Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia cordata, họ thực vật. Nó được các chuyên gia phát hiện có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Trị mụn trứng cá, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hoạt động của hô hấp…

Diếp cá còn gọi là lá giấp, ngư tinh thảo… mùi tanh như cá, nhưng khi ăn sống lại bùi bùi không còn tanh. Nó hay được dùng làm rau gia vị ăn sống cùng các món ăn. Sử dụng rau diếp cá như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc thêm thông tin về loại thảo dược này.

Rau diếp cá giúp trị mụn hiệu quả

Thành phần hoạt chất trong rau diếp cá có chứa các chất kháng sinh, kháng viêm; một loại kháng sinh tự nhiên nên cơ thể dễ hấp thu và không có tác dụng phụ. Vì vậy có thể sử dụng rau diếp cá trong chăm sóc da mụn.

Lá diếp cá được rửa sạch để ráo nước; sau đó giã nát và thêm một chút muối vào hỗn hợp rồi đắp lên phần da bị mụn. Cách đơn giản này giúp mụn nhanh chóng bớt sưng đau. Ngoài sử dụng diếp cá để điều trị mụn; thì rau diếp cá còn có thể làm cho da sáng lên nhờ giảm thâm đen do mụn.

Diếp cá giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các bộ phận của diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần hợp chất trong tinh dầu này chủ yếu là nhóm aldehyt và dẫn xuất ceton như methynol ceton…và 3-oxodocecanal. Nó có tác dụng giống như kháng sinh giúp kháng khuẩn.

Trong rau diếp cá có thành phần giúp tăng cường miễn dịch; bởi những hoạt chất của nó có thể giúp kích thích sản sinh ra tế bào bạch huyết. Đây là tế bào thiết yếu của cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng; cũng như khả năng miễn dịch giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Rau diếp cá có tác dụng hạ sốt cho trẻ em

Thời tiết thay đổi, trẻ em thường bị cảm nóng và sốt. Nếu trẻ sốt nhẹ mà ngại sử dụng thuốc tây để hạ sốt cho bé; thì bạn có thể sử dụng diếp cá như một vị thuốc thay thế giúp hạ sốt cho trẻ hiệu quả.

Bài thuốc: Sử dụng diếp cá 20 gam diếp cá, rửa sạch và giã nát sau đó vắt bỏ bã lấy nước. Cho trẻ uống 2 lần/ngày dùng cho đến khi hết sốt. Hoặc sử dụng diếp cá với 15 gam kết hợp với lá hương trà 12 gam, cũng rửa sạch và nấu nước uống để hạ sốt cho trẻ.

Ngoài ích lợi trên, diếp cá có tác dụng giảm bệnh tiểu đường, tiểu buốt, lợi tiểu, thải độc cơ thể; nâng cao sức đề kháng cho phổi.

Thông tin về rau diếp cá

Rau diếp cá là loại ưa đất ẩm và nơi râm mát (Ảnh mucnews).
Rau diếp cá là loại ưa đất ẩm và nơi râm mát (Ảnh mucnews).

Diếp cá thuộc nhóm cây thảo, sống lâu năm, cao khoảng chừng 10 – 40 cm. Thân rễ diếp cá mọc ngầm dưới mặt đất. Việt Nam, trước đây diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng, nó ưa đất ẩm.

Nhờ tác dụng tuyệt vời của diếp cá, sau này nó được đưa về trồng ở vườn nhà làm rau gia vị cũng như làm thuốc giúp cải thiện sức khỏe. Bạn có thể đun rau diếp cá lấy nước uống hàng ngày thay nước lọc; giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa dịch.

Mỗi ngày dùng 100-200g rau diếp cá tươi; hoặc 50g rau diếp cá khô. Rửa sạch đổ vào 2-3 lít nước đun sôi kỹ uống hằng ngày. Nếu cả gia đình uống thì tăng liều lượng lên.

Xem thêm: