Triển lãm Ikebana được tổ chức tại Không Gian Giao Lưu Văn Hóa Việt Nhật – Ikebana House – tầng 5 bảo tàng Phụ Nữ Việt nam. Đây là sự kiện trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm tháng 10 của bảo tàng. Triển lãm mở cửa từ ngày 18 đến 20 tháng 10.2020 (từ 9h-17h).

Nguồn gốc ra đời của Ikebana ở Nhật Bản

Thế kỷ 13 và 14, khi Phật giáo đã lan truyền rộng rãi ở Nhật thì việc xây một hốc tường kiến trúc trong nhà để phục vụ việc thờ cúng đã trở nên phổ biến. Những hốc tường này được dùng để treo hình tượng Phật và đặt hoa cúng.

Tuy nhiên, theo thời gian, hốc tường này ngày càng ít liên quan đến tôn giáo và bắt đầu mang tính trang trí nhiều hơn. Như đồ cổ, tranh vẽ và thư pháp dần dần thay thế cho các hình tượng Phật, dần dần việc cắm hoa trong hốc tường đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật cắm hoa Ikebana, nó đã mất dần liên kết với tôn giáo ban đầu của mình.

Bố cục cũng như màu sắc trong Ikebana đều có ý nghĩa riêng của nó

Ở Nhật Bản vào tháng 3 hàng năm thường có bão, trong thời gian này, người Nhật hay cắm các nhánh cong để phản chiếu sự chuyển động của gió. Hoa trắng tượng trưng cho nước được sử dụng trong những dịp tân gia, ý nghĩa giúp chủ nhà thoái khỏi mọi hỏa hoạn. Trong dịp năm mới người Nhật thường sử dụng cây thông khi cắm hoa Ikebana vì nó mang ý nghĩa vĩnh hằng.

Hằng năm vào mùng 3 tháng 3, cây đào nở rộ được sử dụng cho lễ Tết Búp bê. Hoa mai nở rộ là biểu tượng của tuổi già trong khi Tre dẻo dai tượng trưng cho sức trẻ. Ở Nhật Bản, mỗi loài cây cỏ đều chứa đựng một ý nghĩa riêng biệt, vậy nên người ta rất cẩn trọng và nghiêm ngặt trong việc lựa chọn nguyên vật liệu cắm hoa.

Triển lãm Ikebana House ở Hà Nội

Hà nội mùa thu đang trong những ngày đẹp nhất của năm, bầu trời xanh trong vời vợi, tiết trời dịu mát khiến lòng người cũng dường như chậm lại, mong muốn gần gũi và chia sẻ cùng nhau hơn. Triển lãm Ikebana “Lắng nghe mùa thu” như một cung bậc cảm xúc góp phần cho hợp âm mùa thu thêm phần xao xuyến!

Không chỉ có trong những ngày mở cửa triển lãm mà Ikebana House còn là không gian để những người yêu môn nghệ thuật Ikebana đến để tìm hiểu Hoa Đạo từ Nhật Bản và có thể đăng ký tham dự các khóa học tại đây.

Xin mời độc giả ngắm một số tác phẩm Ikebana tại triển lãm “Lắng nghe mùa thu”