằng Nga sẽ tấn công xâm lược Ukraine.

Từ Khóa: