Tổng thống Mexico tin rằng chính quyền Joe Biden đã gây ra cuộc khủng hoảng nhập cư ở biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Tổng thống Mexico cáo buộc về bất ổn biên giới

Tờ Dailywire đưa tin; hôm 23/3, tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói trong một cuộc họp báo; cáo buộc chính sách nhập cư của chính quyền tổng thống Joe Biden đã dẫn đến tình trạng mất kiểm soát tại khu vực biên giới của nước này.

“Người ta đã kỳ vọng rằng chính phủ của Tổng thống Biden sẽ đối xử tốt hơn với người di cư. Điều này đã khiến những người di cư Trung Mỹ, và cả Mexico nghĩ rằng vượt qua biên giới sẽ dễ dàng hơn”.

Ông Obrador nói trong một cuộc họp báo.

Thư ký báo chí của Tổng thống Joe Biden đã nói với các phóng viên hôm 22/3 rằng; Hoa Kỳ đã cử các đặc phái viên đến Mexico và Guatemala. Các đặc phái viên đến đây để tìm giải pháp nhằm hạn chế lượng người nhập cư tại biên giới phía nam. Tuy nhiên, tổng thống Mexico dường như đang đứng về phía các nhà phê bình bảo thủ; những người đã chỉ trích việc ông Biden đảo ngược các chính sách nhập cư cứng rắn của cựu Tổng thống Donald Trump là nguyên nhân gây bất ổn tại biên giới, theo Newsweek.

Tổng thống Mexico Obrador cũng cáo buộc chính sách của ông Biden đã khiến cuộc khủng hoảng biên giới tồi tệ hơn khi cho phép cho những kẻ buôn lậu và buôn người thuyết phục người dân địa phương rằng con đường nguy hiểm đã trở nên dễ dàng hơn.

Trong cuộc họp báo hôm 23/3, ông Obrador nhấn mạnh chủ quyền của Mexico và muốn phối hợp với các quan chức Hoa Kỳ để giúp hạn chế dòng người di cư đến biên giới hai nước.

Sự đảo ngược chính sách là lí do gây khủng hoảng biên giới

Theo Forbes; đầu tuần này, bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ, ông Alejandro Mayorkas đã đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump về cuộc khủng hoảng biên giới. Ông Mayorkas cho rằng, sự gián đoạn của chính quyền Trump làm cho các cơ sở giam giữ bị quá tải bởi lượng lớn trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên Fox News, ông Trump nói rằng, bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico được xây dựng đã đóng vai trò hạn chế người di cư bất hợp pháp. Ông Trump cáo buộc chính quyền Biden đã đảo ngược các chính sách của ông; và đây chính là nguyên nhân gây ra bất ổn tại biên giới, theo The Hill

“Chúng tôi đã làm rất nhiều điều, và tất cả những điều đó hiện đang bị xói mòn. Hôm này, những người di cư đến từ tất cả các quốc gia. Họ đang tiến vào đất nước chúng ta, đó là một sự ô nhục. Họ sẽ phá hủy nước Mỹ nếu chính phủ không làm gì đó với họ”.

Cựu Tổng thống Donald Trump nói.

Khủng hoảng biên giới và chính sách phân phối vắc-xin

Tờ New York Times đưa tin; những chỉ trích công khai của ông Obrador đối với chính quyền Biden được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng biên giới đang vượt tầm kiểm soát; có thể sẽ tác động đến việc phân phối vắc-xin COVID-19 của Hoa Kỳ đối với quốc gia này.

Nhà Trắng cho biết hôm 18/3; Hoa Kỳ có kế hoạch gửi hàng triệu liều vắc-xin AstraZeneca đến Mexico và Canada. Đây được coi là một bước đáng chú ý trong ngoại giao của chính quyền Biden nhằm gây sức ép với Mexico để hạn chế dòng người di cư đến biên giới.

“Thông báo về việc phân phối vắc-xin được đưa ra vào thời điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán với Mexico. Tổng thống Biden đã gỡ bỏ một số chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Trump; bao gồm tạm dừng xây dựng bức tường biên giới, ngăn chặn việc trục xuất trẻ em và đề xuất con đường trở thành công dân Mỹ. Nhưng ông ấy đang bám vào một yếu tố cơ bản trong chương trình nghị sự của ông Trump, đó là dựa vào Mexico để kiềm chế làn sóng người di dân bất hợp pháp”.

Tờ New York Times đưa tin.