Đại diện huyện Quỳ Hợp thông tin, nguyên nhân gây ra hàng loạt “hố tử thần” ở xã Châu Hồng mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đưa ra chưa thuyết phục.

Tin từ báo Người Lao Động, chiều 2/8, tông Trần Đức Lợi – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cho biết, huyện không đồng ý với báo cáo của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ trong việc khảo sát, thăm dò tìm nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng. 

“Họ đưa ra nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ nhà dân là do tụt nước ngầm, nhưng tụt nước ngầm do đâu thì không đưa ra được. Kết luận như thế là không rõ ràng, thiếu tính thuyết phục. Chúng tôi không chấp nhận với kiểu kết luận chung chung như vậy…”- ông Lợi bức xúc.

Cũng theo ông Lợi, nếu kết luận là do tụt nước ngầm gây sụt lún thì cách đây hơn 1 năm, trong báo cáo của huyện đã khẳng định như vậy rồi, giờ cần một kết luận có tính khoa học, rõ ràng để trả lời dư luận.

Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Trước đó, huyện Quỳ Hợp đã ký hợp đồng gần 1 tỷ thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ khảo sát, điều tra nguyên nhân gây ra sụt lún, giếng nước khô cạn trên địa bàn xã Châu Hồng.

Liên quan đến sự việc, một lãnh đạo Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ chia sẻ trên báo Tiền Phong, trong quá trình khoan thăm dò điều tra, một số mỏ khoáng sản xung quanh không hoạt động. Do đó, quá trình điều tra đặc điểm địa chất, thủy văn tại khu vực đó, không có quan hệ mật thiết. Không xác định được dấu hiệu liên quan tới các mỏ khoáng sản. Không có số liệu khoa học nên không dám chỉ ra đơn vị nào trực tiếp gây ra nguyên nhân.

Thực trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của người dân Châu Hồng bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2020, ở diện tích đất ruộng lúa.

Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan, trường học, gây các hậu quả nghiêm trọng như mất đất sản xuất, thiếu nước sản xuất, sinh hoạt, đe dọa tính mạng người dân và gây hư hỏng một số công trình, nhà cửa.

Theo báo cáo của UBND xã Châu Hồng, đến nay đã có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 249 nhà dân bị nứt nẻ. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do doanh nghiệp khai thác quặng làm cạn kiệt nguồn nước ngầm.

Từ Khóa: