Nhà nghiên cứu lịch sử Victor Davis Hanson cho rằng Trung Quốc sẽ rất vui nếu tổng thống Mỹ không phải là Donald Trump.

Ông Hanson, nhà nghiên cứu tại Viện Hoover thuộc Đại học Standford, đưa ra bình luận này trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times (ET).

Ông Hanson cho rằng Bắc Kinh coi ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden là người dễ bị ảnh hưởng từ chính quyền Trung Quốc. Nếu Biden thắng cử thì Trung Quốc sẽ không kiêng nể bành trướng thế lực ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Hanson nói cựu Phó Tổng thống Biden sẽ “cộng tác” với Đảng Cộng sản Trung Quốc; và đó là “dấu hiệu về điểm yếu có thể bị lợi dụng”.

Nhiều hãng tin Mỹ tuyên bố Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020; dù tòa án còn phải xem xét các đơn kiện cáo buộc các phiếu bầu gian lận cho Biden.

Tổng thống Barack Obama và cấp phó Joe Biden; Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Barack Obama và cấp phó Joe Biden; Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Nhà Trắng).

Khác với các kênh truyền thông cánh tả, ET không tuyên bố ai chiến thắng bầu cử; cho đến khi các kết quả rõ ràng và những thách thức pháp lý được giải quyết.

Trung Quốc e ngại Tổng thống Trump

Ông Hanson đã phân tích thái độ của Bắc Kinh về cuộc bầu cử. Ông cho rằng nếu Biden chiến thắng, thì Trung Quốc sẽ không còn phải lo lắng về Tổng thống Trump.

Ông Hanson gọi ông Trump là “đối thủ không thể đánh bại và là mối lo ngại lớn của họ” (Trung Quốc).

Ông Trump đã cứng rắn với Trung Quốc trong một loạt chính sách; cả về kinh tế, ngoại giao, thương mại và Biển Đông.

Nhà nghiên cứu Hanson cho biết nếu Biden lên nắm quyền, Trung Quốc sẽ gây áp lực lên Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc; cũng như tất cả các đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.