Một thượng nghị sỹ Mỹ công khai lên án giới truyền thông phái tự do đang “ngây ngất” ca tụng các quan chức thời Obama, mà Joe Biden muốn cài cắm vào bộ máy chính quyền.

Ông Tom Cotton, Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa tại bang Arkansas, đưa ra bình luận này trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 24/11.

Tuyên bố của ông xuất hiện trong bố cảnh nhiều hãng truyền thông tung hô Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ; dù chưa có kết quả cuối cùng. Rất có thể kết quả bầu cử sẽ được phân xử ở tòa án; vì có nhiều cáo buộc về tình trạng gian lận phiếu bầu cho Biden.

Dù vậy, hàng loạt hãng truyền thông phái tự do đưa tin về bộ máy chính quyền mới mà Biden lựa chọn, nếu cựu phó tổng thống thời Obama lên nắm quyền.

Ê kíp thời Obama hy vọng gia nhập nội các Biden

Ông Cotton cho rằng nếu Biden làm tổng thống, bộ máy nội các mà Biden lựa chọn sẽ lặp lại “những thất bại về chính sách đối ngoại trong quá khứ”. Nhưng các hãng tin chống Trump lại ca tụng họ là những người xuất sắc.

“Giới truyền thông tự do đang ngất ngây ca tụng đội ngũ ‘hạng A’ gồm những người ‘siêu năng lực’ và ‘cực kỳ tốt bụng’ từng làm trong chính quyền Obama-Biden đang trở lại làm việc cùng nhau”, ông Cotton viết trên Twitter.

“Những phóng viên và chuyên gia này đang ngất ngây ca tụng những người một thập niên trước đã gây ra sự hỗn loạn hoàn toàn ở nước ngoài.”

Tiếp đến, thượng nghị sỹ Cotton liệt kê hàng loạt thất bại mà chính quyền cũ của Obama và Biden đã gây ra.

Thất bại của Obama-Biden: Từ Biển Đông đến Libya

Thượng nghị sỹ Cotton lên án chính quyền Obama-Biden đã làm ngơ cho Trung Quốc thâu tóm Biển Đông.

Ông viết: “Trong khi Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và công khai tham vọng thống trị toàn cầu của họ, nhóm này lại khua tay và mong mỏi sự hợp tác của Bắc Kinh về vấn đề biến đổi khí hậu”.

Chuyên gia cho biết cựu Phó Tổng thống Biden đã ngăn cản hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông, nhằm tránh gây căng thẳng với Trung Quốc. Kết quả là là hải quân Mỹ không tuần tra Biển Đông suốt từ năm 2012-2015. Trong khi đó Bắc Kinh tranh thủ xây dựng các đảo nhân tạo quân sự hóa Biển Đông.

Giờ đây, Biden có ý định cử cựu Ngoại trưởng John Kerry (thời Obama) làm người phụ trách chính sách khí hậu. Thượng nghị sỹ Cotton cho rằng đây là dấu hiệu cho thất bại sẽ tái diễn.

Ông Cotton viết trên Twitter: “Việc (Biden) chọn Kerry cho thấy, họ sẽ lại mắc phải sai lầm tương tự”.

Trong dòng bình luận khác, thượng nghị sỹ Cotton tiếp tục chỉ trích lập trường yếu đuối của chính quyền Obama-Biden với Trung Quốc.

Ông cho biết: “Nhóm này suốt ngày chúc tụng các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc; sắp xếp cho con cháu họ thực tập ở (Viện Nghiên cứu) Brookings; sau đó nhóm con cháu này chuyển sang khu vực tư nhân để tư vấn cho các công ty di dời việc làm từ Ohio (Mỹ) đến Tân Cương (Trung Quốc)”.

Ông Cotton nói về những người mà Biden muốn đưa vào nội các: “Đây cũng chính là những người đã tấn công Libya vào năm 2011, dẫn đến một thập niên nội chiến đầy ác mộng và khủng bố thánh chiến”.

Chính quyền Obama “đứng về phía IS”?

Sau đó, ông Cotton nói các quan chức chính quyền Obama-Biden “đã đứng về phía IS” khi tổ chức khủng bố này thành lập một nhóm liên kết mà Obama mô tả là một “đội liên doanh” (JV team).

Ông Cotton cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran mà chính quyền Obama ký kết. Tổng thống Trump chỉ trích thỏa thuận này là tồi tệ; nó tạo điều kiện cho Iran phát triển vũ khí hạt nhân trong khi không phải chịu áp lực trừng phạt.

Vì lý do này, Tổng thống Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018. Tuy nhiên, Biden hy vọng sẽ tái gia nhập thỏa thuận, nếu ông ta làm tổng thống.

Ông Cotton không phải là đảng viên Cộng hòa duy nhất chỉ trích ê kíp mà Biden hy vọng sẽ điều hành nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Missouri Josh Hawley hôm 24/11 bình luận rằng Biden và những người mà ông ta lựa chọn là “những người theo chủ nghĩa tập thể” và “những người đam mê chiến tranh”.