Mới đây, đề thi của học kỳ tại một trường THCS ở Đồng Nai có nội dung giống quảng cáo rượu đang gây nhiều tranh cãi.

Tin từ báo Tuổi Trẻ, ngày 16/5, lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo TP. Biên Hòa, Đồng Nai cho hay đã yêu cầu ban giám hiệu Trường THCS Long Bình Tân (phường Long Bình Tân) rà soát việc phụ huynh phản ánh nhà trường ra đề kiểm tra Hoá gây tranh cãi.

Theo phản ánh của một số phụ huynh Trường THCS Long Bình Tân, đề kiểm tra môn Hóa Học lớp 9, học kỳ 2 năm học 2021 – 2022 (ngày 11/5) của trường có nội dung quảng cáo về rượu.

Cụ thể, trong câu 3 của đề kiểm tra có nội dung:

“Làng Vân thuộc thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Bắc Giang (chính xác phải là huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là nơi có truyền thống nấu rượu từ lâu đời. Cùng với thời gian, cái tên làng Vân lại trở thành thương hiệu của một loại rượu nổi tiếng khắp cả nước: Rượu làng Vân. Không giống với các loại rượu khác, rượu làng Vân uống êm, vị đậm, uống xong có cảm giác lâm li hương vị đặc biệt trong họng và không đau đầu.

Trên nhãn của các chai rượu đều ghi số 350.

a. Hãy giải thích ý nghĩa của số trên?

b. Tính thể tích rượu etylic nguyên chất có trong 500ml rượu 350?”

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Với nội dung đề thi này, nhiều phụ huynh không đồng tình với cách đặt câu hỏi kiểm tra của nhà trường.

Phụ huynh cho rằng với lứa tuổi này các em thường xốc nổi, hiếu kỳ, có xu hướng tìm hiểu những gì học được, và tiếp xúc hằng ngày, nếu đề thi có nội dung giới thiệu quá chi tiết về rượu Làng Vân như trên sẽ gây cho học sinh sự tò mò, khuyến khích các em sử dụng rượu.

Trong khi đó gần đây, qua khảo sát trên 50 trường của 13 tỉnh thành ở Việt Nam, có tới 43,8% học sinh nam trong độ tuổi từ 12 đến 17 uống rượu bia và có tới 37,7% học sinh nữ uống rượu bia vì vậy nhà trường nên giáo dục trẻ nói không với chất có cồn.

Hiện phòng giáo dục đang chờ báo cáo từ phía nhà trường về vụ việc.

Từ Khóa: