Những ngày qua sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 5, nhiều hộ dân nuôi cá ở cửa biển Sa Cần (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) rơi vào cảnh trắng tay, khi hàng chục lồng nuôi cá bị chết trắng, trôi dạt vào bờ.

Nguồn tin từ Dân Trí, thống kê sơ bộ, bão lũ gây thiệt hại nặng nhất cho 3 xã Bình Dương, Bình Chánh, Bình Đông của huyện Bình Sơn. Trong đó có trên 80 ha tôm sú, hơn 30 tấn cá lồng mất trắng, ước tính tổng thiệt hại trên 15 tỷ đồng.

Chia sẻ về tình trạng này ông Ngô Công Bình (xã Bình Đông) cho biết, ra biển nhìn cá chết la liệt trôi dạt vào bờ, ông thất thần khi bao công sức, tiền bạc đầu tư 4 bè cá đã tiêu tan.

“Nhiều lồng cá gần đến thời điểm thu hoạch rồi nhưng lũ về, chết hết. Chuyến này tôi thiệt hại gần một tỷ đồng”, ông Bình nói.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Ông Bình chỉ là một trong hàng chục hộ nuôi cá của huyện Bình Sơn bị thiệt hại nặng. Hộ ít nhất cũng mất 200 – 300 triệu đồng, nhiều hộ thiệt hại hàng tỷ đồng. Các loại cá chết trong đợt này chủ yếu là cá chim, cá mú, cá đù, cá bớp.

Cùng cảnh ngộ, ông Huỳnh Minh Vương cho biết: Để đầu tư vụ cá này, gia đình ông chi gần 800 triệu đồng.

Chỉ còn ít ngày nữa, gia đình ông sẽ thu hoạch 2.500 con cá bớp, 15.000 con cá chim, 8.000 con cá hồng Mỹ, 5.000 con cá mè trắng nhưng tất cả số cá nuôi thả này đều bị nước cuốn trôi, ông bộc bạch với phóng viên báo Giao Thông.

Trực tiếp thu gom cá tôm chết trên bãi biển đem chôn lấp, anh Quang Phúc tâm sự: Người dân chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn thấy cá chết trắng bãi biển.

Có những vị trí cá tôm chết nằm xếp lớp, từng đóng chạy dài bờ cát. Phần lớn tôm, cá chim, cá đú, cá bớp… đang chuẩn bị đến vụ thu hoạch.

Ảnh chụp màn hình báo Giao Thông.

Không chỉ các hộ nuôi cá lồng bè mà các hộ nuôi tôm ở xã Bình Đông cũng bị thiệt hại nặng, nhiều gia đình mất trắng tài sản. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Kim Tự (thôn Thượng Hoà) đầu tư nuôi tôm trên diện tích 6.000m2, với khoảng 2 tấn tôm.

Nước lụt cuốn trôi gần như toàn bộ tôm trong hồ, gia đình bà chỉ cứu được 15% số lượng. Không những vậy, gia đình bà còn mất trắng 3 hồ nuôi cua, cá đối, với tổng chi phí đầu tư từ đầu vụ đến nay khoảng 400 triệu đồng.

Phía chính quyền UBND xã Bình Đông xác nhận, đợt lũ đầu tiên do ảnh hưởng bão số 5 gây thiệt hại nặng cho người nuôi thuỷ sản, hiện người dân và lực lượng chức năng đang thu gom số cá chết để không ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ giúp người dân, theo Zing.

Từ Khóa: