Rau muống là một trong những loại rau được ưa thích nhất của người Việt Nam. Tuy nhiên, ăn rau muống cũng có những điều đại kỵ cần nhớ.

Ở Việt Nam, rau muống là một thức ăn thân thuộc đối với hầu hết các gia đình, từ thành thị đến nông thôn, từ nhà giàu đến nhà nghèo. Rau muống thân thương đi vào tâm hồn bao thế hệ người Việt Nam, lấp lánh trong những câu ca dao:

Anh đi anh nhớ quê nhà,

Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.

Nhớ ai dãi nắng dầm sương,

Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.

Rau muống có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A… , những axit amin cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng chất sắt trong rau rất dồi dào (nhất là giống rau muống đồng thân đỏ), giúp điều trị bệnh thiếu máu và giúp phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ chất sắt. Loại rau dân dã này còn là một loại thực phẩm tuyệt diệu cho những người đang muốn giảm cângiảm nồng độ Cholesterol trong máu một cách tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào một trong những tình trạng sau thì cần tránh ăn.

1. Bị bệnh gút

Rau muống là loại rau chứa hàm lượng đạm rất cao nên nó không phải là món ăn lý tưởng cho những người bị bệnh; nhất là người đang mắc bệnh gút. Bởi nhóm đối tượng này cần phải tránh ăn loại thực phẩm có chứa lượng đạm cao.

Người bị bệnh gout xin đừng ăn rau muống.
Người bị bệnh gout xin đừng ăn rau muống (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

2. Mắc bệnh sỏi thận hoặc huyết áp cao

Nếu bị viêm nhiễm đường tiết niệu, sỏi thận, hoặc huyết áp cao bạn hãy tránh ăn rau muống. Khi thấy có những biểu hiện khác thường sau khi ăn, bạn cần dừng lại ngay.

Rau muống không phù hợp người bị sỏi thận.
Rau muống không phù hợp người bị sỏi thận (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

3. Đau xương khớp

Người đau xương khớp, bị viêm đau không nên ăn loại rau bình dân này vì nếu ăn sẽ khiến chỗ đau thêm tê nhức. Cơn đau trầm trọng hơn càng làm người mắc bệnh khó chịu, mệt mỏi.

Rau muống đại kỵ người đau xương khớp.
Rau muống đại kỵ người đau xương khớp (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

4. Suy nhược

Những người suy nhược cơ thể nặng thể hư hàn cũng không nên ăn rau muống.

Cơ thể mệt mỏi thể hàn thì không nên ăn rau muống.
Cơ thể mệt mỏi thể hàn thì không nên ăn rau muống (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

5. Đang dùng thuốc Đông y hoặc có vết thương hở trên da

Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc Đông y thì việc ăn rau muống sẽ làm thuốc mất tác dụng, giảm hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, người có vết thương hở trên da cũng nên tránh ăn rau này. Bởi vì các thành phần dinh dưỡng trong loại rau này có thể kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi cho da.

6. Không ăn rau muống khi chưa chín kỹ

Ăn sống rau muống hoặc ăn rau chưa chín kĩ có thể khiến người ăn bị đầy bụng hoặc dị ứng. Bởi vì trong loại rau này có một loại ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên khoa học Fasciolopsis buski.

Rau muống sống
Không nên ăn rau muống sống hoặc chưa chín kỹ (ảnh chụp màn hình Hoa màu 24h).

Khi trứng sán này theo rau chưa chín vào cơ thể, chúng sẽ nở và phát triển, gây ra những cơn đau bụng nhẹ và triệu chứng tiêu chảy, dị ứng. Nguy hiểm hơn là gây ra các bệnh ở túi mật, vỡ gan, xơ gan, suy gan…

Xem thêm: