Sau khi đảo ngược các chính sách của cựu tổng thống Trump; chính quyền Joe Biden đã làm tăng lượng nhập cư trái phép tại biên giới phía nam của nước Mỹ.

The Epoch Times đưa tin, ông Mark Dannels, cảnh sát trưởng hạt Cochise, bang Arizona cho biết: Các cuộc truy đuổi bằng xe phân khối lớn để bắt tội phạm buôn người và nhập cư trái phép đã trở nên phổ biến hơn ở địa phận mà ông phụ trách.

Số người nhập cư trái phép tăng 5 lần

Ông Dannels cho hay, các cửa khẩu được giám sát bằng hệ thống camera dọc theo biên giới với Mexico.

Qua camera thấy: Trong tháng 8/2020 có 1,200 trường hợp nhập cư trái phép. Tuy nhiên, tháng 12/2020 đã tăng đến 2.500 trường hợp. Ông cho biết; trước tháng 8, những lúc bận rộn nhất cũng chỉ có 500 trường hợp nhập cư trái phép. Như vậy, chỉ riêng tháng 12/2020, số lượng vượt biên trái phép vào Mỹ đã tăng 5 lần.

“Điều này khiến tôi cảm thấy sợ hãi. Mặc dù, tôi tin rằng chính trị không liên quan đến việc trị an, nhưng nó chắc chắn có ảnh hưởng đến an ninh biên giới”.

Ông Dannels nói với The Epoch Times vào ngày 15/2/2021.

Ông Biden phá bỏ chính sách nhập cư của chính quyền Trump

Tổng thống Biden đã hủy bỏ một số biện pháp an ninh biên giới mà chính quyền Trump đã áp dụng. Trong đó có việc đình chỉ trục xuất người nhập cư trái phép; hủy bỏ lệnh cấm đi lại từ các quốc gia dễ có thành phần khủng bố; tạm dừng xây dựng bức tường biên giới; trình một đề án với Nghị viện; trong đó có kế hoạch ân xá cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp.

Ông Biden cũng cam kết sẽ cho 25.000 người di cư ở Mexico được vào Mỹ để chờ đợi xem có được nhập cư vào Mỹ hay không. Dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ áp dụng Nghị định thư bảo vệ người di cư (MPP), còn được gọi là chương trình “Ở lại Mexico”; nghĩa là người di cư cần ở Mexico trong khi chờ đợi phía Mỹ xem xét đơn xin tị nạn.

“Quan điểm của Tổng thống Joe Biden cho rằng cách làm của chính quyền trước là vô đạo đức; và cũng không hiệu quả trong việc giải quyết các thách thức của hệ thống nhập cư lỗi thời”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 16/2.
Ông Joe Biden phát biểu trong một sự kiện vào ngày 4/1/2020, vài tuần trước khi nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ (ảnh: Flickr/Phil Roeder).
Ông Joe Biden phát biểu trong một sự kiện vào ngày 4/1/2020, vài tuần trước khi nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ (ảnh: Flickr/Phil Roeder).

Tuy nhiên, ông Dannels nói rằng: “Trong suốt ba thập kỷ qua, chỉ có vài năm vừa rồi là chúng tôi đã có những thành tựu tốt nhất vấn đề biên giới ở Hạt Cochise”.

“Chúng tôi đã có một tổng thống rất cứng rắn về vấn đề biên giới. Không ai nghi ngờ gì về điều đó. Và bây giờ, chúng tôi có một tổng thống làm điều ngược lại. Họ cố hủy bỏ những mệnh lệnh hành pháp của chính quyền Trump. Đó là có phải là hành động trả thù hay là vì nó không hiệu quả? Tôi luôn đặt câu hỏi cho hai suy nghĩ này”.

Ông Dannels nói thêm.

Lo ngại về việc ông Biden cho cảnh sát biên giới ‘ra rìa’

Ông Dannels còn lo ngại rằng; các cảnh sát trưởng tại biên giới sẽ bị “cho ra rìa” trong chính quyền Biden. Ông ngồi trong Hội đồng Cố vấn An ninh Nội địa và là một phần của nhóm chuyển giao các vấn đề biên giới của Tổng thống Biden. Ông Biden tỏ ra lạc quan sau cuộc họp đầu tiên về việc hợp tác và các vấn đề khác.

Nhưng ông Dannels nói rằng; ông không được tham gia cuộc trò chuyện về tác động của việc kết thúc chương trình MPP. Ông Dannels gọi chương trình MPP mà chính quyền Trump đưa ra là một trong những chính sách hiệu quả nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Twitter của luật sư Jenna Ellis).
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Twitter của luật sư Jenna Ellis).

Ngày 19/2, Bộ An ninh Nội địa sẽ bắt đầu đưa 25.000 người nhập cư tham gia chương trình này.

Chúng tôi sẽ đến Mexico trong đại dịch và mang về 25.000 người. Thật vô lý! Đó là đạo đức giả. Hoặc là chúng ta đang ở giữa một đại dịch hoặc là không. Ai đó ở thủ đô Washington cần phải đưa ra quyết định đó”.

Ông Dannels nói.

Ông Dannels cho biết thêm: “Những kẻ buôn lậu và các băng đảng ở biên giới nhận được thông báo mở cửa cho hoạt động kinh doanh. Đó là điều đáng sợ đối với tôi. Tháng trước, hai người nhập cư bất hợp pháp đã chết do chiếc xe họ lái bị lật khi cố gắng trốn tránh cơ quan thực thi pháp luật. Trong xe còn 4 người khác nữa. Chúng ta cần có một biên giới an toàn. Các băng đảng tội phạm là những người duy nhất mỉm cười ngay bây giờ. Bởi vì họ sẽ được hưởng lợi từ sự hỗn loạn này”.

Cảnh sát Dannels không tin tưởng chính sách của ông Biden

Ông Dannels cho rằng, ông “không lạc quan” với các chính sách mới của Tổng thống Biden.

“Chúng tôi sẽ rất bận rộn trong năm nay. Trước đây, chúng tôi đã từng đi theo con đường như thế này. Tôi đã làm việc ở biên giới phía nam này 37 năm. Tôi đã thấy sự khác nhau giữa các nhà lãnh đạo ở thủ đô Washington. Họ có những tư tưởng và chính sách riêng. Chính trị trở thành động lực của điều này; và cư dân địa phương là những người chịu ảnh hưởng”.

Ông Dannels kết luận.

Ông hy vọng các biện pháp của chính quyền mới sẽ không cản trở việc hợp tác với các đặc vụ Tuần tra Biên giới địa phương ở Hạt Cochise.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những điều đúng đắn, theo lời tuyên thệ nhậm chức của chúng tôi; và đó là để bảo vệ công dân của chúng tôi. “

Ông Dannels nói.

Từ Khóa: