Châu Âu ngập trong trận lũ lụt lớn nhất trong 100 năm qua. Theo CNN, ít nhất 55 người chết, 1.300 người mất tích sau mưa lũ. Các chiến dịch cứu hộ quy mô lớn khẩn trương được triển khai. Những nước Tây Âu như Bỉ, Luxembourg và Hà Lan cũng chịu hậu quả lớn.

Chính quyền địa phương tại Đức ngày 15.7 cho biết trên CNN: lũ đã quét qua các thị trấn và làng mạc ở miền Tây và miền Nam nước này làm nhiều tòa nhà sụp đổ và khiến nhiều người mắc kẹt.

Khoảng 6 người khác thiệt mạng được ghi nhận ở Bỉ, Luxembourg và Hà Lan. Công tác tìm kiếm, cứu hộ và ước tính thiệt hại đang được khẩn trương triển khai trên quy mô lớn.

Nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là bang Rhineland-Palatinate của Đức. Đại diện băng này cho biết có khoảng 1.300 người đã mất tích.

Châu Âu ngập lụt nặng nề sau những cơn mưa thế kỷ

“Chúng tôi chưa từng thấy lượng mưa nhiều như vậy trong vòng 100 năm qua”, Andreas Friedrich; đại diện cơ quan thời tiết Đức phát biểu trên CNN. Ông nhận xét rằng “lượng mưa ở một số khu vực nhiều hơn gấp đôi thông thường; gây ra lũ lụt và làm một số công trình xây dựng sụp đổ”.

Theo nhà khí tượng học Brandon Miller của CNN; tổng lượng mưa cực đoan lớn nhất đã được quan sát thấy từ thứ Tư đến sáng thứ Năm trên phần lớn miền Tây nước Đức và vùng Benelux, với North Rhine-Westphalia và Rhineland-Palatinate.

Các bang này ghi nhận ​​tổng lượng mưa trong 24 giờ, từ 100 đến 150 mm (3,9-5,9 inch); bằng khoảng lượng tổng cộng của hơn một tháng tại khu vực này.

Cologne, Đức ghi nhận lượng mưa 154 mm chỉ trong 24 giờ; mưa kết thúc vào sáng thứ Năm. Những trận mưa như trút nước tại địa phương đã dẫn đến lũ quét cực độ. Theo Cơ sở dữ liệu thời tiết khắc nghiệt của châu Âu; tại Reifferscheid, một cơn mưa lớn đến 207 mm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang thăm tới Washington D.C, Mỹ, mô tả trận lụt là “thảm họa”. Bà chia sẻ trong một cuộc họp báo với ông Biden: “Tại Washington, suy nghĩ của tôi hướng về người dân ở quê nhà”.

Hà Lan kêu gọi hai khu dân cư sơ tán

Thành phố Maastricht ở Hà Lan đã kêu gọi cư dân của các quận Heugem và Randwyck rời khỏi nhà của họ “càng sớm càng tốt” do nước sông Meuse đang dâng cao.

“Nước ở Meuse đang dâng lên nhanh chóng. Chúng tôi hy vọng nó sẽ rút đi qua các vịnh ở Randwyck / Heugem vào khoảng 3 giờ sáng”, một thông cáo từ hội đồng thành phố Maastricht cho biết.

Theo văn phòng thống kê Hà Lan, dân số của hai khu phố là hơn 9.000 người.