Khởi tố Cục trưởng Lãnh sự tội “Nhận hối lộ”; Nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam dự kiến dừng hoạt động là những tin nổi bật tuần qua trên MUC NEWS.

Bắt, khởi tố Cục trưởng Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao

Tối 28/1, Bộ Công an khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao về tội Nhận hối lộ.

Nhóm bị can gồm: Nguyễn Thị Hương Lan (48 tuổi, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh văn phòng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) và Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

Phía Bộ Công an xác nhận, nhóm bị can liên quan đến việc nhận hối lộ để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

Ảnh chụp màn hình báo SOHA.

Theo phản ánh của nhiều người dân và báo chí, giá vé của các chuyến bay giải cứu thời gian qua cao gấp nhiều lần giá vé thông thường. Ví dụ như giá vé một chiều giải cứu người về từ Mỹ và Canada đã lên tới 52 – 58 triệu đồng một vé, cao gấp đôi mức giá thông thường.

Trong khi đó tờ đưa tin VnExpress, từ khi Covid-19 bùng phát, Việt Nam đã tổ chức gần 800 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ hơn 60 vùng lãnh thổ về nước. Khi các chuyến bay được mở, nhiều người dân phải mua vé rất đắt và thủ tục rườm rà.

Cận Tết, “chợ tiền giả” nhộn nhịp trên mạng xã hội

Tờ Doanh nghiệp và Tiếp thị đăng tải vào thời điểm sát Tết, trên Facebook có vô vàn những tài khoản cá nhân và các hội nhóm mua bán tiền giả công khai cùng những lời mời chào “đổi tiền thật lấy tiền giả, không cần cọc” vô cùng hấp dẫn.

Trên group có hơn 1 nghìn thành viên, một tài khoản Facebook đăng: “Hàng về phục vụ mọi người vào dịp tết. Cung cấp tiền giả uy tín chất lượng giao hàng toàn quốc.

Một Facebooker rao bán tiền giả công khai trên MXH (ảnh chụp màn hình báo Doanh nghiệp và Tiếp thị).

Một tài khoản trong nhóm trao đổi tiền giả khác có đưa ra những lời mời chào hấp dẫn hơn như: “tỷ lệ đổi 1-12, 2-24” (1 triệu tiền thật lấy 12 triệu tiền giả, 2 triệu tiền thật lấy 24 triệu tiền giả), “chất liệu Polyme đẹp 99%”, “không phải cọc đồng nào”; “được kiểm tra hàng trước khi thanh toán”

Luật pháp hiện nay quy định rất rõ về việc cả người bán và người mua tiền giả đều vi phạm pháp luật và bị phạt rất nặng.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam dự kiến dừng hoạt động vì thiếu tiền

Hôm 25/1, báo Zing thông tin, phía đại diện nhà máy lọc dầu Nghi Sơn xác nhận đang gặp những khó khăn về tài chính. Theo đó, đơn vị chiếm 35% tổng nguồn cung xăng dầu trong nước đã phải cắt giảm 20% công suất so với sản xuất bình thường.

Nghiêm trọng hơn, khi báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền, nhà máy này cho biết có thể phải tạm dừng sản xuất từ giữa tháng 2 nếu tình hình tài chính không sớm được các bên liên quan tháo gỡ. Tình trạng trên dấy lên nhiều mối lo ngại về việc nguồn cung xăng, dầu trong nước.

Thua Australia, ĐT Việt Nam lần đầu rơi khỏi tốp 100 thế giới sau 5 năm

Trận thua Australia 0-4 hôm (27/1) khiến Việt Nam bị trừ 9,46 điểm trên bảng xếp hạng FIFA. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo có 1.212,54 điểm và số điểm sau trận thua Australia chỉ còn 1.203,08 điểm. Kết quả này khiến ĐT Việt Nam tụt xuống 102 thế giới, kém Madagascar và chỉ còn hơn Kenya một điểm.

Ảnh chụp màn hình bongda24H.

Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên ĐT Việt Nam không ở trong tốp 100 sau 5 năm, kể từ thời điểm đội bóng của chúng ta thi đấu thăng hoa tại AFF Cup 2018.