Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đã ngang ngược cảnh báo các tàu chiến của Úc sẽ có nguy cơ bị tấn công nếu không tránh xa Biển Đông, giữa lúc căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Sau nhiều tháng căng thẳng, quan hệ giữa Úc và Trung Quốc tiếp tục “nổi sóng” sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng bức ảnh dàn dựng gây tranh cãi lên Twitter hôm 30/11, trong đó có hình một binh sĩ Úc cầm dao kề vào cổ một đứa trẻ Afghanistan kèm theo chú thích “Đừng sợ, chúng tôi đến để mang lại hòa bình cho các bạn”.

Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison đã lập tức mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi, đồng thời yêu cầu Twitter gỡ bỏ tấm ảnh này.

“Đó là điều hoàn toàn ghê tởm, đáng khinh bỉ và không thể biện minh trên bất kỳ cơ sở nào. Chính phủ Trung Quốc phải biết xấu hổ về dòng tweet này”, ông Morrison nói.

Dòng tweet gây phẫn nộ cho thấy một binh sĩ Úc đang kề dao vào cổ một đứa trẻ. 
(ảnh: Twitter)

Tuy nhiên, Trung Quốc không những không xin lỗi, mà trái lại cho rằng tấm ảnh là minh họa đúng sự thật, và chỉ trích Úc như một quốc gia lạc hậu và man rợ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia cho rằng Canberra phản ứng thái quá với bức ảnh và kích động vấn đề vì mục đích chính trị trong nước.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đưa ra bình luận rằng yêu cầu xin lỗi của Thủ tướng Úc Scott Morrison đã bị Bắc Kinh “từ chối một cách tàn nhẫn” và bị người dân Trung Quốc chế giễu, theo Nine News.

Kênh truyền thông nhà nước này cũng chỉ trích “hành vi ác ý” của Úc chống lại Trung Quốc và thậm chí còn đe dọa hải quân Úc.

“Là kẻ ăn theo của Mỹ, Úc nên kiềm chế sự kiêu ngạo. Đặc biệt, các tàu chiến Úc không được tới các khu vực ven biển của Trung Quốc để phô diễn cơ bắp, nếu không nó sẽ phải nuốt những viên thuốc đắng”, bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu viết.

Quan hệ hai nước Úc và Trung Quốc được xem là đang ở mức thấp nhất trong 50 năm qua. Úc từ lâu vẫn lo ngại sự can thiệp của Bắc Kinh vào chính trị nội bộ nước này, cũng như chính sách hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc. 

Năm 2018, Úc là quốc gia đầu tiên cấm Huawei tham gia mạng 5G tại nước này. Đầu năm nay, Thủ tướng Scott Morrison tiếp tục kêu gọi mở một cuộc điều tra nhằm vào nguồn gốc của virus Vũ Hán. Canberra cũng thể hiện sự ủng hộ với Washington trong việc phản đối sự bành trướng của Trung Quốc trên các vùng biển quốc tế, trong đó có Biển Đông.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh đã tung ra một loạt các biện pháp trả đũa, cả chính thức lẫn không chính thức, nhằm vào các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu từ Úc. Các hành động này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới Canberra vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất.

Dường như Trung Quốc đang dựa vào ưu thế thương mại toàn cầu hóa để ép buộc các quốc gia khác về phương diện chính trị.

Có thể bạn quan tâm: