Tối ngày 13/7, Sở Y tế TP. HCM đã ban hành văn bản hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà một số trường hợp F0, F1.

Theo công văn này, Sở Y tế hướng dẫn việc cách ly F1 tại nhà với các tình huống cụ thể sau:

Trường hợp F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 kết quả âm tính hoặc dương tính nhưng tải lượng virus thấp, không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện phòng chống bệnh.

Nếu F0 không có triệu chứng là nhân viên y tế thì được thí điểm cách ly, điều trị tại nhà với điều kiện đảm bảo phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các ca F0 này tự theo dõi sức khoẻ, báo cáo cơ quan y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Bản đồ dịch Covid-19- Nguồn: Bộ Y tế

Đối với các F1 ở khu vực có nguy cơ rất cao (nơi phong tỏa) được cách ly với các điều kiện: nhà cách ly phải có biển báo bên ngoài; có hàng rào mềm ngăn cách; toàn bộ thành viên trong nhà không được phép đi ra ngoài; F1 ở phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với mọi người….

Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư, nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Trường hợp có đông người F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa như khu nhà trọ, khu ký túc xá, khu dân cư… thì áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét giảm bớt mật độ bằng cách ra các khu cách ly tập trung.

Khu vực có nguy cơ cao thì cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 27/6. Với trường hợp F1 này việc cách ly không yêu cầu phòng riêng để nhân viên y tế khám, lấy mẫu, theo dõi sức khoẻ; có thể xem xét cho cách ly F1 tại căn hộ chung cư nếu có phòng riêng, khép kín. Tuy nhiên trong gia đình nếu có F0, cần đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Nếu tất cả thành viên gia đình được xác định F1 có thể xem xét cách ly chung tại nhà, không cần phòng riêng cho mỗi người.

Các khu vực khác áp dụng cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn Bộ Y tế.

Cũng trong tối 13/7, Bộ Y tế quyết định giảm thời gian điều trị và cách ly với bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, đồng thời giảm thời gian cách ly F1 và người nhập cảnh xuống còn 14 ngày.

Sáng 14/7, cả nước ghi nhận 909 ca dương tính Covid-19, gồm 905 ca trong nước và 4 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Như vậy, tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 31.839, ghi nhận ở 58 tỉnh thành.

Từ Khóa: