Phó Tổng thống Mike Pence hôm thứ Ba (12/1) đã gửi bức thư đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố ông sẽ không sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump.

Bức thư được đưa ra trong bối cảnh Đảng Dân chủ đang xúc tiến mạnh mẽ kế hoạch luận tội tổng thống vì cuộc bạo loạn hôm 6/1. Các thành viên Đảng Dân chủ cũng gây áp lực buộc Phó Tổng thống Pence phải áp dụng Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Tổng thống Trump.

“Bây giờ, chỉ còn tám ngày nữa trong nhiệm kỳ của Tổng thống, bà và đảng Dân chủ đang yêu cầu Nội các và tôi viện dẫn Tu chính án thứ 25. Tôi không tin rằng một hành động như vậy là vì lợi ích tốt nhất của Quốc gia hoặc phù hợp với Hiến pháp nước Mỹ. Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực phải sử dụng quyền vượt quá thẩm quyền hiến pháp của mình để quyết định kết quả cuộc bầu cử, và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ những nỗ lực trong Hạ viện để chơi trò chính trị vào thời điểm quan trọng của đất nước”, ông Pence viết trong thư.

Ông Pence nhấn mạnh rằng “theo Hiến pháp, Tu chính án thứ 25 không phải là phương tiện để trừng phạt hoặc chiếm đoạt. Việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 theo cách như vậy sẽ đặt ra một tiền lệ tồi tệ”.

Phó tổng thống mong bà Pelosi giúp đoàn kết và hàn gắn đất nước, bởi đây cũng là một trong những tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố: “Tu chính án thứ 25 không có rủi ro nào đối với tôi, nhưng nó sẽ quay trở lại ám ảnh Joe Biden và chính quyền Biden”.

Ông Trump đưa ra tuyên bố này khi phe Dân chủ đang cố gắng lật đổ ông thông qua Tu chính án 25. Các điều khoản trong Tu chính án này cho phép phó tổng thống lên nắm quyền khi tổng thống đương nhiệm qua đời, từ chức hoặc bị phế truất.

Tổng thống cảnh báo rằng nếu Biden lên nắm quyền, rất có thể ông ta sẽ buộc phải nhượng lại chức tổng thống cho cấp phó Kamala Harris. Ông Trump cho rằng ông Biden chỉ là một “con ngựa thành Troia” của nhóm cánh tả trong Đảng Dân chủ, trong đó có bà Harris. 

Trong một bài phát biểu, ông Biden cũng từng gợi ý rằng khả năng ông sẽ “từ chức”, đồng nghĩa với việc nhường ghế tổng thống cho bà Harris.

Có thể bạn quan tâm: