Ông Lê Hoài Nam – phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM đã có giải thích về số lượng hơn 16.000 học sinh lớp 9 không đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, sở GD-ĐT TP. HCM vừa gút lại số thí sinh đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Theo đó, số thí sinh dự thi vào lớp 10 thường là 75.854 em; lớp 10 chuyên là 6.485 em và lớp 10 tích hợp là 985 em. Tổng cộng là 83.324 học sinh.

Trong khi đó, tổng số học sinh lớp 9 trên địa bàn hiện là 99.569 em. Như vậy, có 16.245 học sinh lớp 9 không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10.

Giải thích về vấn đề trên, ông Nam cho biết trên báo Tuổi Trẻ rằng: “Hơn 16.000 học sinh lớp 9 không đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập là vì các em đã chủ động lựa chọn con đường học tập khác phù hợp với năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình mình.

Trong đó, hình thức học tập được nhiều học sinh chọn lựa là học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn TP. HCM”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM cho biết tại sao có hơn 16.000 học sinh lớp 9 không thi vào lớp 10 ở TP. HCM
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

Ông Nam còn cho biết thêm: “Những năm gần đây, công tác phân luồng học sinh sau THCS ở TP. HCM đã có được những kết quả khả quan khi nhiều học sinh chủ động chọn lựa học nghề chứ không thi vào lớp 10 công lập.

Trước đây nhiều người có suy nghĩ rằng, chỉ những học sinh học yếu mới chọn học nghề. Tuy nhiên, trên thực tế có học sinh học khá, có thể đậu vào lớp 10 công lập nhưng vẫn chọn học nghề”.

Học phí một tháng của trường phổ thông ngoài công lập tại TP. HCM là bao nhiêu?

Sở GD-ĐT TP. HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh cùng mức học phí, chương trình, nội dung đào tạo của từng trường cụ thể.

Với những thông tin về các trường phổ thông ngoài công lập, trung tâm GDTX, TCCN… được sắp xếp theo khu vực, học sinh sẽ căn cứ vào điều kiện kinh tế, địa bàn cư trú, điều kiện di chuyển và định hướng nghề nghiệp để lựa chọn mô hình học tập phù hợp.

Mời quý độc giả xem tại đây được báo Thanh Niên cập nhật.

Ngoài ra, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM, cũng yêu cầu các trường phổ thông ngoài công lập tuyệt đối không nhận thêm học sinh mới sau đợt 2 (trước ngày 30/9). Riêng trường hợp chuyển trường thì thực hiện theo quy định hiện hành. Tuyệt đối không nhận học sinh không đủ điều kiện xét tuyển hoặc hồ sơ không hợp lệ.