Sau một giấc ngủ ngắn 900 năm, một ngọn núi lửa ở Iceland đã phun trào gần đây. Nó phun ra những dòng dung nham nóng, chảy xuống hai bên sườn núi trong một màu đỏ cam đáng sợ giữa bầu trời đêm đầy mây.

Sau hàng nghìn trận động đất núi lửa ở Iceland bắt đầu phun trào

Hình ảnh bốc lửa cho thấy núi lửa Fagradalsfjall, nằm khoảng 40 km về phía tây nam của Reykjavik; với dòng dung nham màu cam-đỏ chảy ra khỏi vết nứt ở đỉnh của nó.

Một du khách táo bạo đã điều khiển máy bay không người lái; ngay phía trên dòng sông dung nham rực sáng; và lỗ thông hơi của ngọn núi lửa đang phun trào.

Vụ phun trào xảy ra sau 3 tuần động đất tăng cường hoạt động trong khu vực. Nơi quốc đảo này đã ghi nhận hơn 50.000 trận động đất. Các ngọn núi lửa bắt đầu phun dung nham từ thứ sáu lúc 20:45 giờ địa phương; và tiếp tục trong suốt những ngày cuối tuần.

“Nó cực kỳ ngoạn mục!” Ulvar Kari Johannsson, một kỹ sư 21 tuổi, nói với hãng tin AFP. “Mùi của nó khá tệ. Đối với tôi, điều đáng ngạc nhiên là màu sắc của quả cam đậm hơn nhiều so với những gì dự đoán”.

“Vụ phun trào được coi là nhỏ ở giai đoạn này; và hoạt động của núi lửa đã phần nào giảm bớt kể từ tối hôm qua”, văn phòng khí tượng Iceland (IMO) cho biết trong một tuyên bố. Khe nứt mà dung nham đang phun ra rộng khoảng từ 500 đến 700 mét.

Ảnh hưởng đến người dân khi núi lửa phun trào

Sân bay quốc tế Keflavik của Iceland và thị trấn đánh cá của Grindavik chỉ cách vài dặm từ nơi phun trào; dòng dung nham dự kiến sẽ không gây ra bất kỳ nguy hiểm gì. Đó là bởi vì các vụ phun trào núi lửa mạnh mẽ trong khu vực; và tràn thấm ra khỏi mặt đất với tốc độ ổn định.

Năm 2010, núi lửa Eyjafjallajökull của Iceland tích tụ và bùng nổ. Nó giải phóng những đám mây tro bụi vào bầu khí quyển. Giao thông hàng không châu Âu trong nhiều tuần đã bị dừng lại cho đến khi tro bụi lắng xuống.

Mối đe dọa lớn nhất mà các loại phun trào này gây ra; là từ các loại khí mà chúng thải đặc biệt là sulfur dioxide. Nó có thể gây tử vong với liều lượng đủ lớn.

Những người đi bộ đường dài, nhìn thấy dung nham chảy ra từ núi lửa Fagradalsfjall vào ngày 21 tháng 3 năm 2021. (Ảnh chụp màn hình livescience)

Mặc dù IMO đã đưa tin hôm thứ 7; họ không cho rằng sự ô nhiễm của vụ phun trào đặc biệt này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Văn phòng Met đã cảnh báo người dân gần đó nên đóng cửa sổ ngôi nhà của họ.

IMO cho biết hiện tại, ô nhiễm khí không gây nhiều khó chịu với người dân. Việc phát thải khí sẽ được giám sát chặt chẽ.

Nguyên nhân của các vụ động đất và núi lửa liên tiếp xảy ra ở Iceland

Nhà địa vật lý Magnus Tumi Gudmundsson nói với AFP rằng vụ phun trào báo hiệu một thời kỳ phun trào mới. Nó có thể kéo dài hàng thế kỷ với các vụ phun trào, hay cách nhau 10 năm đến 100 năm.

Iceland được biết đến với địa hình hoạt động núi lửa; với 32 hệ thống núi lửa đang hoạt động. Bởi vì hòn đảo này nằm trên đỉnh núi giữa Đại Tây Dương, được hình thành do một vết nứt khổng lồ dưới đáy đại dương; giữa các mảng Bắc Mỹ và Á-Âu trượt vào nhau khi chúng chuyển động ngược chiều.

Sự chuyển động này có thể gây ra động đất; và những dòng chảy khổng lồ của đá nóng chảy (magma) đang tăng nhanh về phía bề mặt. Chính dòng dung nham phun trào đẩy qua vết nứt đã hình thành nên sườn núi.

Theo Live Science

Xem thêm:

Từ Khóa: