Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa kết thúc, thì lại rộ lên sự việc một học sinh giỏi ở Cà Mau nhận điểm 0 do ngủ quên trong giờ thi làm nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm và lương tâm người thầy.

Trước đó, theo báo Thanh Niên, em H.N.T (học sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, Cà Mau) xác nhận mình bị 0 điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, do “ngủ quên trong phòng thi”. 

Em T. kể, vào buổi thi môn Anh văn, sau khi nhận đề, em làm nháp vào tờ đề, với khoảng hơn 40 câu.

“Sau khi làm bài được khoảng 15 phút do mệt quá nên em gục xuống bàn và không hay biết gì nữa. Tới lúc nghe giám thị kêu nộp bài thì em tỉnh dậy và chưa kịp điền vào tờ trả lời trắc nghiệm. Em có xin giám thị cho vài phút để điền đáp áp nhưng họ không đồng ý, vì sai quy chế”, em T. buồn kể lại. 

Do vậy, dù tổng điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tới 50,22 điểm nhưng T. vẫn bị trượt tốt nghiệp. Được biết, T. còn là học sinh giỏi, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý của trường.

Điểm thi của em H.N.T.

Trong khi đó nguồn tin từ báo VTC NEWS, ông Phạm Việt Hưng, trưởng điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển khẳng định giáo viên coi thi đã làm đúng quy định. “Tôi không trực tiếp có mặt ở phòng thi. Tôi đã trao đổi với giáo viên coi thi thì được biết tới giờ thu bài, thí sinh này chưa làm câu nào trên tờ giấy thi. Em này xin giám thị cho tô đáp án vào bài thi, nhưng lúc đó đã hết giờ”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết, theo quy chế, giáo viên coi thi chỉ có thể nhắc nhở chung, không thể nhắc riêng từng thí sinh trong phòng thi. Khi còn 15 phút nữa hết giờ, cán bộ coi thi 1 thông báo cho cả phòng thi. 5 phút trước khi hết giờ, giám thị yêu cầu thí sinh kiểm tra lại bài, số báo danh, mã đề và được phép nhắc nhở 2 lần.

“Giám thị không thể nhắc nhiều lần vì làm như thế sẽ ảnh hưởng tới sự tập trung làm bài của các em khác”, ông Hưng cho hay. 

Sau khi sự việc được đăng tải, nhiều đọc giả cho rằng, trong trường hợp này, nếu giám thị thấy thí sinh ngủ trong giờ thi mà không gọi hoặc nhắc em này dậy thì có phần quá cứng nhắc và máy móc.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM chia sẻ, sự việc trên là bài học đắt giá dành cho nam sinh trên.

“Liệu trưởng điểm thi, các cán bộ coi thi đã làm hết trách nhiệm của mình đối với thí sinh trong phòng thi chưa?. Chúng ta cứng nhắc đến mức độ không nhắc, không làm gì sẽ trở nên vô cảm. Giáo dục không cho phép người thầy vô cảm. Đây là bài học cho những người làm công tác coi thi những năm tiếp theo. Và bản thân nam sinh trên cũng phải rút kinh nghiệm”, ông Phú nhấn mạnh.

Nhiều độc giả thắc mắc: “40 phút thí sinh gục xuống bàn mà giám thị cho rằng bình thường, lỡ như bạn đó bị ốm hay bị đột quỵ gì thì sao”.

Một bài viết “Thí sinh bị 0 điểm môn Anh văn do ngủ quên: Cán bộ coi thi đã làm tròn trách nhiệm?” trên báo Pháp Luật TP. HCM của tác giả Nguyễn Quyên cũng bày tỏ quan điểm: Cán bộ coi thi phải nhìn bao quát phòng thi để học sinh làm bài thi một cách nghiêm túc, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong phòng thi. Với trường hợp thí sinh gục đầu trên bàn học trong phòng thi, có thể có nhiều lý do như: gục đầu để sử dụng thiết bị công nghệ cao hay tình huống xấu khác.

Do đó, cán bộ không thể chỉ ngồi nhìn em ngủ trong suốt một thời gian dài mà không làm gì. Cán bộ có thể lay nhẹ cái tay, gõ bàn nơi thí sinh ngồi thậm chí đọc tên trực tiếp để em tỉnh dậy. Còn nếu khi đã thực hiện những động tác trên nhưng em vẫn thiếp đi thì cán bộ coi thi phải báo ngay với cán bộ ngoài phòng thi để trưởng điểm thi xử lý. Đó là trách nhiệm của cán bộ coi thi.

Liên quan đến sự việc đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đã đề nghị Sở GD-ĐT liên hệ giám thị phòng thi để làm rõ việc đã nhắc thí sinh này hay chưa.

Từ Khóa: