Chính quyền thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc) bất ngờ tuyên bố đóng cửa, đặt trong tình trạng thời chiến. Đồng thời bắt buộc người dân phải đi xét nghiệm nhiễm virus Covid-19.

Dưới đây là các tin nổi bật ngày 1/1/2020 của Mucnews:

Thẩm Dương (Trung Quốc) bất ngờ đóng cửa, buộc cư dân xét nghiệm trong vòng 5 ngày

Theo Secret China, chiều ngày 31/12/2020, thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc) tổ chức họp báo cho biết tính đến ngày 30/12/2020, dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) ở Thẩm Dương đã diễn biết rất nghiêm trọng và phức tạp. Đã có tổng cộng 18 trường hợp được xác nhận và nhiễm trùng không triệu chứng. Thành phố Thẩm Dương đã phát động phản ứng khẩn cấp vào ngày 30/12 và bước vào trạng thái thời chiến.

Nghị định số 17 do thành phố Thẩm Dương chính thức ban hành vào ngày 31/12/2020 đã được gửi cho Tân Hoa xã. Theo đó yêu cầu ngay lập tức 9 quận có rủi ro cao ở Thẩm Dương phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic đối với tất cả người dân. Việc này cần hoàn thành từ 3-5 ngày.

Đối với người dân ở “khu vực rủi ro trung bình”, người dân chỉ được vào chứ không được rời đi. Những người muốn rời đi cần phải có giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ.

Dưới đây là hình ảnh người dân Thẩm Quyến phải đi xét nghiệm axit nucleic, đây là xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2, gây ra dịch bệnh Covid-19.

Việc Thẩm Dương bất ngờ ra lệnh đóng cửa các khu vực cộng đồng trong thành phố và buộc người dân thành phố phải kiểm tra axit nucleic, điều này khiến người dân hoảng sợ và đổ xô đi mua thực phẩm và vật dụng.

Trung Quốc lần đầu tiên công bố số liệu về số người mắc Covid-19 có thể cao gấp 10 lần ở Vũ Hán

Theo Bloomberg, Cơ quan y tế cộng đồng (CDC) của Trung Quốc đã công bố 1 nghiên cứu cho thấy Quy mô của đợt bùng phát Covid-19 ở Vũ Hán vào đầu năm nay có thể gấp gần 10 lần so với con số được ghi nhận. Đồng thời chỉ ra rằng, Vũ Hán, thành phố nơi coronavirus lần đầu tiên xuất hiện vẫn còn thiếu khả năng miễn dịch cần thiết. Vũ Hán cần được bảo vệ khỏi nguy cơ trỗi dậy của virus viêm phổi Vũ Hán này.

Nghiên cứu này khiến cho cộng đồng quốc tế ngày càng có cơ sở về việc Trung Quốc đã che dấu thông tin về tính nghiêm trọng của Covid-19. Chính việc che dấu này đã khiến dịch bệnh lan ra toàn thế giới. Hoa Kỳ đã đặt ra câu hỏi về việc Trung Quốc che dấu sự bùng phát virus ở Vũ Hán, khiến Trung Quốc nhanh chóng chìm xuống bởi các đợt bùng phát lớn hơn ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Việc 2 sân bay lớn ở đông bắc Trung Quốc là Thẩm Dương và Đại Liên đang thắt chặt kiểm soát; yêu cầu hành khách khởi hành phải trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được kiểm tra trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay hành khách bay khiến cộng đồng quốc tế càng nghi ngờ hơn.

Sở giao dịch chứng khoán Mỹ huỷ niêm yết với 3 tập đoàn viễn thông lớn Trung Quốc

Mỹ huỷ niêm yết của 3 tập đoàn Trung Quốc
Sở giao dịch chứng khoán Mỹ thông báo huỷ niêm yết của 3 tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc (ảnh: ustoday).

Theo Reuters, Sở giao dịch chứng khoán New York đang bắt đầu quá trình hủy niêm yết chứng khoán của 3 công ty viễn thông Trung Quốc, sau khi Tổng thống Donald Trump vào tháng trước cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc mà Washington nói là do quân đội sở hữu hoặc kiểm soát. 3 tập đoàn viễn thông Trung Quốc là: China Mobile Ltd., China Telecom Corp Ltd. và China Unicom Hong Kong Ltd.

Trước đó, các nhà cung cấp chỉ số toàn cầu MSCI Inc, S&P Dow Jones Indices và FTSE Russell và Nasdaq xóa nhiều công ty Trung Quốc khỏi chỉ số của họ.

Roger Robinson, một cựu quan chức Nhà Trắng, người ủng hộ việc hạn chế sự tiếp cận của Trung Quốc với các nhà đầu tư Hoa K, cho biết đây là “một bước đi khiêm tốn nhưng ít nhất là sự thức tỉnh đối với an ninh quốc gia và rủi ro liên quan đến nhân quyền”.

Đài Loan bác tin đàm phán thống nhất với Trung Quốc

Theo Báo Quốc tế, vào ngày 31/12, Hội đồng Các vấn đề đại lục (MAC) của chính quyền Đài Loan ngày 31/12 đã bác bỏ tuyên bố do Văn phòng các vấn đề Đài Loan (TAO) thuộc Chính phủ Trung Quốc đưa ra ngày 30/12 rằng trong năm 2021 sẽ chứng kiến những nỗ lực hơn nữa để đem lại sự “thống nhất đất mẹ”.

Hội đồng này khẳng định Đài Loan có chủ quyền riêng và không bao giờ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Đồng thời nhấn mạnh rằng Đài Bắc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ đạo luật đơn phương nào của Bắc Kinh nhằm cố gắng cướp đi chủ quyền của hòn đảo này. 

Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền

Theo PLO, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa có bài viết nhân dịp năm mới với nhan đề: “Đối ngoại Việt Nam 2020: Bản lĩnh và tâm thế mới’.

Bài viết khẳng định năm 2020 vừa qua đi với nhiều biến động to lớn, chưa từng có, với hệ lụy và tác động đa chiều, đa lĩnh vực, ở tầm toàn cầu và có thể còn kéo dài trong nhiều năm tới.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh viết rằng Việt nam đã kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền ở Biển Đông; gửi công hàm tới Liên hợp quốc khẳng định rõ lập trường của Việt nam. Ông cũng nói rằng tình hình Biển Đông có nhiều phức tạp mới, tiềm ẩn nguy cơ đối với hòa bình, ổn định ở khu vực.

Hải phòng có mức thưởng Tết trị giá bằng 1 bát phở

Theo Tuổi trẻ, Sở Lao động – thương binh và xã hội TP Hải Phòng thông báo hiện nay đã có 4.226 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gửi báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Với Tết Nguyên đán, mức thưởng cao nhất là Công ty cổ phần công nghiệp nhựa Phú Lâm với 133 triệu đồng. Mức thấp nhất là của Công ty TNHH Global Resources Group và Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu bảo hộ lao động Sơn Đinh với 100.000 đồng.

Số tiền thưởng Tết dương lịch thấp nhất chỉ có 30.000 đồng, bằng số tiền mua 1 bát phở thuộc về Công ty TNHH Đông Hải.

Từ Khóa: